Mặc cho những lo ngại về tình trạng sức khoẻ của ngài, Đức Thánh Cha đã đến với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới với sự linh hoạt, mạnh bạo và cả quyết.

Sau khi chiếc trực thăng của không quân Canada đáp xuống ở một sân trực thăng gần đó, Đức Thánh Cha đã dùng chiếc popemobile để đi xuyên qua đám đông tiến vào địa điểm hành lễ. Đức Thánh Cha đã bước đi trên sân khấu và khua chiếc gậy trên sàn gỗ như một dấu hiệu chào đón các bạn trẻ một cách trẻ trung.

Đức Thánh Cha đã tự mô tả ngài như "một giáo hoàng già nua, chồng chất tuổi tác nhưng rất trẻ trung trong tâm hồn" và ngài đến đây mang theo thông điệp của Chúa Kitô nhằm chống lại những ai đang đưa ra "thú vui đến từ sự hời hợt và những đam mê chóng tan của cảm giác", dựa trên tiền bạc, danh vọng và quyền lực.

Đức Thánh Cha đã nhắc đến biến cố ngày 11/9 tại Hoa Kỳ "Năm ngoái chúng ta đã nhìn thấy bộ mặt bi thảm của sự thù hận nhân loại với một sự rõ ràng bi đát. Chúng ta thấy điều gì xảy ra một khi thù hận, tội lỗi và cái chết thắng thế"

Bằng một giọng rất rõ ràng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh, tin vào Chúa "nghĩa là từ bỏ mọi cám dỗ của tội lỗi bất kể nó quyến rũ tới cỡ nào".

Bài huấn từ của Đức Thánh Cha một phần bằng tiếng Pháp và một phần bằng Anh ngữ. Các bạn trẻ nghe bài huấn từ của ngài qua hệ thống phiên dịch phát trên làn sóng FM. Từng đợt vỗ tay vang dội liên tục mỗi khi Đức Thánh Cha ngưng nói. Các bạn trẻ gào lên nhiều khẩu hiệu khác nhau để hoan hô Đức Thánh Cha.

Marisa Solano-Sanchez, 17, thuộc Brownstown, Michigan, bật khóc khi chiếc xe của Đức Thánh Cha đi gần đến chỗ cô. Cô cho phóng viên AP biết "Tôi rất kinh ngạc khi nhìn thấy ngài. Tôi xúc động quá"

Jamie Oakland ở Seattle nói "Đối với tôi, Đức Thánh Cha là một anh hùng".

Genna Davidge, 16, ở Peace River, Alberta nhận xét: "Khi Đức Thánh Cha nói, tôi cảm thấy hào quang phát ra từ ngài".