Trong tất cả các trận chiến có lẽ trận chiến với chính mình là cam go, khó khăn và khó thắng nhất. Không thắng được những trận chiến gần, nội tâm, làm sao có thể thắng những trận chiến xa, đến từ ngoài.

Yếu tố quyết định thành bại trận chiến nội tâm không phải do địch mạnh hay yếu, ma quỷ tài trí hay mưu lược, nhiều bùa yêu, lắm phép ngải. Yếu tố thành công, thất bại nằm trong ta như: ý chí, quyết tâm và ơn Chúa. Chúng quyết định mọi thành bại, thử thách, cám dỗ trong đời.

BIẾT MÌNH, BIẾT NGƯỜI

Không thắng được mình sao thắng được địch? Chấp nhận đầu hàng, ngưng chiến chính là chào thua. Thất bại đến vì ta tự đầu hàng trước cám dỗ, trước hào nhoáng, tiền tài, danh vọng ma quỷ vẽ ra trong đầu, dụ dỗ làm mờ lí trí và tự nhận bỏ cuộc.

Ma quỷ quyền phép gì ngoài khả năng lừa bịp, dối trá, hứa liều miễn sao đạt mục đích phá hoại là chúng thành công vì bản chất của chúng là gây rối, tạo chia rẽ, gieo đau thương.

Địch thắng vì chúng dụ ngọt, dỗ bùi dẫn ta tự đầu hàng, tự chào thua để chúng tự do tấn công, hoành hành. Như thế là thua từ trong lòng, từ trong tim, óc. Thua vẫn không thấy nhục. Đầu hàng không cảm thất bại. Mất mát không sợ thiệt thòi. Vì sao? Vì địch bồi thường cho một cảm giác khoái lạc, vui thú trần thế. Lạc thú và vui thú làm mờ lí trí, lung lạc tư tưởng dẫn đến tự nguyện buông xuôi, chấp nhận hoà hoãn với ma quỷ. Hoà hoãn với chúng là cho phép chúng chiếm ưu thế. Làm ngơ để chúng lợi dụng cuối cùng vụng trộm cộng tác với chúng.

CUỘC CHIẾN CAM GO

Chiến đấu chống lại ý riêng ta là một trận chiến nhiều cam go, khó khăn và khó thắng vì cơ hội đầu hàng lúc nào cũng kề bên. Khó thắng

Vì ta dễ dãi với chính mình, dễ tha thứ cho mình.

Vì tự biện hộ cho mình nên mình đúng nhiều, sai ít.

Vì ma quỷ hù cho hiện hình trước mắt niềm đau.

Vì muờng tượng ra bao trắc trở, chướng ngại chồng chất.

Cái khó này đuổi chưa đi cái khó khác xuất hiện. Đôi khi xuất hiện dồn dập khiến ta run sợ, đuối sức, mệt mỏi, chán nản, bỏ cuộc.

Khó thắng vì thành quả của hy sinh luôn đến sau, trong khi lạc thú buông thả đến trước, xuất hiện ngay tại chỗ. Thành quả hy sinh đã đến sau, đến muộn, lại rất âm thầm không ồn ào, ồ ạt như lạc thú. Hạnh phúc thật luôn âm thầm, nhẹ nhàng; trong khi đó hạnh phúc nhất thời đánh mạnh vào thần kinh như sóng đại dương rất hợp với tính hiếu động tuổi trẻ.

XIN VÂNG

Những ngày đầu rao giảng Đức Kitô nói rõ Ngài không đến để làm theo ý riêng nhưng theo ý Chúa Cha.

Trên vườn cây dầu Chúa cầu nguyện cho ý Chúa Cha được thể hiện. Trên thập giá Chúa nói ý Cha được hoàn tất.

Đức Kitô thắng oanh liệt trận chiến đầu tiên là chiến thắng chính mình. Chiến thắng vinh quang sau cùng là thắng ma quỷ - cha của thần chết.

Theo Chúa là tự huỷ ý riêng để ý Chúa được thể hiện.

Huỷ bỏ là một thách đố cần nhiều ý chí, quyết tâm và ơn Chúa.

Thói quen chung là coi thường ý người, trọng ý ta.

Chúa dậy không phải ý anh, ý tôi mà chính là ý Thiên Chúa.

Nghe và thực hành Lời Chúa ví như người khôn xây nhà trên đá.

Mừng Phục Sinh chính là mừng Chúa Kitô hoàn thành trọn vẹn, tốt đẹp ý Chúa Cha thay cho nhân loại. Tổ tiên loài người bất tuân lệnh truyền, Con Thiên Chúa hoàn thiện lệnh truyền.

TÌM BÀI CŨ:

SUY NIỆM: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

TRUYỆN NGẮN: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

HÌNH ẢNH: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html