Soeur Mary Mỹ Lệ

Soeur Mary Mỹ Lệ và ca đoàn Cêcilia, Ảnh Ca đoàn Cêcilia
Tôi lớn lên tại xứ đạo Lộc Hưng của hạt Chí Hòa. Cuộc đời thiếu niên của tôi quanh quẩn với không khí xóm đạo, đi lễ sáng chiều, tham gia Thiếu Nhi Thánh Thể, giúp lễ, và Ca Đoàn. Năm 20 tuổi, tôi bỏ đi, cho tới 23 năm sau, tôi mới quay về để nhận ra quang cảnh xa lạ của xứ đạo năm xưa. Cũng ngôi nhà thờ Lộc Hưng vươn cao tháp chuông nhìn ra bầu trời và cánh đồng mênh mông, nhưng tôi không còn thấy thân quen với những gì hiện ra trước mặt nữa. Nhiều người trong giáo xứ tôi không còn nhận ra họ, bởi 23 năm quá là dài để một người trung niên trở thành da mồi tóc bạc, một em bé sơ sinh ngày nào giờ đã hóa thành một thiếu nữ lạ mặt. Tôi ngớ ngẩn lạc loài trong giáo xứ mất một thời gian cho tới khi tôi gặp lại Soeur Mary Mỹ Lệ của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Khi đó tôi mới từ từ nhận ra được một phần đời của mình nơi vùng đất cũ.

Gần năm năm trời liên tục từ năm 77 cho tới năm 82, tôi là thành viên của Ca Đoàn Cêcilia dưới sự hướng dẫn của Soeur Mary Mỹ Lệ. Tuần hai lần, Ca Đoàn tập hát buổi tối, lần hạt kinh Mân Côi, ngắm đàng Thánh Giá tối thứ Sáu, hát lễ ngày hai lần sáng chiều. Con đường tu hành của tôi ít hay nhiều đã có một phần công của Soeur Mary, bởi Soeur hay khuyến khích bọn con trai tụi tôi đi tu. Soeur không chỉ nói chuyện suông, nhưng Soeur còn đích thân bỏ mọi công chuyện cùng tôi đạp xe đạp lên Tiểu Chủng Viện Thánh Giuse số 6 Cường Để gặp cha Giám Đốc. Bữa đó tôi mặc quần xanh, áo trắng, nhìn rất là thư sinh, nhưng (giời ạ!) tôi quên không khéo dấu nên lại lòi ra cái miệng hôi mùi thuốc Hoa Mai của một thời. Ngửi thấy mùi thuốc, cha Giám Đốc chê tôi thẳng cẳng, “Tên này miệng hôi mùi thuốc thì sao mà đi tu!”. Tôi không nhớ Soeur Mary đã làm “trạng sư” cho tôi như thế nào, nhưng cuối cùng Cha Giám Đốc vẫn nhận tôi, dù không bao giờ ngài có thiện cảm với mùi khói thuốc lúc nào cũng phảng phất từ khuôn mặt giả nai và màu áo trắng thư sinh của tôi.

Gần năm năm trời liên tục tôi hít thở sâu đậm không khí đạo đức dưới sự hướng dẫn của người nữ tu dáng nhỏ bé với cặp kiếng cận gọng vàng cho tới ngày tôi bước chân xuống thuyền.

Tôi không nhớ Soeur Mary giúp xứ Lộc Hưng khi nào. Nhưng cả một thời gian dài, nhiều thế hệ của giáo xứ Lộc Hưng vẫn còn nhớ tới người nữ tư dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm đã có một thời còng lưng cày bừa trên thửa ruộng truyền giáo Lộc Hưng. Bao nhiêu hạt giống Lộc Hưng đã nẩy mầm, vươn cao trở thành cây lúa sai trĩu những hạt, bởi được gieo trên thửa đất tốt do công lao vun xới của Soeur Mary. Bao nhiêu thế hệ Lộc Hưng đã trưởng thành trong đức tin bởi đức tính cần cù của người nữ tu cho tới ngày Soeur Mary lui về dưỡng lão tại Nhà Mẹ Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm. Chính nơi đây, 23 năm sau tôi quay về, để rồi nhận ra Soeur Mary của ngày nào vẫn còn đó, vẫn nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt, vẫn áo chùng đen thánh thiện, vẫn đôi kính gọng vàng thân thương. Trong thánh lễ Tạ Ơn tại nguyện đường Nhà Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm ngày hôm đó, tôi đã cám ơn Soeur Mary cho những lời cầu nguyện của Soeur, bởi thế tôi mới vừa đủ ơn trời để tiếp tục bước tới trên con đường tận hiến. Trong tia nắng rực rỡ nhiệt đới của ngày hôm đó, nắm tay tôi, Soeur ân cần khuyên bảo hãy tiếp tục bền đỗ đến cùng. Lúc đó tự nhiên tôi muốn khóc, bởi tôi nhận ra hình dạng của Soeur Mary của hai mươi mấy năm về trước, đang còng lưng đạp xe đạp mang tôi lên trình Cha Giám Đốc Chủng viện Thánh Giuse. Mấy ngày sau, tôi lại bỏ đi. Nhưng tôi vẫn nhớ những tia nắng trời chiếu sáng rực rỡ khuôn mặt thánh thiện của người nữ tu.

Sáng nay tôi nhận được thư từ bên Việt Nam báo Soeur Mary Mỹ Lệ đã nhắm mắt ngủ yên trong Chúa vào lúc 5 giờ sáng ngày 28 tháng 2, sau cuộc lữ hành 75 năm trên trần thế trong ơn gọi nữ tu Dòng Mến Thánh Giá!!!... Nhận được tin, tôi bâng khuâng nghĩ ngợi, nhớ tới bài suy niệm, “Lá dừa mùa Chay” vừa mới viết xong. Trong bài suy niệm, tôi lý luận rằng sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình trên cõi trần, con người sẽ quay về lại với Chúa. Tôi tin rằng Soeur Mary với tà áo dòng Mến Thánh Giá đã đến trong cuộc đời để làm cho đời thêm đẹp, hơn thế nữa, để đời trần gian càng thêm thơm tho lời kinh thiên đàng. 75 năm tuổi, Soeur đã đi hết hành trình lữ thứ. Giờ này Soeur Mary Mỹ Lệ đang bước tới những bước chân đầu tiên tiến vào cung điện thiên đàng của Đức Vua Kitô.

Con xin được kính gửi lời chia buồn tới Mẹ Bề Trên Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Cha Chánh xứ Lộc Hưng, và toàn thể giáo dân xứ Lộc Hưng về sự ra đi của Soeur Mary Mỹ Lệ.

Nguyện xin thiên thần và các thánh rước đón linh hồn của Soeur Mary Mỹ Lệ về hưởng nhan thánh Chúa.

www.nguyentrungtay.com