NỮ TU SALÊDIÊNG DON BOSCO MỪNG 100 NĂM HIỆN DIỆN TẠI HOA KỲ

NEW ORLEANS, LA -- Nhân dịp lễ bổn mạng cha thánh Bosco, các nữ tu Salêdiêng Don Bosco tại New Orleans, Louisiana đã long trọng mừng 100 năm hiện diện tại Hoa Kỳ.

Ngay từ 8 giờ sáng, các đoàn giới trẻ và học sinh trong các trường, các tổ chức khác nhau do các tu sỹ nam nữ Salêdiêng đảm trách đã tuôn về phía thành phố New Orleans, có tên cúng cơm “Thành Phố Trăng Lưỡi Liềm”, để tham dự lễ mừng cha Thánh Don Bosco đồng thời mừng kỷ niệm 100 năm các nữ tu Salêdiêng Don Bosco hiện diện tại Hoa Kỳ.

Ngày lễ được long trọng tổ chức tại tòa nhà New Orleans Convention Center. Trước giờ khởi sự Thánh Lễ, từng đoàn thể giới trẻ tự do tham dực các trò chơi, hoặc nhảy nhót theo những điệu nhạc kích động. Sau đó là những hoạt cảnh diễn lại những kỷ niệm khi các nữ tu Salêdiêng đặt chân lên thành phố New York vào năm 1908 và những vũ khúc phụng vụ tạo thành những lời kinh nguyện dâng lời cảm tạ Thiên Chúa vì những hồng ân Ngài đã ban cho các nữ tu Salêdiêng trên mảnh đất Hoa Kỳ này.

Theo chương trình dự liệu, Thánh Lễ đồng tế sẽ do Đức Tổng Giám Mục Alfred Hughes, Tổng Giám Mục Giáo Phận New Orleans, chủ tọa và giảng thuyết. Thế nhưng vào ngày chót, Đức Tổng Giám Mục có công việc đột xuất, do đó phần giảng thuyết của ngài đã được ghi vào video để chiếu lên màn ảnh rộng lớn, đã thu hút sự chú ý của những thành phần tham dự Thánh Lễ.

Dòng nữ Salêdiêng do Don Bosco thành lập với sự cộng tác đặc biệt (đồng sáng lập) của nữ tu Maria Domenica Mazzarello (được Đức Thánh Cha Piô XII phong thánh ngày 24 tháng sáu, năm 1951) để chuyên lo giáo dục cho các thanh thiếu nữ. Dòng mới này mang tên Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ. Ngày nay nhiều người vẫn thường gọi tu hội đó là Dòng Nữ Salêdiêng Don Bosco. Khi Mazzarello qua đời, dòng mới này đã có 166 nữ tu và làm việc tại 25 trung tâm. Ngày nay, dòng có 16,000 nữ tu hoạt động trên 89 quốc gia.

Năm 1908, một nhóm nữ tu Salêdiêng Don Bosco tiên khởi đặt chân lên thành phố New York, nơi tượng Nữ Thần Tự Do chào đón từng đoàn người di cư đến từ các quốc gia Âu Châu để tìm kiếm một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Trong thời gian đầu, các nữ tu này đến để truyền giáo và phục vụ những người di dân đến từ Âu Châu, đặc biệt là giới trẻ còn đang ngỡ ngàng trên mảnh đất xa lạ.

Thời gia trôi qua, nhu cầu phục vụ được bành trướng không chỉ cho giới trẻ di dân, nhưng còn mở trường học phục vụ giới trẻ địa phương. Chẳng bao lâu, từ một trung tâm nhỏ bé tại New York, các cơ sở mới từ từ được mọc lên tại các địa điểm khác nhau, rồi lan sang tiểu bang New Yersey, Florida, New Orleans, California, Texas, Arizona, Colorado v.v. Ngày nay dòng đã có mặt trên nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ hiện diện trên quốc gia Hoa Kỳ, cầu chúc tu hội tiếp tục bành trướng để chăm lo cho các thanh thiếu nữ trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội Hoa Kỳ.