Đói khát luôn đi chung với đau khổ. Nhiều người sống rất khổ nhưng chưa chắc đã đói. Những ai đói khát đều sống khổ. Đói khát, khổ đau đi chung với nhau như hình bóng. Đói khát hành hạ cả thân xác lẫn tinh thần.

Tù nhân sống sót từ các trại lao động khổ sai trở về kể lại sáng ăn đói đi làm, tối nhịn đói ngủ. Đói khát, lạnh giá hành hạ xác và tinh thần ngày đêm. Thiếu dinh dưỡng, đói trường kì, nên bất cứ thứ gì có thể ăn được làm giảm cơn đói, uống được làm nguôi cơn khát tù nhân đều thử.

CHẾT VÌ ĂN

Vì đói cào cấu ruột gan tù nhân không may ăn trúng độc thảo, thêm vào tình trạng cơ thể thiếu dinh dưỡng, vĩnh biệt người thân không bao giờ trở về. Người may mắn sống sót về một đời mang bệnh nan y.

TỰ DO

Cuộc sống tự do cũng bị thực phẩm hành hạ không ít. Nơi thiếu thốn không đủ mà ăn; nơi khác lại dư thừa quá nhiều không sao ăn nổi. Ăn không cẩn thận mỡ trong máu. Uống không kiêng cữ đường trong người. Cả hai chứng bệnh đều khó trị, đều gây đau khổ, phiền muộn. Nhiều người ăn mãi cảm thấy chán. Các món quen thử hết nên tìm thử các món lạ. Thử hết vẫn chưa hài lòng. Cuối cùng phiêu lưu ăn, hút sản phẩm chứa hoá chất. Lúc đầu lạ miệng, cảm giác đê mê do hoá chất tạo ra. Cảm giác yếu dần, hút gây kích thích mạnh hơn. Hút chưa thoả chí chích xem sao? Ghiền rồi cơ thể không muốn bỏ. Đến cơn làm reo đòi cho có. Đòi không được thì vật vã thế là trở thành nô lệ cho cơn ghiền. Con đường tưởng dẫn đến tự do, vui thoả nào ngờ cuối đường lại lọt tròng làm nô lệ cho chính điều mong ước, tự chọn.

Hoá chất là độc tố làm hại cơ thể, tạo cơn ghiền. Ghiền nên phải nuôi. Nuôi rất tốn, cần nhiều tiền. Càng ghiền càng nhiều cơn, làm gì còn giờ để làm ra tiền. Làm không đủ thì lập mưu, tính kế bày trò tìm cách làm tiền. Đã bày trò lập kế còn kể chi đến cách tốt xấu miễn sao có tiền. Mục đích chính là kiếm tiền từ đó phát sinh tệ nạn xã hội, bệnh tật, sống đầu đường xó chợ xa đoạ là điều không thể tránh.

ĐÓI TINH THẦN

Bài học đói thực phẩm, khát nước trong lành dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu dinh dưỡng suy thoái về sức khoẻ, sai lầm trong phán đoán và một số phải diệt vong. Kẻ ghiền đi vào con đường tự huỷ hoại các tính tốt, bán nhân phẩm, bán xác nuôi thân, là những mỏ vi trùng lưu động. Đời sống văn minh pha trộn nhiều điều tốt và các thú tiêu khiển xa đoạ, ăn chơi. Đa số những sáng kiến mới của các trò chơi tiêu khiển đều lợi dụng đền thờ Chúa Thánh Thần làm sân khấu trình diễn. Nếu có người lên tiếng phê bình, phản đối bị liệt vào nhóm chống đối nghệ thuật. Sáng kiến mới của nghệ thuật ăn chơi dùng thân xác mua vui thân xác.

Thực phẩm xấu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ thân xác, sa đọa tinh thần. Đời sống tâm linh ảnh hưởng nặng vì lòng đạo khô cạn, luân lí suy đồi, coi nhẹ công bình bác ái. Chân chính sao đủ tiền nuôi cơn ghiền. Bác ái đòi yêu người ta như chính mình. Khó thực thi vì chính mình chưa yêu mình, làm sao yêu người. Nếu yêu mình đã không đi vào con đường tự huỷ, nghiện ngập.

Kitô hữu nghiện ngập không còn giờ cho Chúa nữa. Thiếu phó thác nên biếng nhác đời sống cầu nguyện hàng ngày, ngại ngùng tham dự, lãnh nhận các bí tích là chọn một cuộc sống vừa đói bánh trường sinh vừa khát nước hằng sống.

Tù nhân đói vì bị cưỡng ép ăn đói; Kitô hữu đói khát sự sống vĩnh cửu vì tự nguyện làm nô lệ cho chọn lựa riêng. Thân xác đói khát kiệt quệ không thể làm ngơ mà bắt buộc phải nuôi dưỡng. Tâm linh đói cũng đòi phải nuôi dưỡng. Tâm linh không ồn ào như thân xác. Tâm linh luôn khát khao, mong tìm nguồn an bình thực sự. Đòi hỏi của tâm linh là tiếng nói nội tâm mãnh liệt nhưng êm đềm. Để chạy trốn tiếng nói nội tâm con người đi tìm nguồn tâm linh bù đắp qua các hình thức dị đoan, mê tín hoặc tin theo các chủ thuyết, triết thuyết và ngay cả lao mình vào các cuộc ăn chơi trác táng. Làm thế tưởng là thoả mãn nhu cầu tâm linh. Hoá chất làm tê liệt thần kinh, tạo bình an giả tạo. Hoá chất giảm tiếng nói lương tâm lại vọng ngân.

NGUỒN TÂM LINH KHÁC

Bản chất của tâm linh là hướng điều tốt lành và yêu thương. Nhu cầu của tâm linh đòi điều tốt lành. Tìm điều tốt lành nơi triết thuyết, chủ thuyết, học thuyết thì không thể vì chúng thuộc về trần thế, phạm vi trần tục do trí óc con người suy đoán, lí luận. Chủ thuyết có mục đích khuyến dụ, ru ngủ. Lí thuyết thiên về lí luận đặt nặng về nhồi sọ, tẩy não, tuyên truyền. Nói hay lắm kẻ ủng hộ, nhiều người theo. Chủ thuyết mạnh giết chủ thuyết yếu. Người trong chủ thuyết cũng ngầm thanh toán, đè nhau leo lên bậc thang, hàng lãnh đạo.

Vật chất không thay thế tâm linh. Đói khát tâm linh chỉ tâm linh mới thoả mãn tâm linh. Chính đạo cung cấp điều tâm linh cần, không phải đạo nào cũng được mà phải là chính đạo. Chính đạo chỉ có một.

Thầy là đường là sự thật.

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống’. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời
(Gn 6,51).

Muốn hưởng sự sống thật hãy sốt sắng, siêng lãnh nhận bánh hằng sống, nước trường sinh.

TÌM BÀI CŨ:

SUY NIỆM: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

TRUYỆN NGẮN: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

HÌNH ẢNH: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html