Giêrusalem - Trong thông điệp Giáng Sinh vừa được đưa ra hôm thứ Tư, Đức Tổng Giám Mục Michel Sabbah, Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem lên án việc Israel đồng hóa mình như một quốc gia Do Thái Giáo là một hành động kỳ thị chống lại những người không theo Do Thái Giáo.

Trong thông điệp viết bằng tiếng Anh và Ả rập, Đức Thượng Phụ nhận định rằng khi xem mình là một quốc gia Do Thái Giáo, điều tự nhiên là các tôn giáo khác bị kỳ thị trong một đất nước có một quốc giáo. Ngài nhận định Israel nên từ bỏ đặc tính Do Thái Giáo để tạo thuận lợi cho “một đất nước của người Kitô Giáo, Hồi Giáo và Do Thái Giáo”. Ngài nói: “Mảnh đất này không nên là độc quyền của riêng ai”.

Dịp này, Đức Tổng Giám Mục cũng chỉ trích rằng việc từ chối chiếu khán cho các giáo sĩ Công Giáo vào làm mục vụ tại Do Thái là chuyện không công bình với Kitô Giáo.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Do Thái, ông Arye Mekel, lên tiếng chống lại ý kiến của Đức Thượng Phụ và cho rằng Do Thái đã dành tự do tín ngưỡng cho mọi tôn giáo: “Chúng tôi phản đối cáo buộc của ông ta cho rằng các tôn giáo khác không được hưởng các quyền bình đẳng tại Israel”.

Những người Palestine từ chối nhìn nhận việc Israel coi Do Thái Giáo là quốc giáo viện cớ cho rằng đây là âm mưu để người tị nạn Palestine không thể trở về quê hương của mình sau khi Do Thái lập quốc vào năm 1948.

Đến nay, Do Thái vẫn từ chối không cho người tị nạn Palestine trở về bản quán của họ vì sợ người Palestine sẽ chiếm đa số.

Được biết, Đức Tổng Giám Mục Sabbah là Thượng Phụ Công Giáo tại Giêrusalem từ năm 1987 và là người Palestine đầu tiên đảm trách chức vụ này. Hiện nay có 170,000 người Kitô Giáo tại Israel, khu vực Tây Ngạn và dải Gaza.