VATICAN CITY (AFP) —Tòa Thánh Vatican và Do Thái đang tiến gần tới giai đoạ kết thúc cuộc thương thảo hiệp ước về tình trạng pháp lý và tài chánh của Giáo Hội Công Giáo ở Israel. Đó là nội dung lời tuyên bố của ông Đại Sứ Do Thái cạnh Tòa Thánh Vatican.

Ông Oded Ben Hur, Đại Sứ Do Thái tại Tòa Thánh Vatican cho cơ quan thông tấn ANSA của Ý biết “ Chúng tôi gần đến giai đoạn kết thúc cuộc thương thảo hiệp ước lịch sử này.”

Văn bản hiện đang được thương thuyết là về phần tài chánh mà phần lớn là vấn đề pháp lý và thuế má đối với tài sản của Giáo Hội tại Israel. Tài chánh là một trong những vấn đề căn bản của hiệp ước ký kết năm 1993 giữa Do Thái và Tòa Thánh Vatican

Ông Đại Sứ nói thêm “85% văn bản đã được hai bên chấp thuận”

Tưởng cũng nên nhắc lại về hiệp ước năm 1993. Theo hiệp ước này, Tòa Thánh công nhận quốc gia Israel. Đổi lại, Israel sẽ thừa nhận vấn đề pháp lý và tài sản của Giáo Hội Công Giáo tại Israel. Thỏa ước ký xong, chính quyền Israel đã dùng đủ mọi mánh khoé đển xảo quyệt để không thi hành hiệp ước này. Ví dụ Do Thái nhiều lần không muốn họp với đại biểu Tòa Thánh đã viện lý do nhân viên chính quyền “bận việc”.

Thái độ đánh bùn sang ao đã làm nhiều nghị sĩ dân biểu Hoa Kỳ tức giận. Họ đã làm áp lực, buộc Do Thái ngồi lại thảo luận hiệp ước với Tòa Thánh. Do Thái trở lại bàn hội nghị vào năm 2004. Tuy nhiên cho tới nay sau hơn 13, Do Thái vẫn không tôn trọn hiệp ước đã ký kết.

Mỗi lần có viên chức chính quyền Do Thái nào đến gặp ĐTC, họ cũng đều hứa sẽ cố gắng kết thúc hiệp ước. Lý do chần chừ vì chính quyền Do Thái không muốn miễn thuế tài sản cho Giáo Hội Công Giáo mà điều khoản này đã được quy định trong hiệp ước năm 1993.