Theo tin của các hãng thông tấn AP, Reuters, và BBC, các thanh sát viên Liên Hợp Quốc đã tìm được tập tài liệu khoảng 3000 trang nói về cách thức làm giàu uranium để sản xuất vũ khí nguyên tử. Tài liệu này được tìm thấy tại nhà riêng của ông Faleh Hassan, hôm thứ năm. Tuy nhiên, nhà khoa học này bác bỏ sự liên hệ giữa chương trình hạt của Baghdad và số tài liệu của ông.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, ông Mohamed ElBaradei lo lắng về sự khám phá này nhưng không cho là "một bằng chứng rõ ràng".

Ông ElBaradei và ông Hans Blix, hai nhân vật đứng đầu phái đoàn thanh sát viên tại Iraq, sẽ dến baghdad hôm nay để thảo luận về tài liệu nguyên tử này.

Số tài liệu ở nhà ông Hassan hiện đang được dịch sang tiếng Anh

Ông Hassan nói đó là số tài liệu cá nhân, có liên quan đến công trình nghiên cứu riêng của ông. Ông Faleh Hassan đậu tiến sĩ tại Edinburgh, Scotland và làm việc cho cơ quan năng lượng nguyên tử của Iraq tới năm 1994.

Nguồn tin cho biết, Mỹ đã đề nghị đưa cả gia đình nhà khoa học này sang Mỹ để chữa bệnh đái đường cho bà vợ, nhưng ông Faleh Hassan đã từ chối lời mời trên và tuyên bố sẽ không rời Iraq. Ông đưa ra quan điểm sống của mình là: “Thà tôi sống nghèo khổ như ăn mày ở nước mình, còn hơn sống sung sướng như vua ở ngoại quốc”.