TIN QUẬN CAM – Tết Nguyên Đán năm nay đã rơi trúng cuối tuần, giúp cho không khí xuân càng tưng bừng và nhộn nhịp hơn tại các cộng đồng của người Việt hải ngoại. Tưng bừng nhất vẫn là khu phố Little Saigon, nơi mà người Việt đã chen nhau mua sắm trong mấy ngày qua. Đường phố Bolsa đã đông xe và các chợ đều có đông khách mua sắm quà Tết. Quận Cam là quê hương thứ nhì của khoảng 125,000 người Việt Nam.

Nhiều người sẽ xuống phố Bolsa trong ba ngày Tết. Ngay từ ngày hôm nay người ta đã có thể tham dự những trò vui tại hội chợ Tết được tổ chức tại công viên Garden Grove. Công viên này nằm trên đường Westminster và bên cạnh trường trung học Bolsa Grande. Địa điểm này rất dễ tìm ra, vì đây có thể là nơi có đông xe nhất trong ba ngày liên tiếp, từ ngày hôm nay, ngày mai và cho đến hết ngày Chủ Nhật.

Trong những tiết mục tươi vui khác, một cuộc diễn hành sẽ được tổ chức trên đường Bolsa vào sáng thứ Bảy. Như mọi năm, đoàn diễn hành sẽ đi qua khu phố chính yếu của người Việt, từ góc đường Magnolia và đến đường Bushard. Chương trình diễn hành sẽ bắt đầu từ 10 giờ sáng và kéo dài đến 12 giờ trưa. Ngoài sự tham dự của nhiều hội đoàn, những nhóm cựu quân nhân cũng xuất hiện với màu cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Chương trình diễn hành Tết tại Bolsa năm nay cũng rất đặc biệt. Cô Mina Nguyễn là khách danh dự của buổi hành. Phụ nữ 27 tủi này đã lớn lên tại Quận Cam và đang làm việc tại Bộ Lao Động Hoa Kỳ. Trong một bản tin của nhật báo Orange County Register, cô Mina Nguyễn cho biết cô rất vui mừng khi được trở về Westminster, nơi mà khu phố Little Saigon đã thay đổi rất nhiều và còn đẹp hơn trước. Tin vui cho các thanh niên độc thân muốn đi xem diễn hành. Đó là cô Mina Nguyễn chưa lập gia đình. Nếu muốn xem mặt vị khách danh dự này thì các chàng trai hãy tìm chiếc xe với tấm bảng mang chữ “Grand Marshall”. Cô Mina sẽ chắc chắc ngồi trên xe và vẫy tay chào quí vị đồng hương.

Ngày Tết của người Việt Nam thường chú trọng đến phái nữ và sắc đẹp của họ. Đây là lý do tại sao thiệp xuân thường có hình ảnh phụ nữ hái lộc xuân. Nếu có xuất hiện trên tấm thiệp thì phái nam thường là những em trai đốt pháo hoặc nhận tiền lì xì của ông bà. Cũng theo truyền thống đề cao sắc đẹp của phụ nữ, ngày Tết tại Bolsa không thể thiếu chương trình thi Hoa Hậu Áo Dài.

Cuộc thi sắc đẹp này đã bắt đầu trên một chục năm trước đây. Chương trình Hoa Hậu Áo Dài sẽ diễn ra vào ngày mai, bắt đầu từ 6 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Phụ nữ Việt Nam tại hải ngoại ngày nay cũng không giống phụ nữ mà người ta thấy trên những tấm thiệp xuân. Phụ nữ trên thiệp là những cô yểu điệu được vẽ theo ấn tượng truyền thống. Nếu muốn biết phụ nữ Việt Nam ngày nay như thế nào, quí vị có thể nhìn trên trang nhất của nhật báo Register số ra ngày hôm nay. Một tấm hình cho thấy những thiếu nữ Việt nhuộm tóc và le lưỡi cười chọc người chụp hình. Những cô gái nghịch ngợm này là thí sinh dự thi Hoa Hậu Áo Dài.

Trong những bản tin khác cũng liên hệ đến ngày Tết của người Việt tại hải ngoại, người ta được biết tình hình kinh tế tại Bắc California đã ảnh hưởng đến hội chợ xuân của người Việt Nam. Trong hai ngày hội chợ tại San Jose, ban tổ chức hy vọng khoảng 45,000 người sẽ đến tham dự và vui xuân. Theo tin của nhật báo San Jose Mercury News, số người tham dự này chỉ đủ cho ban tổ chức không bị lỗ vốn.

Vì tình trạng suy thoái và thất nghiệp trong thung lũng điện toán, tiền đậu xe tại hội chợ Tết năm nay đã được giảm từ $8 đồng xuống còn $5 đồng. Ngoài ra, nhằm khuyến khích nhiều người đến dự hội chợ, ban tổ chức đã tặng 10,000 vé cho các học sinh tiểu học và trung học tại Hạt Santa Clara. Họ hy vọng trẻ em sẽ đến hội chợ cùng với phụ huynh. Tuy cắt giảm lệ phí đậu xe, ban tổ chức đã hứa hẹn rằng chương trình văn nghệ vẫn hùng hậu như mọi năm, với sự đóng góp của nhiều ban nhạc.

Tại những nơi khác người Việt cũng mừng Tết rất nhộn nhịp và không kém tưng bừng so với California. Thành phố Houston đã có nhiều chương trình Tết dành cho cuối tuần này. Hội chợ Tết Houston được tổ chức tại sân vận động Reliant từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối Chủ Nhật. Tại những xa xăm khác người Việt cũng không quên ngày Tết Nguyên Đán của tổ tiên.

Một trong những nơi xa xăm này là Perth, một thành phố nằm ở cực tây nước Úc và cách xa California vài ngàn dặm. Theo tin của một nhật báo địa phương có tên là The West Australian, cộng đồng người Việt tại Northbridge cũng có những tiết mục vui xuân không kém so với người Việt tại Bolsa. Người Việt tại miền tây nước Úc cũng có diễn hành, cũng có hai ngày hội chợ tại công viên Russell, cũng có đốt pháo và múa lân. Họ cũng không quên truyền thống chú trọng đến phái nữ, và chương trình vui xuân của họ cũng có tiết mục thi hoa hậu áo dài.