CÕI CAO

Con đường dẫn đến hạnh phúc thật là con đường cho đi. Cho đi mang lại niềm vui bất ngờ. Cho đi là con đường hai chiều, cả người cho lẫn người nhận đều có được niềm vui ít ai mường tượng được. Người cho không ngờ tặng vật đơn giản hoặc lời khuyên đơn sơ, chân thành có sức mạnh mang lại nhiều hạnh phúc đến thế. Người nhận không ước mong trong đời có dịp gặp ân nhân tử tế, nhân đạo đến như vậy. Người ngoài sao hiểu được tâm tình của kẻ nhận, người cho.

NGÂN HÀNG HOAN CA

Tìm đâu ra ngân hàng hoan ca chuyên nhận kí thác hạnh phúc, tình yêu. Khác với vật chất, của cải, tiền bạc, những thứ đó có thể để dành tiết kiệm cất vào ngân khố hay cất dấu đâu đó khi cần mang ra xử dụng. Niềm vui, hạnh phúc, tình yêu, hoan lạc không thể bỏ ngân hàng, tàng trữ hay cất dấu tương lai khi cần lấy ra dùng. Không ai có thể lấy một phần niềm vui, hạnh phúc kí thác ngân hàng hay để dành hoặc nhờ người khác cất giúp.

Khi con người đạt tới mức sống tương đối đầy đủ, có của ăn, của để liền phát sinh sở thích hoặc mua sắm, du lịch thưởng ngoạn hoặc ăn chơi chiều theo sở thích hoặc cả hai. Đạt được sở thích, ý nguyện rất vui. Mãn nguyện không cùng nên đạt được sở thích này; sở thích mới đến viếng khiến cuộc sống là một chuỗi ngày chạy đua theo sở thích. Vui buồn bất thường.

HẠNH PHÚC

Cá nhân cần phải làm gì khi nỗi buồn xâm chiếm tâm tư?

Câu trả lời có thể đơn giản, dễ cho một số nhưng lại nan giải cho nhiều người. Quan niệm cuộc đời càng phức tạp việc tìm kiếm niềm vui, hy vọng càng khó thành đạt bởi vì hạnh phúc, niềm vui thuộc về tâm lí. Nói theo tôn giáo thì tình yêu, hạnh phúc niềm vui thuộc lãnh vực gọi là cõi cao. Vật chất của cải, thuốc và chất kích thích thuộc về hạ giới nên chỉ có thể ban cho hạnh phúc giới hạn hạ giới.

Muốn có hạnh phúc thật phải vượt qua được cái hạnh phúc, niềm vui giả tạo để tiến vào niềm vui hạnh phúc thực sự. Nói cách khác hạnh phúc giả tạo đến từ bên ngoài, hạnh phúc thực phát ra từ trong. Niềm vui thực phát sinh nơi tâm hồn, nơi con tin yêu mến nồng nàn, nơi con tim reo vui, hạnh phúc đó mới là hạnh phúc thật, bền lâu bởi vì hạnh phúc đó không lệ thuộc điều kiện ngoại cảnh nhưng có bản chất từ chốn linh thiêng, từ cõi cao. Chỉ những tâm hồn thiện tâm mới đạt được cõi này. Đây chính là điều ba vị từ Phương Đông lặn lội ngày đêm tìm kiếm hạnh phúc thật. Họ không thiếu gì. Trong nhà vàng bạc châu báu. Ra ngoài kẻ thưa người bẩm. Nơi đô hội kẻ kính người trọng. Không thiếu uy quyền, mãnh lực. Những thứ đó không cho họ hạnh phúc thật nên họ từ giã chúng, bỏ chúng sau lưng, không luyến tiếc, ra đi tìm cõi cao.

DẤN THÂN

Các đạo sĩ có lẽ nhận biết những gì họ đang có không mang lại hạnh phúc bền lâu. Họ khao khát tình yêu, hạnh phúc thực đến từ con tim, bình an thực cho tâm hồn và tương lai trường cửu.

Vì khao khát bình an ba nhà đạo sĩ Phương Đông từ bỏ ngai vàng, giã từ tiện nghi vật chất tìm kiếm tiện nghi trường cửu. Không ngại ngàn trùng, không sợ hiểm nguy. Họ ra đi vì trong tâm các đạo sĩ có niềm tin chân thành và hy vọng. Vật chất bao gồm cả vàng, nhũ hương, mộc được, ban cho hạnh phúc nhất thời nên họ hướng về trời, đi tìm hạnh phúc thật.

Họ gặp nhau trên đường vì chung niềm khát vọng. Họ thân nhau vì cùng tìm kiếm niềm tin. Họ cùng sánh vai trên đường vì chung chữ tín.

THAY HÌNH

Của cải, vật chất cho đi thường tồn tại dưới hai dạng. Một là giữ nguyên bản chất vật tặng hai là thay hình đổi dạng, biến thành những làn khói vô hình, sợi giây vô ảnh đan kết tình người dù người đó là kẻ xa lạ, chưa từng gặp một lần nhưng trong ta vẫn có tâm tình quí mến, lòng kính trọng và hằng mong có dịp gặp mặt người thi ơn.

Vàng, Nhũ Hương, Mộc Dược là những thứ hàng quí, đắt giá thời đó. Vàng tồn tại lâu nhất, nhũ hương và mộc dược một khi dùng biến thành làn khói tung bay, toả lan khắp không gian rồi biến vào không trung vô tận, mất hình, biến dạng không bao giờ tìm lại được nữa. Dù biến thái, dù mau tàn nó vẫn được trọng dụng, ưa thích. Như thế vật có giá là vật vô hình, biến hoá từ hữu hình sang vô hình và chính cái vô hình lại là giá trị thật sự của quà tặng. Không phải cái giá trị hữu hình mà là giá trị vô hình. Xem thế đủ biết vô hình tồn tại lâu hơn hữu hình. Thực ra quà tặng bằng vàng cũng tồn tại theo nghĩa vô hình. Nghĩa là lòng mến người nhận quà dành cho người phát quà. Như thế bản chất của mọi sự việc biến thành kỉ niệm tình yêu đều là những làn khói vô hình, sợi giây vô ảnh gắn liền với đời người, tồn tại trong con người và đi đâu cũng mang theo, giữ kín trong tim nên dù sống trong nhà hay ngoài ngõ, trong tù hay tự do người đó luôn ấp ủ trong tim. Tình cảm ấp ủ trong tim là tình cảm luôn được sưởi ấm và đổi mới bởi làn máu nóng trong tim vừa sưởi ấm vừa thanh lọc.

Làn khói vô hình, sợi giây vô ảnh nối kết tình người, đan kết hiệp nhất và ban phát hạnh phúc thật. Cho đi có phúc hơn nhận.

Vì cho đi vật hữu hình đổi lấy tình cảm vô hình.

Cho đi vật hữu hình cất dấu trong kho để nhận lại lòng mến vô hình ghi khắc trong tim.

Cho đi vật mối mọt đục được đổi lấy mối tình không tàn phai, mối không đến gần, mọt không bén bảng.

Mừng Lễ Hiển Linh là mừng lễ dấn thân ra đi tìm cõi cao.

TÌM BÀI CŨ:

Suy Niệm: http://www.stmarksinala.net.au/suyniem.html

Truyện ngắn: http://www.stmarksinala.net.au/truyen.html