(UPS-Roma): 07.05.2008, Giáo Hoàng Đại Học Salêdiêng (UPS) đa trao bằng tiến sĩ danh dự về thần học mục vụ giới trẻ cho Đức Thượng Phụ Karekin II, giáo chủ giáo hội chính thống Armenia. Hiện diện trong buổi lễ có ĐHY Tarcisio Bertone SDB, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh; ĐHY Walter Kasper, chủ tịch hội đồng Toà Thánh về hiệp nhất Kitô và ĐHY Farina SDB.

Giáo Hội chính thống Armenia được hai thánh tông đồ Tađêo và Batôlômêô thành lập vào thế kỷ I, nhưng sau đó phải trải qua thời gian bách hại nặng nề. Đến năm 301 được công bố là quốc giáo của toàn đất nước Armenia và từ đó nền giáo dục kitô giáo mang đến cho đất nước và người dân những hoa quả ngọt ngào: các trường học, trung tâm giáo dục, các cơ sở giáo hội, các đan viện phát triển không ngừng. Thế kỷ V – VI trở nên thời kỳ vàng son của giáo hội chính thống Armenia. Tuy nhiên, chiến tranh và đặc biệt dưới thời Xô Viết, giáo hội đã chịu nhiều thiệt hại nặng nề: trường học công giáo đóng cửa, các chủ chăn bị cầm tù (chỉ tính từ năm 1915 đến 1921 có khoảng 4000 linh mục bị giết hại, hàng trăm cơ sở của giáo hội bị phá huỷ). Tuy nhiên, từ năm 1990, giáo hội chính thống Armenia mặc một khuôn mặt mới, đặc biệt nhờ sự lãnh đạo của Karekin II, giáo hội có một sức sống mới.

Đức Thượng Phụ Karekin II sinh tại Volskehat, Armenia năm 1951; ngài được bầu là giáo chủ thứ 132 của giáo hội chính thống Armenia vào năm 1999 (21 tháng 10). Ngay từ khi lãnh đạo giáo hội chính thống Armenia, ngài thiết lập tương quan với chính phủ Armenia; không ngừng xây dựng giáo hội Armenia qua việc thiết lập các chủng viện, các cơ sở công giáo và các trường học; đẩy mạnh việc đào tạo linh mục; thành lập các trung tâm giáo dục và cổ võ hoạt động phục vụ giới trẻ, cách đặc biệt “Trung Tâm Giới Trẻ Armenia” nơi qui tụ hơn 3000 bạn trẻ đang hấp thụ nền giáo dục Kitô giáo. Ngài cũng đóng góp tích cực cho việc cổ võ tiến đến hiệp nhất kitô giáo: thăm viếng Vatican và cử hành phụng vụ Lời Chúa cùng với ĐTC Gioan Phaolô II (10.11.2000) và trong những ngày ngày viếng thăm và gặp gỡ ĐTC Benedetto XVI tại Vatican.

Việc Đại Học Giáo Hoàng Salêdiêng (UPS) trao bằng tiến sĩ danh dự cho Đức Thượng Phụ Karekin II không chỉ là một “niềm vinh hạnh cho ngài và cho toàn thể giáo hội chính thống Armenia”, như lời ĐHY Bertone, “mà còn là một dấu chỉ của sự hiệp thông và hiệp nhất trong sứ mệnh giáo dục giới trẻ và thăng tiến phẩm giá người trẻ theo giá trị kitô giáo”.

Kết thúc buổi lễ, trước khi nói lên lời tri ân đến tất cả, cách đặc biệt Đại Học UPS, Đức Thượng Phụ Karekin II đã chia sẻ vắn tắt về lịch sử giáo hội chính thống Armenia, việc xây dựng và mục vụ trong thế giới ngày nay. Ngài nhấn mạnh: “thế giới ngày nay thay đổi nhanh chóng, khiến cho những thao thức của giáo hội cũng đổi thay. Nhưng lòng trung thành vẫn phải tìm thấy trong các linh mục, điều này thể hiện qua đức tin, sự thánh thiện, tình yêu phục vụ, tri thức và lòng mến”.

Ước chi cử chỉ trao bằng tiến sĩ danh dự về thần học mục vụ giới trẻ cho Đức Thượng Phụ Karekin II sẽ mang lại nhiều ý nghĩa trong cổ võ sự hiệp nhất các giáo hội Kitô.