Tiến Triển Đầy Hy Vọng trong Hồ Sơ Phong Thánh cho Đức Hồng Y John Newman

Một Trong Những Vị Tổ Phụ Của Công Đồng Chung Vaticăn II

Đức Hồng Y John Henry Newman
VATICAN CITY (CNA).- Đức Hồng Y Jose Saraiva Martins, vị Tổng Trưởng của Thánh Bộ Phong Thánh, đã công bố cho biết rằng hồ sơ phong Thánh cho vị học giả tài ba người Anh Quốc, vốn cũng là người đạo theo - tức Đức Cố Hồng Y John Henry Newman - sắp được thành hiện thực.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trong phiên bản tiếng Ý của tờ Người Quan Sát Viên Tòa Thánh (L'Osservatore Romano) vào hôm thứ Tư vừa qua, Đức Hồng Y Saraiva cho biết: trong số những nhân vật quan trọng sẽ được phong Chân Phước sớm chính là trường hợp của Đức Cố Hồng Y Newman, vị học giả cực kỳ thông thái, và cũng là "một nhân vật điển hình cho việc cải đạo từ Anh Giáo sang Công Giáo."

Đức Hồng Y nói: "Cá nhân tôi, tôi ước mong rằng hồ sơ phong Thánh cho ngài được diễn ra rất sớm vì điều đó rất là quan trọng cho công cuộc đối thoại đại kết hiện tại của chúng ta."

Đức Hồng Y Saraiva Martins cũng còn cho biết thêm rằng, vào cuối năm nay, sẽ là việc phong Chân Phước cho Cha-và-Mẹ của Thánh Nữ Têrêsa Thành Lisieux (hay Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu) là Ông-Bà Louis Martin và Azelia Guérin.

Những đức tín anh dũng và trỗi vượt của Cha-và-Mẹ của Thánh Nữ Têrêsa - Vị Thánh giờ đây được biết đến nhiền nhất trong số các Vị Thánh và cũng là Vị Tiến Sĩ Giáo Hội, đã được Giáo Hội tuyên bố vào ngày 26 tháng 3 năm 1944.

Đức Hồng Y Saraiva để được phong Chân Phước thì phải có phép lạ nhận được, và phép lạ đó phải được sự chấp thuận của Thánh Bộ mà Đức Hồng Y hiện đang phụ trách, và sẽ được công bố trong Công Nghị Hồng Y Đoàn sắp tới.

Đức Cố Hồng Y John Henry Newman chào đời vào ngày 21 tháng 2 năm 1801 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Ngài đã từng là một vị Giáo Sĩ thuộc Giáo Hội Anh Giáo, thế nhưng sau này, vào năm 1845, ngài từ bỏ Anh Giáo và gia nhập Đạo Công Giáo. Ngài đã thành lập ra Dòng Thánh Phillip (Oratory of St. Phillip Neri) tại Birmingham và tại Luân Đôn. Ngài cũng là vị Hiệu Trưởng đầu tiên của trường Đại Học Công Giáo ở Dublin. Ngài được Đức Cố Giáo Hoàng Lêô XIII phong chức Hồng Y vào năm 1879. Qua những công trình và những bài viết hết sức trí tuệ của ngài, ngài đã giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về Giáo Hội Công Giáo một cách rất sâu sắc và toàn vẹn. Ngài qua đời tại Birmingham vào ngày 11 tháng 8 năm 1890.

Vào năm 1893, Câu Lạc Bộ mang tên Newman lần đầu tiên được thành lập tại trường Đại Học Pennsylvania, và giờ đây nó được lan rộng trên khắp cả nước Hoa Kỳ với hơn 600 trường Đại Học có Câu Lạc Bộ này. Hầu hết các trường tiểu học, và trung học Công Giáo đều mang tên của ngài, vì ngài chính là một Nhà Sư Phạm vĩ đại.

Đức Hồng Y Newman được Giáo Hội nâng lên bậc Đáng Kính vào năm 1991, và hồ sở Phong Chân Phước và Phong Thánh cho ngài sẽ được diễn ra trong nay mai.