Mùa chay là mùa vui mừng, hội vui trong năm phụng vụ cho những ai mong tìm kiếm tự do hạnh phúc cho tâm hồn. Trái lại mùa chay là mùa mong đợi héo mòn, hao gầy, cằn cỗi cho những ai mong tìm kiếm tự do hạnh phúc cho thân xác.

TÂM HỒN

Là hội vui vì tâm hồn mong đón mùa chay trong hy vọng. Hy vọng chắc chắn sẽ thành tựu, trong một thời gian ngắn, nhất định. Thời gian chuẩn bị tâm hồn đón tin vui, nói theo ngôn ngữ của tiên tri Gioen ( 2,13) đó là thời gian xé lòng, không xé áo. Thành quả của xé lòng có thể nhìn thấy, cảm nhận được ngay khi người đó bắt tay vào việc thực hành sống tinh thần chay tịnh. Xé lòng khó hơn xé áo, đau hơn xé áo.. Thành quả của xé lòng vui hơn, bền chặt hơn, xúc tích hơn vì Chúa thương ban nhiều ân sủng hơn.

THÂN XÁC

Tìm kiếm tự do, hạnh phúc cho thân xác thường đưa đến kết quả chờ đợi đến hao gầy. Mòn mỏi mong chờ vì xé áo, xé lớp áo bên ngoài, không ảnh hưởng đến bên trong, nên thành quả vui mừng nhận được cũng là thành quả hời hợt, bề ngoài. Rất giả tạo.

Những gì giả tạo thường chóng qua, mau tàn với thời gian. Niềm vui giả tạo đến rồi đi để lại khoảng trống trong đời vì thế kẻ xé áo luôn khao khát niềm vui chân chính. Niềm vui thân xác không thoả mãn niềm vui tâm hồn; trái lại hạnh phúc thật ảnh hưởng mãnh liệt đến niềm vui thân xác vì hạnh phúc thật phát xuất tự tâm đầy tràn lan ra bên ngoài làm cho cả hồn lẫn xác đều sảng khoái; trong khi niềm vui từ ngoài không có sức mạnh thẩm thấu vào bên trong khiến cho tâm hồn luôn khát khao.

NIỀM VUI THẬT

Có nhiều lí do xác quyết mùa chay là mùa của vui mừng. Cao điểm của ngày vui đó là đêm vọng Phục Sinh mừng Đức Kitô khải hoàn chiến thắng thần chết, chiến thắng ma quỷ và chiến thắng sự dữ. Một mình Ngài ban sự sống mới cho nhân loại, cho ai thành tâm đi theo đường lối Ngài hướng dẫn đến cuối con đường chính là hình ảnh Tin Mừng Phục Sinh. Thành quả của yêu thương, tha thứ và vĩnh cữu hoan ca.

Là hội vui vì mùa chay tạo cơ hội khuyến khích chúng ta thực hành các nhân đức. Trước hết phải kể đến các dịp may Giáo Hội mở rộng mời gọi con cái cùng tham gia công việc thánh thiện, hợp khả năng từng cá nhân, thích hợp với mọi hoàn cảnh và có thể thực hiện được bất cứ nơi đâu. Ba nhân đức được liệt kê nhiều nhất trong mùa vọng chính là ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Thực hiện song hành cả ba nhân đức giúp vượt được tất cả các chước cám dỗ mưu mô của thần dữ. Chay tịnh giúp thanh tẩy tâm hồn, cầu nguyện tăng sức cho chay tịnh và bác ái giúp xé lòng. Tất cả đều được các bí tích tăng sức mạnh nội tâm khi ta thực hành.

BÁC ÁI

Là từ bỏ chính mình bởi vì nếu không thể từ bỏ chính mình sẽ chẳng bao giờ từ bỏ được của cải, vật chất. Vật chất có sức mạnh lôi cuốn, dụ dỗ con người chiều theo chúng và cuối cùng bị chúng mê hoặc ngay cả làm nô lệ cho vật chất. Từ bỏ chính mình là đặt mình lên trên vật chất, bắt chúng chương trình thi ân của mình, xử dụng chúng một cách khôn ngoan trực tiếp gây công ích cho anh chị em thiếu may mắn hơn. Việc bác ái đến từ thành tâm, tự nguyện tạo nên niềm vui vì thi ân là con đường dẫn ta vào lòng người. Hai tấm lòng hoà hợp phát sinh tình yêu sung mãn. Hai tấm lòng chung vui vì cả hai cùng Gặp Thiên Chúa tình yêu sâu thẳm trong cõi lòng của họ.

ĂN CHAY

Mùa chay là mùa của mừng vui vì là cơ hội không phải chỉ giúp nhịn ăn mà còn giúp nhịn nói, nhịn nhìn, nhịn tư tưởng hão huyền, nhịn chiều theo ý riêng. Việc làm ngoài Thiên Chúa ra, chỉ mình ta biết mình ta hay. Chay tịnh biến đổi lòng người khi chay tịnh được thực hiện với một tấm lòng quảng đại, thành tâm, có ý ngay lành và làm với mục đích cho Danh Chúa được cả sáng hơn.

THÀNH QUẢ

Nhờ vào thay đổi nội tâm, bỏ đam mê, tật xấu mà các môi liên hệ trước kia bị rạn nứt nay được nối lại. Nhờ thế tình người triển nở mở đường chào đón tình Chúa bao la. Nơi đâu có Chúa ngự trị nơi đó có bình an thật sự, có hạnh phúc tràn trề. Mùa chay giúp hàn gắn chỗ thương tích, thung lũng, hố sâu lấp đầy. Quăng đi sỏi đá cuộc đời. Đường gập gềnh ra bằng phẳng, hiểu lầm sửa cho đúng. Nhờ thế vui mừng vì ăn được ngủ được là tiên khi tâm hồn thảnh thơi, thể xác thoải mái không còn phập phồng nghe chó sủa đêm khuya, không lo sợ việc đã làm, điều đã nói.

Mùa chay, mùa của vui mừng vì cả xác lẫn hồn đều thanh thản.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html