TORONTO, Canađa (The Catholic Register) 3/7/2007– Trong một một nhà nguyện dưới hầm có đốt nến, du dương tiếng bình ca với khói hương nghi ngút, mười trẻ độ tuổi mười hay hơn họp nhau ở Nhà Thờ Thánh Phanxicô de Sales tại Newark, Ohio. Đó lả cuộc họp “Hội Các Nhà Thần Học Đã Chết” đầu tiên.

Mười năm sau, hoạt động tông đồ Công Giáo, bây giờ tại cơ sở Wisconsin, lo việc đậy dỗ các trẻ em khoảng mươi tuổi và các thanh niên tuổi đại học về cuộc đời sống các thánh đang bắt đầu tại Canada.

Vào cuối tháng Năm, Eddie Cotter Jr, người sáng lập kiêm giám đốc, đi thăm giáo xứ Thánh Justin Tử Đạo tại Unionville, Ontario, để thảo luận làm sao có thể khởi đầu một hội luận giáo xứ vào tháng Chín này.

Đó không phải là một ý tưởng phụ thuộc, đó là một chương trình đầy thách thức, (và) đó không phải là giải trí có nền tảng giống như nhiều chương trình (thanh niên) ở ngoài đó. Cale Clark, phụ tá mục vụ xứ Thánh Justin Tử Đạo, anh là người cùng lãnh đạo chương trình với Cha xứ Joe Singh và các tình nguyện viên trưởng thành khác như Robin Williams.

Nhóm lấy tên từ một tấn kịch theo lời cuốn phim bình dân thập niên 1990, “Hội Thi Sĩ đã chết”. Nhưng thay vì nghiên cứu những thi sĩ đã chết, thì học viên nghiên cứu các thánh và các nhà thần học.

Chúng tôi người đã chết theo tiếu chuẩn của thế gian, nhưng vân sống trong Chúa Kitô, Cotter nói tại một phiên họp Civitas cho các thanh niên chuyên nghiệp lớn lên trong đức tin.

“Không phải tất cả các thánh đều là những nhà thần học”, ông nói, “nhưng họ là giáo lý vấn đáp trong chính họ, những người muốn đấu tranh làm sao nên giống Chúa Kitô.”

Tác vụ này lôi kéo người ta chú ý sau khi được chiếu trên muời buổi của Hệ Thồng Truyền Hình Lời Đời Đời (Eternal Word Television Network) “Cuộc sống xây trên đá”. “Ngày nay Hội Thần Học Gia Chết đã mở mang đến 215 giáo xứ trên khắp Hoa Kỳ

Cấu trúc mỗi hội luận thì giống nhau cho. Hoạt động tông đồ khuyến khích các giáo xứ tạo nên một bầu không khí cầu nguyện cho mỗi cuộc hội họp ở giáo xứ mỗi tuần hay hai tuần một lần. Cuộc họp kéo dài hai giờ, bắt đầu và kết thúc với tình thân hữu và ăn uống giũa giờ, học viên tiếp thu giáo huấn về một vị thánh, đọc kinh nguyện xin các ngài bầu chủ, học về một mầu nhiệm qua tràng chuỗi mân côi và cầu nguyện chỉ trong một chuỗi 10 kinh.

Trong khi cha mẹ không trực tiếp dự vào các phiên họp, thì họ có thể dọn các thực phẩm và được khuyến khích cầu nguyện cho tác vụ thành công trước khi chầu Thánh Thể.

Chi phí khởi đầu 500$ cho mỗi chương trình hội luận, gồm các quyền ghi tên, một cuốn sổ tay cho lãnh đạo, tiếp cận với các dữ liệu trực tuyền giảng dậy về hơn 70 vị thánh, bảy chú quạ xám với logo nhóm, bẩy chuỗi hạt gỗ ô liu làm tại Betlem chỉ dành riêng cho nhóm, các bích chương vận động và bản tin diện thư hằng thắng.

Cotter nói anh đã chứng kiến một trong sáu thành viên trẻ theo đuổi một ơn gọi tu sĩ.

“Họ đang theo bước chân các vị anh hùng của họ, là những người thổi bay các biểu tượng bình dân qua mái nhà”, anh nói.