SAIGÒN - Ngày 24/02/2008: Giáo xứ Thánh Cẩm làm đơn trình báo cho ấp biết việc xây ranh đất khu canh tác hoa màu của Nhà thờ Thánh Cẩm. Ban ấp sau khi xem xét rồi trả lại đơn và được hướng dẫn phải làm đơn xin phép cấp Phường.

Ngày 25/02/2008: Đại diện Giáo xứ làm đơn kính báo cho Phường được biết việc Nhà thờ đang làm và sẽ làm. Phường nhận đơn và chờ thơ mời họp giải quyết.

Đồng thời bà con giáo dân ra đào lỗ cột rào.

Ngày 26/02/2008: UBND Phường mời lên làm việc. Chờ xác minh đất có tranh chấp không mới được làm. Rào ranh đất mà cũng phải xin phép!!!

Không rào ranh đất thì sẽ bị chiếm đoạt, điều này quá rõ. Nhà thờ cho mượn đất để sửa lại ngôi trường của Giáo xứ thành lập từ năm 1956 (trong khuôn viên Nhà thờ), mà đến nay đòi lên đòi xuống còn không muốn trả. Chính quyền địa phưong lại còn khai man đất đó là của Phòng giáo dục đã được giao để quản lý và còn khai thêm lấn đất sân chơi của Giáo xứ (phần đất phân hiệu chân phúc cẩm) để cộng vào tổng diện tích với trường Tiểu học Long Thạnh Mỹ, là trường chính để có đủ số đất mà xin lên trưởng chuẩn quốc gia...

Chính quyền đề nghị Giáo xứ ngưng thi công 2 ngày để xác minh và đo ranh đất. Giáo xứ đã chấp nhận quyết định thu hồi đất và đã giao đất đâu mà đòi đo ranh đất cho khu công nghệ cao?

913 ha đất của khu Công Nghệ Cao còn làm chưa hết. Vậy lấn thêm dự án mở rộng làm gì đây?

Kế hoạch dự án mập mờ... miễn sao tìm cách lấy đất của dân... dự án treo cũng treo luôn... nhưng tiếc quá: đất là vàng mà, nên chính quyền vẫn tiếp tục tiến hành giải tỏa, cưỡng chế... quan chức từ nhỏ tới lớn quyết dùng quyền mà không dùng luật. Hỏi rằng cán bộ mà ở trong khu vực đó phản ứng thế nào?

Ngày 27/02/2008: Bà con giáo dân Thánh Cẩm vẫn tiếp tục thi công.

Cha xứ có thơ mời ra Quận để làm việc.

Ban hành giáo cũng có thơ mời ngày 29/2 lên Phường làm việc.

Thấy bà con thi công phấn khởi làm sao. 53 năm thành lập Giáo xứ mới thấy được tinh thần chung sức làm việc.

Nhớ lại năm xưa Cha Giuse cùng bà con chạy đôn đáo từ Tây Ninh về Xã Long Thạnh Mỹ này mua đất (hơn 13 ha) để cắm dùi sinh sống sau những ngày ly tán. Trên 10 ha đã chia cho hộ dân để xây cất nhà cửa. 1 ha làm khuôn viên Nhà thờ, nơi tổ chức những buổi phụng tự. gần 2 ha cuối thổ đất chung dùng việc canh tác để có đồng chi dầu đèn và các sinh hoạt cho Giáo xứ. Gần 2 ha đất này dự định cho 50 năm sau, kham khổ - vươn mình - nhẫn nại để có cơ may xây dựng Nhà thờ khang trang hơn, rộng rãi hơn.

Năm 2003, năm tang thương. Những dự định thuở ban đầu đã bị sứt mẻ bởi những quyết định "thu hồi đất" của chính quyền, nên những dự án của giáo xứ hầu như chết!

Phường đã liên kết với quận huy động lực lượng liên ngành: công an, dân quân, thanh tra xây dựng, cán bộ ấp phường, an ninh chìm, an ninh tôn giáo và nhiều người chẳng quen biết cùng với xe cảnh sát ấp tới áp chế không cho bà con làm gì trên thửa đất.

Theo ý kiến bề trên: khi có chuyện gì xảy ra thì kéo chuông bà con cùng ra hỗ trợ. Đôi co một lúc... rồi ai về nhà nấy. Bà con vẫn làm. An ninh lâu lâu cũng chạy qua nghe ngóng... hỏi dò...

Ngày 28/02/2008: Bà con tiếp tục thi công móng cột rào. Nhân viên chính quyền cũng lảng vảng, nhất là thanh tra xây dựng sáng trưa chiều đều có ghé qua chụp ảnh rồi đi.

Buổi trưa có cuộc họp đột xuất giữa Cha xứ và MTTQ quận 9 ngay tại Nhà thờ. Xác định xem Nhà thờ có đồng ý cho chôn cột tải điện hay không?

Ý của Tòa Giám Mục Saigòn là không cho ai xâm phạm đất nhà chung và phải rào lại.

Vả lại Nhà xứ đã đưa đơn phản biện lại những quyết định thu hồi đất của các cấp phường - quận - Tp. và đã gởi qua trung ương, mà nửa năm nay rồi đơn nằm ở chỗ nào???

Chính quyền cũng tính áp giá, áp đặt, ép buộc Nhà thờ lấy tiền bồi thường. Nhưng yêu cầu chính quyền trưng dẫn cụ thể bằng những văn bản liên quan đến quyết định thành lập khu Công Nghệ Cao, Ban giải phóng và đền bù mặt bằng giải tỏa, phương án di dời, chuyển đổi, tái định cư, bồi thường theo giá... nào. Không giải trình được, hoặc có lý luận thì cũng tréo ngoe không cập nhật theo trình tự thủ tục. Chỉ muốn lấy đất cho mau... chưa nói đến là có những dự án ảo, treo rồi trẹo, trẹo rồi sửa... lại tiếp tục lấy đất của dân, bồi thường giá quá bèo, so với thời điểm chưa tới 10% trị giá, nhưng so với tháng 2/2008 đã là dưới < 10% trị giá!!!

Ngày 29/02/2008: UBND mời Ban hành giáo họp với Chủ tịch Phường, thanh tra Xây dựng Ban Quản Lý dự án, Ban bồi thường. Nội dung: xác minh lại vị trí đất của Giáo xứ và của khu Công Nghệ Cao. Thật là lạ!!! Đất nằm trong khu dự án hay dự án nằm trong đất Nhà thờ. Dự án mà đụng đất tôn giáo thì né chứ sao lại Nhà thờ né. Không biết đất tôn giáo là đất ổn định, nếu có làm dự án thì tránh né đi cho, hay đây là miếng mồi ngon???

Cùng ngày Phường Long thạnh Mỹ ra quyết định "đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Nghe thấy đình chỉ công trình sao mà vĩ đại thế!!! Chỉ xây bờ ranh, sau này có tiền thì làm tiếp. Nếu không thì bị cướp mất. Kinh nghiệm nhiều rồi.

Trong quyết định của cấp Phường còn ra lệnh "Thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện cấp nước đối với công trình vi phạm trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi nhận được quyết định". Đọc xem thấy mà tưởng là một quyết định của Chủ tịch UBND thành phố...

Công trình vi phạm gì? nếu đi ngược trở lại đăng ký 299 và so với bản đồ 2003, Nhà thờ mất đi gần 500 mét đất, và nếu rào xong lại, đất Nhà thờ lại còn hụt nữa. Vì xưa đường làng liên ấp là 1 mét, sau đó lấn ra 2 mét, rồi đến nay từ 4-5 mét. Đường lấn vào đâu? Xin hỏi ông thanh tra xây dựng (nếu có biết thời kỳ đầu, thì hôm nay cũng chống gậy rồi) Nhà thờ lấn đất nhà ai???

Ngày 1/3/2008: Hôm nay Cha xứ được mời lên Phường để nhận quyết định ngưng "công trình". Phường cho biết "công trình" của nhà thờ Thánh Cẩm phải cấp thành phố mới cấp phép xây dựng.

Nhưng xây ranh hàng rào là hạng mục công trình nào??? Tường rào đất có phải xin - cho không??? ranh hàng rào mà Chủ tịch Phường nâng cấp là "Công Trình", Cha xứ là "Chủ Đầu Tư", vậy mai kia mốt nọ phải có kỹ sư vẽ hàng rào, quy cách hố cột chứ và phải được cấp thành phố duyệt hay sao???

Theo quyết định số 19/QĐ-UBND phường ngày 29/2/2008 thì phải đợi có sổ đỏ mới được xây hàng rào!!! Giáo xứ phải chờ gần 10 năm nay để xin hướng dẫn thủ tục cấp QSDĐ mà vẫn không xong, khi hướng dẫn thì có những hạng mục bất cập không thể đáp ứng... thì chờ đó...