KONTUM, Trong những ngày này, các giáo xứ, giáo hạt và khắp nơi Giáo hội đều hướng lòng về ngày Chúa nhật Chúa Chiên Lành, ngày cầu nguyện cho ơn Thiên triệu linh mục và tu sĩ.

6g sáng ngày 06 tháng 4, nhà thờ Thăng Thiên, hạt Pleiku, giáo phận Kontum trong thánh lễ sáng Chúa Nhật bình thường như mọi ngày, hôm nay còn đón thêm 158 em cấp III từ khắp các giáo xứ trong Hạt về dâng thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi.

Cha Đại diện giám mục giáo phận Kontum - linh mục Phêrô Nguyễn Vân Đông cũng là cha quản hạt, đặc trách các gia đình ơn gọi giáo hạt, cha chánh xứ đã có sáng kiến tổ chức ngày ơn gọi trước một tuần tại hạt, còn ngày lễ Chúa Chiên Lành thì sẽ tổ chức tại các giáo xứ.

Theo truyền thống của giáo phận Kontum, ơn gọi thuộc độ tuổi học sinh cấp I và II thì các cha xứ có trách nhiệm, cấp III thuộc giáo hạt và cấp đại học dưới sự coi sóc của giáo phận.

Trong bài giảng, Đức cha Micae chia sẻ với các em và cộng đoàn nhiều nỗi ưu tư về việc truyền giáo trên mảnh đất giáo phận Kontum. Được biết giáo phận Kontum với diện tích 25.110 km2, dân số 1.500.000 người trong đó người công giáo hơn 244.000 người mà có tới với 81 nhà thờ và 276 địa điểm anh chị em có thể gặp gỡ và cầu nguyện mà giáo phận chỉ có 65 linh mục, 107 chủng sinh và ứng sinh, khoảng 371 nữ tu các Dòng. Quả thật là những con số biết nói của giáo phận Kontum. Sau thánh lễ, tôi hỏi Đức cha Micae: như vậy Đức cha cần bao nhiêu linh mục nữa mới đủ phục vụ anh chị em? Ngài dí dỏm trả lời: con cứ nói với Chúa cho Đức cha 1.000. Biết là Ngài nói vui, nhưng quả thật phải thêm thật nhiều ơn gọi, thật nhiều người phục vụ để trải đều trên vùng đất vốn nhiều anh chị em dân tộc này.

Trong bài giảng, Đức cha như nhắn nhủ và gọi mời các em phải cảm nhận được niềm vui vì làm con Chúa, vì nhờ sự Phục Sinh mà Ngài đã cho chúng ta được tươi trẻ lại. Hạnh phúc ấy chúng ta không chỉ hưởng một mình mà cũng phải nói lại, phải chia sẻ với những người khác như các Tông Đồ xưa đã làm. Người loan truyền niềm vui này không ai khác là chúng con. Ơn gọi là một điều thiêng liêng quý giá, là một hành trình dài, khó khăn, một chiều, là con đường chẳng mấy ai đi. Và các con phải cầu xin tha thiết với Chúa rằng: Lạy Chúa này con đây xin hãy phán, này con đây xin hãy đến và này con đây xin hãy chọn con.

Quả thật Chúa Giêsu có một nghệ thuật tiếp cận, nghệ thuật gợi ý và một nghệ thuật giảng dạy khi Ngài chung đường với hai môn đệ trên đường Emmaus. Điều này làm cho các môn đệ từ những người đang trong tâm trạng buồn nản, thất vọng, chán chường trở nên những người hân hoan, muốn chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của mình khi gặp được Chúa, để giữa ban đêm các ông chỗi dậy về Giêrusalem thuật lại cho các Tông Đồ rằng mình đã thấy Chúa thế nào.

Bài giảng của Đức cha quả thực đã khơi gợi trong lòng các ơn gọi trẻ của giáo hạt Pleiku một ngọn lửa nhiệt huyết sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng phục vụ, sẵn sàng hiến dâng. Sau thánh lễ, các em gặp gỡ nhau trong bữa ăn sáng tại nhà xứ. Tôi nghe được một số chia sẻ của các bạn nam và nữ: Con đi theo lớp ơn gọi này cũng khá lâu rồi, nhưng trong lòng con chưa xác tín lắm, nhưng hôm nay rõ ràng bài giảng của Đức cha đã làm con suy nghĩ lại. Một ý kiến khác bổ sung: con chỉ đi theo bạn con thôi, nhưng thật sự con đã bị đánh động bởi những con số thống kê mà đầu lễ con được nghe, quả thực giáo phận đang rất cần thợ gặt.

Một em khác chia sẻ thêm: hôm nay con mới biết cha Đông làm nhiều công việc như vậy. Vì trong bài giảng Đức cha Micae chia sẻ với cộng đoàn về những công việc của cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, hạt trưởng Pleiku, cũng là đại diện Giám mục đặc trách UB BAXH giáo phận. Hiện nay cha còn kiêm nhiệm thêm hai giáo xứ chưa có linh mục là Mỹ Thạch và An Sơn… Quả là hy sinh với một linh mục đã ngoài 60 như thế.

Xin cho thánh lễ ngày cầu cho ơn thiên triệu hôm nay của hạt Pleiku và những thánh lễ tiếp tục của giáo phận Kontum nói riêng của Giáo hội Việt Nam nói chung sẽ khơi dậy nhiều tâm hồn thánh thiện hướng lòng theo tiếng gọi của Giáo hội, của Thiên Chúa đang tín nhiệm các bạn. Xin cho hôm nay và suốt dọc cuộc đời các bạn sẽ nghe thấy tiếng Chúa rõ hơn và các bạn dấn thân cách tích cực hơn.