WASHINGTON DC- Hôm nay 20/03/2008, trong một "thông điệp" mới dưới dạng băng ghi âm, thủ lĩnh khủng bố quốc tế Al-Qaeda Osama Bin Laden đã chỉ trích, đe dọa Âu châu và Đức Giáo Hoàng về việc in các tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

"Thông điệp" 5 phút này được đưa ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm nước Mỹ đánh Iraq (20/03/2003), cảnh báo châu Âu song không đề cập tới lễ kỷ niệm trên. "Thông điệp" xuất hiện trên một trang web Hồi giáo cùng với một hình ảnh tĩnh về Bin Laden đang cầm một khẩu AK-47.

Giọng nói trong băng cho rằng các tranh biếm họa mà báo chí Đan Mạch cũng như các nơi khác đăng tải là một phần của cuộc thập tự chinh liên quan tới Đức Giáo Hoàng Benedict XVI. Các người ’’đang thử thách người Hồi giáo....câu trả lời sẽ là cái mà các người sẽ nhìn thấy và không phải cái mà các người nghe thấy...’’.

Tưởng cũng nên nhắc lại quan niệm và lập trường của Tòa Thánh là đã nhiều lần hoàn toàn phản đối việc đăng các tranh biếm họa Muhammad. Vậy điều mà Bin Laden nói chứng tỏ hắn là một kẻ khủng bố đáng kinh tởm và không biết đánh giá, nhận xét tình hình thực tế. Bin Laden - cũng như toàn thể bộ sậu khủng bố quốc tế - luôn đưa ra các quan điểm chủ quan và cực đoan âm mưu nhằm tấn công vào những thế lực ôn hòa với Hồi Giáo.

Các chuyên gia vẫn chưa xác định được giọng nói trên có phải là của bin Laden hay không. Thông điệp được đưa ra khi thế giới Hồi giáo kỷ niệm ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad (20/03).

Hôm 13/02/2008 vừa qua, các tờ báo hàng đầu Đan Mạch đã cho in lại các tranh biếm họa. Những tranh biếm họa này đã khiến nhiều người Hồi giáo tức giận khi lần đầu tiên được đăng tải năm 2006. Một trong các bức tranh vẽ nhà tiên tri Muhammad đội khăn xếp hình quả bom.

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối việc đăng tải các tranh biếm họa trên. Người Hồi giáo nói rằng đó là một hành động lăng mạ đạo Hồi. Các tờ báo cho in lại những bức biếm họa này cho rằng họ đang bảo vệ quyền tự do truyền thông.

Theo các chuyên gia chống khủng bố, thông điệp mới được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi trên các diễn đàn trực tuyến jihand trả đũa châu Âu về những tranh biếm họa trên.

Đây là thông điệp đầu tiên của Bin Laden kể từ hôm 29/11/2007 khi hắn kêu gọi các nước châu Âu ngừng tham gia vào các chiến dịch quân sự của Mỹ tại Afghanistan. Thủ lĩnh al-Qadea này, chủ mưu của các cuộc tấn công 11/9, thường đưa ra các thông điệp nhân những sự kiện lớn. Người ta tin rằng hắn đang ẩn náu tại các vùng núi xa xôi giữa Pakistan và Afghanistan, nhưng các cuộc truy lùng Bin Laden của quân đội Mỹ vẫn chưa tỏ dấu hiệu lạc quan.

Trong đoạn băng, Bin Laden cũng chỉ trích quốc vương Abdullah của Ảrập Xê-út, mô tả ông là ’’vua không có vương miện ở Riyadh’’ và nói rằng ông Abdullah có thể chấm dứt toàn bộ sự tranh cãi về các bức biếm họa nếu ông muốn bởi ảnh hưởng của ông đối với các chính phủ châu Âu.

Quốc vương Abdullah của Ảrập Xê-út là một trong 138 học giả Hồi Giáo muốn cùng đối thoại giữa Công Giáo và đạo Hồi. Chủ trương của ông là ôn hòa và thương thuyết dựa trên cơ sở hòa bình đã trở thành đối tượng ngắm bắn của Bin Laden.

Bin Laden xuất thân từ một gia đình Ảrập Xê-út rất giàu có. Hắn bị tước quyền công dân Ảrập Xê-út vào năm 1994 sau khi chỉ trích nước này về việc cho phép Mỹ đóng quân.

(phỏng theo BBC, AP, Reuters)