Giữ trọn lời thề là một thách đố lớn trong cuộc sống. Thất hứa dù lớn dù nhỏ cũng là thất hứa. Điều hứa đôi khi đối với mình không quan trọng nhưng quan trọng đối với người. Có nhiều lí do giải thích cho việc thất hứa. Một là quên. Hai do hoàn cảnh. Ba điều hứa khó thực hiện. Bốn hứa điều ngoài khả năng. Năm lười biếng thực hiện điều đã hứa. Thất hứa xảy ra khi một trong hai bên hoặc cả hai đều không thực hiện đúng điều đã cam kết.Thất hứa rất ngộ vì đôi khi ta thất hứa với chính ta, với người thân, tha nhân và với Chúa. Thất hứa khác nói dối mặc dù đôi khi kết quả giống nhau. Nói dối là thiếu thành thật ngay từ ban đầu. Thất hứa ngay từ đầu có ý ngay lành nhưng ý đó sau này không thành hiện thực.

BẢN THÂN

Đời người thường có nhiều ước mơ, mộng đẹp. Điều này cần cho cuộc sống vì nhờ những mơ ước trên con người cố gắng thực hiện để gặt hái bao thành quả ích lơi cho đời. Trong những ước mơ đó có nhiều ước mơ cứ ù lì ra theo năm tháng rồi chết dần mòn. Giấc mơ này qua đi lại dệt giấc mơ khác và cứ thế người đó tiếp tục sống trong mơ, xa vời thực tế. Phải chăng sống để dệt mộng chính là thất hứa với chính mình.

Nếu thành tâm, cố gắng không ít thì nhiều thế nào cũng thực hiện phần nào ước mơ trong đời.

Có nhiều điều ước rất thực tế vẫn không thực hiện được. Cụ thể như việc hứa bỏ hút thuốc, giảm rượu chè, bỏ cờ bạc. Lời hứa không thực hiện vì thiếu quyết tâm, mất tinh thần quyết liệt lúc ban đầu hay chỉ hứa để làm vừa lòng người. Hứa cho xong chuyện mà không có ý thực hành.

GIA ĐÌNH

Hứa thưởng cho con như là cách khuyến khích chúng siêng học thành người tốt, hữu dụng cho đời. Con thực hiện lời hứa với cha mẹ; trong khi cha mẹ lại quên điều đã hứa. Hứa kì nghỉ hè cho đi chơi rồi bận việc không dứt ra được lời hứa đi lòng vòng hết hè này sang hè sau và cuối cùng chết lạnh cóng vì mùa đông.

THA NHÂN

Tha nhân nhìn vào kết quả lời hứa để nhận định là chính xác nhất. Nhiều đoàn thể có kinh nghiệm nghe người này hứa đảm trách việc này kẻ kia hứa phụ trách việc nọ. Khi đúng hẹn kẻ sốt sắng làm trọn điều hứa một cách tốt đẹp; bên cạnh đó cũng có kẻ làm phân nửa, kẻ khác thực hiện độ phần ba, kẻ khác nữa trốn biệt. Điều này có thể không làm ai thương tật, hao sinh mạng nhưng tạo khó khăn cho người có trách nhiệm tổ chức, và cách nào đó thất hứa tự làm tổn thương danh dự mình.

THIÊN CHÚA

Điều hứa suông thường được bỏ qua, ít ai nhắc đến vì sự việc đã xong cho chúng vào quá khứ. Đừng tưởng lời hứa vô hại thực tế chúng tác hại nhiều đến uy tín xã hội, ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của mình và con em.

Hứa nhiều, thực hành chẳng bao nhiêu dẫn đến tình trạng mất uy tín nên trong tương lai nếu cần nhờ vả đến người ta sẽ e dè, cân nhắc cẩn thận hơn trước khi (ban tổ chức) trao phó trách nhiệm. Như thế không nhắc đến đâu đồng nghĩa với bỏ qua. Phải hiểu là bỏ qua không tin dùng nữa thì đúng hơn. Thất hứa làm giảm uy tín.

Cứ tưởng con cái hay thân nhân cằn nhằn vài ba câu rồi thôi. Thực tế không thôi mà chính là không tin nữa.

Sự kính trọng và lòng tin giảm dần bởi thất hứa. Việc giáo dục sao tránh khỏi gợi lên trong đầu óc non nớt con trẻ mối hoài nghi. Phụ huynh than. Thầy cô bảo gì cháu cũng nghe, về nhà cha mẹ bảo nó không nghe. Dễ hiểu vì thầy cô nói sao làm vậy, không thất hứa nên em tin. Hơn nữa thầy cô giải thích cặn kẽ sự việc; cha mẹ phán, bảo, thất hứa, thiếu giải thích, đôi khi quát tháo.

Các em tin Chúa qua cha mẹ. Việc làm của cha mẹ ảnh hưởng nhiều đến niềm tin của con cái. Đừng tưởng là cháu nhỏ không biết. Hãy nhớ cha mẹ không biết là cháu biết. Cháu biết nhưng không dám nói cứ để suy gẫm trong lòng và khi lớn lên điều suy gẫm trở thành lối sống. Cha mẹ giật mình than nó học thói ranh ma đó ở đâu. Thưa học từ cha mẹ. Cha mẹ làm vụng, nói trộm, cháu cũng học vụng, nghe trộm. Cha mẹ biết. Muộn rồi.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html