CHARLESTON, SC -- Suốt 23 năm qua, trong chức vụ Tuyên Úy của Hiệp Hội Nhân Viên Cứu Hỏa vùng South Carolina, Đức ông Joseph R. Roth có thói quen viết thư phân ưu gửi tới từng gia đình hội viên có thân nhân tử nạn, hàng năm khoảng từ 80 đến 90 người.

Nhưng ngài không ngờ đến chuyện phải viết đến 9 lá thư cùng một lúc như hôm nay sau khi một đám cháy lớn tại kho chứa hàng sáng sớm ngày 19 tháng 6 đã cướp đi sinh mạng của 9 nhân viên cứu hỏa.

Đức ông Roth là tổng quản giáo phận Charleston, cho biết trong môt tuyên bố ngắn gọn hôm 19 tháng 6 qua điện thoại với báo The Catholic Miscellany là tờ báo của giáo phận Charleston:

“Chúng tôi chuyển lời phân ưu của giáo phận đến 9 gia đình nhân viên cứu hỏa Charleston tử nạn trong trận hỏa hoạn khủng khiếp sáng nay. Chúng tôi cũng bày tỏ lời ủy lạo đến tất cả các thành viên của Sở Cứu hỏa đã rất đau buồn vì tai nạn xảy ra. Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện để họ nhận được hồng phúc bình an của Chúa trong tình huống bi thương này.”

Khi tai nạn xảy ra, Đức Giám mục Robert J. Baker cai quản giáo phận Charleston đang dự buổi tĩnh tâm của Hội đồng Giám Mục Hoa Kỳ tổ chức tại New Mexico.



Đức ông Roth cho biết ngài đang trên đường đi họp với thành viên trong Hiệp Hội tại một trạm cứu hỏa địa phương để thảo luận về các nhu cầu và có thể sắp đặt những chuyến viếng thăm các gia đình nạn nhân.

Hiệp Hội đã từng cung cấp dịch vụ, phúc lợi, thông tin, có một quỹ cứu trợ cho 16 ngàn nhân viên cứu hỏa đang còn tại chức hay đã nghỉ hưu và gia đình của họ.



Hiệp Hội đã được thành lập cách nay 102 năm. Đức ông Roth là vị tuyên uý Công giáo đầu tiên và duy nhất của Hiệp hội, từng được Hiệp Hội vinh danh.



Trong một cuộc phỏng vấn của báo Miscellany lúc được Hiệp Hội tôn vinh, Đức ông Roth cho biết ngài tham gia vào công tác cứu hỏa từ năm 1983 lúc còn là linh mục tại Sullivans Island. Khi biết việc thiếu nhân viên cứu hỏa tình nguyện, ngài xin gia nhập và được huấn luyện tại Học Viện Cứu Hỏa South Carolina, nhận chứng chỉ làm nhân viên cứu hỏa tiểu bang và sau đó được thăng chức sĩ quan cứu hỏa.

Trong nhiều năm Đức ông Roth giữ chức vụ tuyên úy cho các sở cứu hỏa vùng Sullivans Island, Isle of Palms, Aiken, Myrtle Beach và thành phố Charleston. Ngài cũng là Tuyên úy danh dự cho Hiệp Hội Chỉ Huy Trưởng Cứu Hỏa South Carolina và Hiệp Hội Các Giảng Viên Cứu Hỏa Tiểu Bang.

Ngài cho biết: “Chức vụ tuyên úy làm tôi bận rộn. Và là tuyên úy công giáo tôi hơi cảm thấy cô độc vì sự hiện diện của hàng giáo sĩ Công giáo trong cộng đồng cứu hỏa còn thưa thớt, trong khi đó lại có rất nhiều nhân viên chữa lửa là người Công giáo.”

Xế chiều ngày 19 tháng 6 viên pháp y đã tiết lộ danh tánh của những người thiệt mạng trong trận hỏa hoạn và Đức ông Roth bắt đầu thăm viếng các sở cứu hỏa liên hệ.