Trong lời tựa của một cuốn sách viết bởi một học giả về Khoa Học Chính Trị, cựu tổng thống Liên Sô, cũng là cựu tổng bí thư đảng cộng sản Liên Sô, ông Mikhail Gorbachev đã khen ngợi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về sự nhạy bén của ngài đối với quan hệ giữa đạo đức và chính trị.

Cuốn "John Paul II's Ethical and Political Thought" (Tư Duy Luân Lý Và Chính Trị Của Đức Gioan Phaolô II), của José Ramón Garitagoitia Eguía đã trình bày quan điểm luân lý của Đức Thánh Cha về những vấn nạn xã hội quan trọng. Tác phẩm này đã được Cục Nghiên Cứu Chính Trị và Pháp Chế của Tây Ban Nha xuất bản.

Trong cuốn sách, tác giả đã trình bày những hệ quả luân lý của tư duy về kinh tế, xã hội và chính trị của Đức Thánh Cha thông qua các diễn văn và các bài viết của ngài.

Trong lời tựa cho cuốn sách, ông Gorbachev thú nhận "sự kính trọng và ngưỡng mộ sâu xa dành cho Đức Thánh Cha, người mà so sánh với các nhân vật chính trị và tôn giáo khác, đã luôn dành một sự chú ý liên tục và sâu sắc đối với vấn nạn về quan hệ giữa đạo đức và chính trị".

Học giả Garitagoitia Eguía cho thông tấn xã Zenit biết là trong một lá thư gởi cho ông, cựu tổng bí thư cộng sản Gorbachev khẳng định rằng "Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là một trong những đại biểu xuất sắc nhất của lớp người ưu tú về trí tuệ và chính trị trong xã hội đương đại".

Theo cuốn sách này, "trong mọi thứ mà Karol Wojtyla đã nói và viết ra, chúng ta tìm thấy đủ dữ liệu khẳng định rằng có hai vấn đề hiện diện rõ ràng trong tư duy của ngài, và cả hai được liên kết với những cống hiến lớn nhất của Công Đồng Vatican II. Một trong những vấn đề này là sự ưu tư thường xuyên của ngài cho nhân loại. Vấn đề lớn thứ hai là sự hiệp nhất cần đạt được giữa đức tin và kinh nghiệm hàng ngày".

Tác giả nhấn mạnh rằng "Huấn quyền của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chọn một thái độ rõ ràng bênh vực cho con người. Ở đây con người được hiểu không phải cách tổng quát, theo phương diện tự nhiên, nhưng cách rất cụ thể. Đức Thánh Cha công bố chính ngài ủng hộ mỗi con người, là nhân vị phải được tôn trọng, và bảo vệ cả người đó lẫn môi trường xung quanh họ, và phải được nhìn nhận với hình ảnh thực sự của họ"

Liên quan đến văn hóa, Garitagoitia Eguía nhận định rằng theo Đức Thánh Cha, "thực ra, mọi con người có sự chủ quan và nhân phẩm của họ; họ sống trong một nền văn hóa cụ thể, họ có kinh nghiệm và khát vọng, căng thẳng và chịu đựng, cũng như những hy vọng hợp pháp. Chính trong quan hệ này hành vi chính trị tìm thấy lý do tồn tại của nó, nghĩa là - tối hậu - xuất phát tự con người, hành xử bởi con người và cho con người".

Liên quan đến chính trị, tác giả chỉ ra rằng Đức Thánh Cha rất rõ ràng khi khẳng định rằng "Nếu hành vi chính trị tách biệt khỏi quan hệ căn bản và cứu cánh này, nó trở thành, trong một nghĩa cụ thể, một cứu cách trong chính nó, và đánh mất đi một phần quan yếu của lý do tồn tại. Hơn nữa, nó có thể thậm chí trở thành nguồn gốc của một sự tách biệt, một sự xa lạ với con người, và quay ra chống lại chính nhân loại".