Cuộc sống ngày nay có nhiều loại bảo hiểm khác nhau. Toàn thân có bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khoẻ. Từng phần có bảo hiểm riêng tai mũi họng, chân tay. Thiên về âm nhạc, hội họa có bảo hiểm ngón tay. Biệt tài về thể thao cần bảo hiểm đôi chân. Nhiều năng khiếu về ca hát bảo hiểm cuống họng.

Con người đã vậy, đồ vật và súc vật cũng có bảo hiểm riêng. Bảo hiểm nhà cửa, đồ đạc, vòng vàng, tiền bạc. Ra đường thì bảo hiểm xe cộ. Đến sở làm thì bảo hiểm công việc. Đi xa thì bảo hiểm du lịch. Bảo hiểm lưỡi khi lỡ lời có miệng công ti bảo hiểm lấp liếm dùm.

Ngoài bảo hiểm ra còn có các loại khoá sống, khoá chết, các loại khung sắt, các loại của lưới dầy mỏng, các hệ thống báo động khác nhau giúp giữ bảo vệ người trong nhà và đồ vật. Khoá cửa, khóa cổng vẫn chưa yên, người ta lại nghĩ ra hàng rào tự động, cổng chính cổng phụ. Khách vãng lai muốn vào nhà phải nói qua máy, kẻ trong nhà vừa nhận giọng vừa nhận diện, rồi khai danh tánh và mục đích của cuộc thăm viếng. Đến lúc đó chủ nhà quyết định tiếp hay chối.

Bảo hiểm càng nhiều mức độ an toàn càng cao. Vì mọi sự đều được bảo hiểm che chở, nâng đỡ, bảo bọc cho. Nay mai có công ti bảo hiểm quá khứ ra đời, chắc sẽ đắt khách, vì hiện nay việc đào bới chuyện xưa đang thịnh hành, chuyện cũ trở thành mới. Người chết từ lâu chuyện vẫn sống, được đào bới, mổ xẻ. Mọi phân giải cuối cùng đều qui vào tài chánh.

Về phương diện khác bảo hiểm vì cảm thấy bất an. Nếu an toàn đủ người ta đâu dại chi tiền phí. Mua bảo hiểm tìm an toàn. Trong khi đó người khác cũng bất an nên cũng mua bảo hiểm vì thế khai sinh loại bảo hiểm mới, lại phải mua. Bảo hiểm vì thiếu tin tưởng, không tin nên bảo hiểm cho chắc chắn. Khu vực nào nhiều cổng cao, lắm cửa kín, nhiều khoá, khu vực đó càng nghèo lòng tin, giầu trộm cướp.

Cuộc sống thiếu an toàn trầm trọng đến độ bao nhiêu bảo hiểm cũng không vừa. Càng ngày càng có thêm bảo hiểm mới. Bao nhiêu lần cửa khóa, then cài vẫn không ngăn được gian phi. Vì những gì đến từ bàn tay, khối óc con người đều bất toàn. Người này nghĩ ra được; sẽ có kẻ tìm cách phá được. Cứ thế cuộc sống như một cuộc chạy đua. Chạy cuối con đường này lại bắt đầu đường mới, không bao giờ cùng. Vì là đường mới nên phải học cách chạy mới. Cứ thế cuộc sống đòi luôn phải chạy đua với phát minh, sáng kiến mới cho hợp với đường lối mới.

NGĂN CÁCH

Mỗi loại bảo hiểm là sợi giây trói chặt cuộc đời. Loại khóa mới thắt chặt lòng người. Cửa mới là màn lưới mới ngăn cản tình người đến với nhau.

Càng nhiều cổng người càng xa người. Vì cổng nào cũng có người coi cổng. Lọt được cổng trước chưa chắc đã lọt cổng kế vì cổng trong đòi nhiều điều kiện hơn cổng ngoài.

Càng nhiều khóa con người càng mất tự do trong việc đến với nhau vì đàng sau ổ khoá hay vắng bóng người; may ra được nói với máy.

Càng nhiều cửa lưới con người càng ít thấu hiểu cảnh đói khổ của nhau vì các màn lưới che khuất sự thật xã hội họ đang sống. Tiếng kêu xin tan biến vào khí trời, không lọt qua cánh cổng cài then.

CHỌN BẢO HIỂM

Cứ nhìn vào các loại bảo hiểm được quảng cáo, các loại khoá bày bán trên thị trường, các loại cửa sắt được trưng bày đủ thấy tâm trạng bất an. Người ta lo lắng, xao xuyến vì chọn bảo hiểm cách nào cũng chưa đủ, chưa thoả dạ, yên tâm.

Có một con đường bị đời coi thường, chê bai, chỉ trích, mạ lị vì con đường đó cản ngăn bước tiến trào lưu xã hội. Con đường đó đề nghị khúc rẽ cuộc đời để đổi đời. Vì thế đường đó bị chê là lỗi thời, thiếu văn minh. Đường bị người đương thời coi thường; đời lãng quên; xã hội bạc đãi. Những ai can đảm dấn thân bước đi trên đường đó đều tìm thấy bình an. Đường bảo đảm dẫn đến bình an xác hồn mệnh danh:

Thầy là Đường, là Sự thật và là Sự sống. (Jn 14,6)

Đây là đường thật vì đường này không do bàn tay, khối óc con người làm nên mà là Thánh Thần của Thiên Chúa.

Ai đi trên Sự Thật sẽ tìm được Sự Sống. Sự thật bất tận, không cùng nên sự sống do sự thật ban tặng cũng bất tử, không cùng. Người dấn thân trên đường sự thật dù gặp khó khăn vẫn vững tin tiến bước. Dù vấp ngã cũng được bổ sức để đứng lên, gặp thất bại lòng không xao xuyến, nhưng bước đi trong tin yêu, phó thác vì cùng đồng hành với Đấng ban sự sống và Cha Ngài.

Con đường thật chỉ có một, đường giả có nhiều nên đường giả cùng lên tiếng phê bình, chỉ trích, áp đảo, khích bác Sự Thật. Tiếng nói của đường giả hiện thời xem ra có vẻ thắng thế. Về lâu về dài, đường giả đưa người đi đến cuối đường, vào ngõ cụt nên cuối ngày người đi đường cảm thấy bất an, lo lắng, cùng đường phải tìm bảo hiểm bảo đảm cho ngày mai. Con đường họ đang đi không đủ bảo đảm cho tương lai nên cần công ti bảo hiểm trợ lực. Công ti bảo hiểm chính nó cũng cần bảo hiểm nên đặt niềm tin vào công ti bảo hiểm không hết lo. Muốn hết lo hãy chọn đi trên đường Sự Thật vì đường này phát sinh nguồn sống và không cần ai bảo hiểm.

TÌM BÀI CŨ :

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

Hình ảnh: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html