THÁI NGUYÊN -- Sáng ngày 29/11/ 2007, tại giáo xứ Tân Cương, xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên đã diễn ra thánh lễ khởi công, nghi thức làm phép và đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường giáo xứ Tân Cương. Thánh lễ do Ðức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự. Cùng đồng tế với với ngài còn có khoảng 30 linh mục đến từ giáo phận bạn như Hà Nội, Hải Phòng và các giáo xứ trong giáo phận.

Khi nói về Tân Cương, chúng ta cũng nên tìm hiểu thêm một vài nét đặc thù nơi đây. Tân Cương là một xứ bao gồm 6 giáo họ: Phúc Xuân, Tân Thành, Kim Sơn, Phúc Tân, Săng Ti và họ nhà xứ, với khoảng 6.000 nhân danh do cha xứ Giuse Nguyễn Văn Ðinh đang coi sóc. Là vùng đất trung du, nơi đây Tân Cương nổi danh về đặc sản chè ngon. Vì thế, cuộc sống của giáo dân chủ yếu dựa vào thu nhập từ cây chè. Ðặc biệt hơn, Tân Cương còn là cái nôi sản sinh và nuôi dưỡng những ơn gọi tông đồ cho Chúa và Giáo Hội: 3 linh mục hiện đang coi xứ: Lm. Phêrô Mai Viết Thắng; Lm. Vicente Mai Văn Mạnh; Lm. Giuse Ngô Ngọc Ðoàn và khoảng hơn 30 nữ tu thuộc các dòng tu, tu hội trong và ngoài giáo phận. Ðó là một niềm vinh dự cho quê hương Tân Cương.

Ngày khởi công đặt viên đá đầu tiên cũng là ngày vui, ngày hội của giáo dân giáo xứ Tân Cương. Mặc dù thời tiết buổi sớm còn giá lạnh, nhưng mọi người đã có mặt từ rất sớm, trên khuôn mặt ai ai cũng rạng rỡ, bầu khí nơi đây như được hâm nóng lên làm xua tan những tiết trời giá lạnh của Mùa Ðông.

Lúc 10 h, cả giáo xứ hân hoan đón chào Ðức Tổng Giuse và phái đoàn của ngài. Thánh lễ được diễn ra vào lúc 10 h 30. Trong thánh lễ, Ðức Tổng Giuse đã làm phép và đặt viên đá đầu tiên xuống nền móng của ngôi thánh đường. Thánh lễ diễn ra một cách trang trọng, mọi người tham dự thánh lễ một cách sốt sắng. Một hình ảnh còn đọng lại mãi trong tôi và nhiều vị khách, đó là: người dân giáo xứ Tân Cương thể hiện lòng khát khao, mong mỏi xây dựng được ngôi thánh đường mới, to đẹp xứng đáng là nơi Chúa ngự và là nơi cầu nguyện hàng ngày. Vì thế, mọi người không ai bảo ai cứ rồng rắn kéo nhau lên bỏ những đồng tiền của mình vào trong những phong thơ để góp vào việc xây dựng. Hình ảnh ấy làm tôi liên tưởng tới câu chuyện trong Thánh Kinh về bà góa nghèo thả những đồng tiền công đức vào đền thờ.

Buổi lễ khép lại, niềm vui còn đọng lại nơi mỗi người dân giáo xứ Tân Cương. Từ đây họ bước vào một "mùa vọng " mới, trông đợi ngày hoàn thành công trình thế kỷ này. Hy vọng những đồng tiền của bà góa nghèo ngày xưa đã được chính Chúa Giêsu khen ngợi và chúc phúc, thì hôm nay Chúa cũng sẽ chúc phúc cho những hy sinh đóng góp nhỏ bé của mỗi người với tấm lòng đầy thiện chí.