LM Phanxicô Xaviê Nguyễn Đức Quỳnh dùng giấy giới thiệu giả mạo đang quyên tiền tại Hoa Kỳ

LOS ANGELES – Vào trung tuần tháng 7, 2007, LM Phanxicô Xaviê Nguyễn Đức Quỳnh, một linh mục bị tàn tật và phải ngồi trên xe lăn, đã sang Hoa Kỳ để quyên tiền nói là để giúp cho việc xây một “Trung tâm cho các linh mục tàn tật ở Việt Nam” cùng với giấy giới thiệu của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Saigòn.

LM Nguyễn Đức Quỳnh (hình 20 năm về trước)
Nhiều người tại miền Nam California đã giúp cho công tác bác ái này, vì thấy thương tâm. Tuy nhiên sau khi sự kiện xẩy ra chúng tôi nghe biết Giấy giới thiệu cho Cha Quỳnh xin tiền cho mục tiêu trên là giả, nên chúng tôi cũng đã hỏi về Tòa Tổng Giám Mục Saigòn và được xác nhận là Đức Hồng Y không bao giờ viết giấy giới thiệu đó. Chúng tôi cũng đã liên lạc với các vị Bề Trên liên hệ trực tiếp của LM Quỳnh và được biết công tác mà LM Quỳnh đang thực hiện là không đúng và có chuyển lời đến chúng tôi là nếu tiếp xúc được với LM Quỳnh thì nói xin cha ấy phải ngưng ngay công tác quyên tiền và trở về Việt Nam gấp.

Tiếp đến vào cuối tháng 7, chúng tôi được biết LM Quỳnh đã có mặt tại San José đề quyên tiền, nên chúng tôi đã cố tìm kiếm và tiếp xúc qua điện thoại được với LM Quỳnh. Chúng tôi đã nói truyện và cho biết ý kiến của chúng tôi là thông cảm với hoàn cảnh ốm đau của cha Quỳnh và nhiều giáo dân cũng thông cảm và sẵn sàng giúp cho cá nhân Cha Quỳnh, Tuy nhiên việc LM Quỳnh dùng thư giả mạo và quyên tiền cho mục tiêu không được phép là không đúng, nên chúng tôi đề nghị với LM Quỳnh là: 1/ phải ngưng ngay công tác quyên tiền đó lại, 2/ Số tiền quyên được tại Nam Cali phải trao trả lại cho Bề trên để dùng vào mục tiêu chính đáng, còn số tiền vừa quyên được tại San José phải tạm trao lại cho LM Phan văn Lực ở San José bảo quản chờ quyết định của Bề trên. Nếu LM Quỳnh đồng ý làm như vậy thì sự việc sẽ được kể là tạm giải quyết và sau để tùy bề trên của LM Quỳnh sẽ định liệu về hành vi của LM Quỳnh, và chúng tôi sẽ không công bố việc làm sai trái của LM Quỳnh.

LM Quỳnh đã hứa là sẽ ngưng việc quyên tiền, và cũng đồng ý và đã trao số tiền $6,000 mỹ kim vừa quyên được ở San José lại cho LM Lực tạm bảo quản chở Bề trên quyết định.

Tuy nhiên trong tuần vừa qua, chúng tôi nhận được nhiều thông tin cho biết LM Nguyễn Đức Quỳnh vẫn còn tiếp tục đi quyên tiền ở một số nơi khác tại Hoa Kỳ. Một số những linh mục và giáo dân email cho chúng tôi trong đó có cả LM Nguyễn văn Tuyên là Phó chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, bà Kim Hà là giám đốc Đài phát thanh "Giờ Của Mẹ", và ngay cả một linh mục người Hoa Kỳ là Cha Peter Lechner ở St. Louis, và một số các linh mục và giáo dân cũng muốn chúng tôi công bố việc làm không đúng mục tiêu và lợi dụng giấy giới thiệu giả của LM Nguyễn Đức Quỳnh để cho giáo dân khỏi bị mắc lừa mà đóng góp cho LM Quỳnh.

Ngày 20/8/2007, chúng tôi cũng nhận được tin là chủ nhân của Nhà Tiệm Ăn Kobe ở San José cho biết là có người đã đặt Tiệc Gây Qũy cho công việc của LM Nguyễn Đức Quỳnh với số người tham dự dự trù là 400 phần ăn vào ngày 19/9/2007 tại nhà hàng của ông.

Về LM Nguyễn Đức Quỳnh chúng tôi được biết như sau: sinh năm 1955, được thụ phong linh mục ngày 22/03/1980 tại Bắc Việt.

Tháng 5, 1992 vì bị bệnh tiểu đường và bị tàn tật ngồi xe lăn nên được dàn xếp cho nghỉ hưu và đã đi vào miền Nam, nghỉ hưu tại An dưỡng Viện Gò Vấp.

Có thời gian trước năm 2000, LM Quỳnh nói là đã sang Pháp để chửa bệnh. Rồi có một thời gian LM Quỳnh tuy là có tên ở An Dưỡng Viện Gò Vấp, nhưng không biết đi đâu vắng mặt, rồi lại có thời gian trở về An Dưỡng Viện. Giữa tháng 7 sang Hoa Kỳ đi quyên tiền.