Tổng giám mục José Gomez và Thượng nghị sĩ Hillary Clinton

Tổng giám mục San Antonio không đồng ý cuộc viếng thăm của Hillary Clinton tới một trường đại học Công giáo.

San Antonio, TX (CNA) – Tổng giám mục José Gomez lên tiếng chống đối cuộc thăm viếng đã hoạch định nhằm tranh cử của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton tại một trường đại học Công giáo trong tổng giáo phận của ngài, cho biết ngài không hề được thông báo hay tham khảo về việc đó.

“Tôi lấy làm ngạc nhiên khi biết có cuộc xuất hiện của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton tại trường Đại học St. Mary. Tôi đã không được trường thông báo hay tham khảo gì trước khi trường đưa ra quyết định cho phép Thượng nghị sĩ Hillary Clinton tới nói chuyện.”

Trong một bản tuyên bố, Tổng giám mục giáo phận San Antonio nói rằng trường Đại học St. Mary không nên gửi đi những tín hiệu lẫn lộn. “Các cơ sở giáo dục Công giáo có nhiệm vụ phải giảng dạy và đề cao các giá trị Công giáo trong mọi hoàn cảnh. Điều này đặc biệt quan trọng khi người ta trông cậy vào các trường đại học Công giáo để mong nhận được hướng dẫn và sáng suốt khi dự những buổi đàm luận chính trị thường khi phức tạp và mâu thuẫn.”

Trích dẫn tài liệu do Hội đồng giám mục Hoa kỳ công bố năm 2004 nhan đề “Người Công giáo trong Sinh hoạt Chính trị”, ngài chỉ ra rằng “Cộng đồng Công giáo và các cơ sở giáo dục Công giáo không được vinh danh những người hoạt động coi thường các nguyên tắc luân lý căn bản của chúng ta. Không được cho họ tặng thưởng, danh dự hay sử dụng diễn đàn, với gợi ý ủng hộ các hoạt động của họ.”

Ngài nói: Để người ta khỏi nghĩ rằng Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đồng thuận với giáo hội, “điều rõ rệt nên biết là thành tích của Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và một số các ứng cử viên tổng thống khác vể những vấn đề quan trọng liên quan đến sự sống, không phù hợp với giáo huấn của giáo hội Công giáo.”

Tổng giám mục San Antonio cũng đặt trường đại học St. Mary vào trách nhiệm khi tuyên bố rằng: “Là một trường đại học Công giáo được miễn thuế, trường St. Mary không ủng hộ các ứng viên chính trị hay những chủ trương của họ về các vấn đề, và công nhận những khác biệt căn bản giữa lập trường của các ứng viên tổng thống và giáo hội Công giáo.”

“Các cơ sở giáo dục Công giáo của chúng ta phải đề cao sự hiểu biết rõ rệt niềm xác tín đạo đức sâu xa của chúng ta về những vấn đề như phá thai, một hành động mà giáo hội gọi là “tội ác không thể biện hộ và là vấn đề không thể thương thảo.”

Tổng giám mục Gomez giải thích: Mặc dầu hàng giáo phẩm Công giáo đã bị kết án khi hướng dẫn tín hữu về những người họ có thể bầu cho, “tôi không có ý bảo cho người ta biết nên bầu cho ai. Tuy nhiên, tôi khuyến khích người Công giáo tìm hiểu giáo huấn của giáo hội về phạm vi rộng rãi của những vấn đề công cộng mà ngày nay được rất nhiều người quan tâm.”

Ngài cũng kêu gọi trường đại học và ban giảng huấn tại St. Mary “tiếp tục thi hành trách nhiệm giáo dục các sinh viên về nhiệm vụ chính trị của họ cho phù hợp với các giáo huấn của giáo hội Công giáo.”

Cuộc viếng thăm của Hillary Clinton tới miền nam Texas được tính toán để mong kiếm được thêm phiếu của những người Hispanic, trong nỗ lực hồi sinh cuộc vận động tranh cử đến hồi sa sút. Bà đã dự trù tới 5 địa điểm tại Texas vào thứ tư và thứ năm tuần tới, tất cả đều ở miền nam Texas nơi các lá phiếu của người Latinô sẽ là yếu tố quan trọng trong cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 3.

Một số các nhà lãnh đạo chính trị Latinô, như dân biểu Charles Gonzalez (Dân chủ-San Antonio) đã ủng hộ đối thủ của Hillary Clinton trong cuộc bầu cử sơ bộ là Barack Obama. Thân phụ của dân biểu Gonzalez là Thượng nghị sĩ đã quá cố Henry B. Gonzalez, là người Mỹ gốc Mễ đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ và là một người nổi danh trong số người Hispanics tại Texas.