VATICAN (Zenit.org) - ĐTC Benedict XVI đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới giáo phận Mexicô về sự ra đi của Đức Hồng Y Ernesto Corripio Ahumada, Tống Giám Mục Mexico, qua đời vào thứ 5 vừa qua ở tuổi 88.

Điện văn của Đức Thánh Cha được gửi đến ĐHY Norberto Rivera Carrera chia buồn về sự ra đi của Đức cố Hồng Y như một "vị mục tử sốt sắng" với "sự đóng góp vĩ đại cho công cuộc Phúc âm hóa".

Ngài nói: "Tôi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của ĐHY đáng kính Ernesto Corripio Ahumada, nguyên TGM Mexico, sau khi ngài chịu đựng cơn bệnh kéo dài trong thanh thản. Tôi muốn biểu lộ lời chia buồn chân thành của tôi tới Đức Hồng Y, tới thân bằng quyến thuộc của Đức cố Hồng Y Ernesto và tới toàn thể người dân Mexico. Tôi hiệp thông với ĐHY trong lời cầu nguyện cho vị mục tử nhiệt thành phục vụ Dân Chúa và phó thác linh hồn ngài cho lòng thương xót trong tay Cha Nhân Lành."

"Tôi tưởng nhớ đến sự nhiệt thành của ngài tại Tampico và sau này ngài phục vụ trong cương vị Tổng Giám Mục giáo phận Antequera, Puebla de Los Angeles và Mexico, cũng như trong cương vị chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mexico trong nhiều năm, cũng không quên kể đến sự đóng góp lớn lao của ngài trong công cuộc truyền giảng Phúc Âm. Tất cả đều để nên chứng tá cho tình yêu vô bờ bến cho Thiên Chúa và Giáo Hội."

Về phần mình, ĐHY Rivera đã phát biểu như sau với vị tiền nhiệm: "Như điều xảy ra với mọi con người vĩ đại trên trái đất, sự ra đi của ĐHY Ernesto để lại một khoảng trống không thể lấp đầy, nhưng giữa chúng ta, lời dạy và cuộc đời chứng nhân đức tin là người Kitô hữu của ngài sẽ mãi còn hiện diện."

Đức cố Hồng Y Ernesto Corripio Ahumada được biết đến nhờ sự phục vụ của ngài đối với người dân Mexico bản xứ, ngài cũng là người khởi sự cho quá trình phong thánh của Thánh Juan Diego.

ĐHY Ernesto sinh năm 1919 tại Tampico và trải qua những năm tháng khó khăn nhất trong thời kỳ bách hại tôn giáo ở Mexico. Ngài được thụ phong Linh mục năm 1942, thụ phong Giám mục năm 1952 ở tuổi 33 và phục vụ trong cương vị Tổng Giám Mục thủ đô Mexico từ năm 1977 đến 1994.