Sống chết là hai trạng thái trái ngược trong đời. Có sinh tất có tử, muốn bất tử cần ơn tái sinh. Để nhận ơn tái sinh cần có Đấng ban ơn tái sinh. Đấng đó phải là Đấng cầm quyền sinh tử mới có ơn bất tử để ban.

CHẾT VÀ KHỔ ĐAU

Chết là một thực tại không thể chối cãi. Chết thân xác, chết tinh thần, chết tâm linh tất cả đều đưa đến khổ đau vì hạnh phúc tình cảm giầu mạnh hệ tại thân bằng quyến thuộc. Đau khổ xảy đến khi liên hệ bị cắt đứt. Đau khổ sâu đậm hơn khi liên hệ bị đứt vĩnh viễn. Đau khổ thân xác rành rành khó chối. Đau khổ tinh thần âm thầm, lúc ẩn lúc hiện. Đau khổ tâm linh bàng bạc trong ngày, vương vấn thâu đêm, lương tâm dày vò.

TIẾNG NỘI TÂM

Người ta giết được thân xác, không giết được linh hồn. Linh hồn thuộc về Chúa. Đã là con người đều có linh hồn. Người ta có thể chối bỏ tôn giáo, tín ngưỡng, không chối bỏ được linh hồn. Linh hồn nói qua lương tâm. Có thể giả câm giả điếc với đời, với người; không thể tráo trở giả câm, giả điếc với tiếng lương tâm vì là tiếng nói nội tâm, đến từ tâm linh. Dù tin Chúa hay chối Chúa người ta vẫn phải đối diện với lương tâm. Kẻ tin Chúa cho là tiếng lương tâm đến từ Chúa. Kẻ chối Chúa cho tiếng lương tâm đến bởi xã hội. Dù lí luận tiếng lương tâm đến từ bất cứ nguồn nào thì tiếng đó cũng luôn đóng vai trò phán đoán hành động và tâm tư. Chối Chúa nhưng không chối được tiếng lương tâm. Kẻ chối Chúa hiểu sai tình yêu vì Thiên Chúa là tình yêu. Chối bỏ tình yêu chân chính nên yêu sai lạc, yêu vật chất bất toàn, của cải, bị chủ thuyết ru ngủ, triết lí đánh lừa. Tin vào phát minh khoa học. Mục đích của khoa học là sáng tạo phục vụ, dùng khoa học để phản bác, bài xích là lợi dụng khoa học.

CHẾT ĐỂ SỐNG

Để được sống trường sinh mỗi ngày cần học và quyết tâm loại bỏ gian tà. Bám víu vào gian tà cuộc đời sớm muộn gì cũng bị hủy hoại khi sự thật phanh phui. Bám vào tình yêu và đức ái là sống bất tử vì tình yêu và lòng mến thì bất diệt. Chọn một trong hai, tình yêu hoặc gian tà. Không thể chọn cả hai vì tình yêu và gian tà không chung sống. Người ta thích chọn gian tà vì gian tà cung cấp lạc thú. Trái lại tình yêu đòi hy sinh. Kẻ yếu lòng tin sợ hy sinh.

Loại trừ gian tà lòng người thảnh thơi, thoải mái. Nhận thức này giúp sống khiêm nhường, sống tâm tình tạ ơn. Vì biết tạ ơn nên Chúa thương đong đầy ơn tái sinh. Kẻ có thì được cho thêm là thế. Muốn sống trường sinh bất tử việc đầu tiên là học sống yêu thương và từ bỏ gian tà. Không ai chân thành yêu mến ta hơn chính Đấng sinh ra ta. Ngài là Thiên Chúa yêu thương, nhân hậu và hay tha thứ.

Thứ hai là thành thật với chính mình, chân thành học hỏi phát triển khả năng trời ban. Nhờ ơn tái sinh Chúa ban ta tránh danh vọng dụ dỗ, chống trả quyến rũ tiền tài lợi danh, không cho phép sắc đẹp hấp hồn. Người vô thần không thể chống cự lại với những cám dỗ này vì chúng là điểm tựa trong đời. Chối bỏ chúng đời mất ý nghĩa vì chúng cung cấp khoái lạc. Khoái lạc do vật chất, ngũ quan mang lại thường đến dồn dập rồi vội vã ra đi để lại một tâm hồn bất an. Vì bất an, run sợ, lo lắng nên tìm an toàn nơi vật chất và thế lực.

BẤT TOÀN

Con người bất toàn đến độ không tự giúp mình tránh khỏi già nua bệnh tật. Đói khát nên của cải bao nhiêu cũng không vừa. Bất toàn và lo sợ nên bám vào vật chất, tiền tài và thế lực làm bảo hiểm nhân mạng. Sự thế gian chính chúng mất giá trị làm sao bảo đảm cuộc sống trường sinh. Như thế mê sự thế gian là tự mâu thuẫn. Mâu thuẫn vĩ đại nhất là chối Chúa hiện diện trong đời. Vì chối Chúa nên sống buông thả, dối trá. Nơi đâu nhiều dối trá nơi đó giầu lừa đảo, nghèo bình an.

Người ta không thể giết chết hay lừa dối lương tâm dù là lương tâm thiếu huấn luyện. Lấn át tiếng lương tâm là tự lừa dối mình. Tự lừa ta thì ta không thể thành thật với người. Chối bỏ Thiên Chúa là từ chối sống trong sự thật. Hậu quả tai hại là sống một đời gian dối. Tin vào gian dối để tồn tại, bám vào gian đối để leo lên. Cá nhân chối chúa cá nhân gian dối, tập thể chối Chúa tập thể cùng đồng loã dối gian.

Các Chúa Nhật mùa Chay đưa ra các hình ảnh trường sinh chuẩn bị mừng Phục Sinh của Đức Kitô. Bắt đầu bằng hình ảnh biến hình, kế đến là nước trường sinh. Tiếp theo là người mù được thấy ơn cứu độ và tuần này là bước ra khỏi ngôi cổ mộ để được sống.

TÌM BÀI CŨ:

SUY NIỆM: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

TRUYỆN NGẮN: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html

HÌNH ẢNH: http://www.stmarksinala.net.au/Photos.html