Cây xương rồng nở bông hoa

Khi trồng bông hoa trong vườn cũng như trong nhà, thường ai cũng kiếm loại giống cây hoa có cành lá xanh tốt, có nở bông hoa xinh đẹp.

Nhưng hầu hết các loài bông hoa có nụ hoa tươi đẹp xinh thắm, thân cây cành lá lại chẳng có gì đẹp hấp dẫn cả. Như cây hoa hồng có gai nhọn khắp ở thân cây, như cây hoa xấu hổ cũng có gai nhọn tua tủa khắp các cành nhánh. Nhưng nụ bông hoa tươi thắm của chúng lại đẹp, và hoa tươi thắm mới là chính.

Và có lẽ trong các loài thảo mộc, cây xương rồng là loài cây cục mịch gai góc cùng mình, lại chẳng có cành lá, chỉ mỗi thân cây thẳng đứng cứng đờ. Những tưởng cây xương rồng không có nụ bông hoa gì. Vì toàn thân chỉ mọc tua tủa gai nhọn cùng gai nhọn. Hầu như không có chỗ nào trống trên thân cây mà không có gai mọc vươn ra. Nhưng dẫu vậy, khi phát triển đầy đủ thành cây trưởng thành, nó cũng nở nụ đâm bông tươi xinh đẹp. Nhiều nhà chụp hình chuyên nghiệp đi tìm kiếm bông hoa cây xương rồng chụp làm ảnh nghệ thuật triển lãm hay in thiệp bán.

Với con người cũng vậy, một người vẻ bên ngoài xem ra không có gì hấp dẫn, không có gì đặc biệt. Nhưng lại là người có một đời sống chân thành đầy lòng bác ái vị tha.

Một ai đó theo luật lệ đạo đời xem ra đời sống không có gì ngay chính - phải, có khi mang tiếng là “tội lỗi” trong qúa khứ và có thể trong lúc hiện tại. Nhưng đâu có ai mãi mãi là như thế “ Sông có khúc, người có lúc” mà. Sự thay đổi sẽ đến và mang lại cho họ đời sống mới, đời sống tốt lành ngay chính.

Như loài cây cối mang mầm giống nụ hoa cần thời gian phát triển trổ nở bông hoa, con người cũng cần như vậy.

Ngay trong gia đình, em bé, bạn trẻ có thời kỳ làm lầm lỗi, sống bướng bỉnh không theo kỷ luật. Nhưng không có cha mẹ nào, không có ai từ họ, bỏ rơi họ bao giờ. Trái lại tìm cách giúp họ hiểu tìm ra con đường đời sống thế nào là ngay chính tốt đẹp.

Một em bé, một bạn trẻ lỗi phạm đến cha mẹ, đến luật lệ trong đời sống gia đình, khi em đến với cha mẹ nhận ra lỗi lầm và xin tha thứ làm hòa. Cha mẹ họ hằng chờ đợi giây phút đó từ lâu. Và chắc chắn không có cha mẹ nào, không có anh chị em nào hận ghét em nữa. Trái lại dang rộng vòng tay đón nhận họ, trao tặng họ tình yêu thương sự tha thứ.

Chính tình yêu sự tha thứ đó giúp em vươn lên làm lại cuộc đời mới tốt lành.

Chính tình yêu sự tha thứ đó đem đến cho em lòng hăng hái phấn khởi gắn bó với mọi người, gắn bó với chính đời sống của em.

Chính tình yêu sự tha thứ đó tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn em hiểu ra, thế nào tình người trong đời sống. Và từ mốc điểm đó, đức tin vào một Thiên Chúa tình yêu nở nụ hoa tươi thắm trong tâm hồn em.

Chúa Giêsu trên bước đường giảng đạo đã tiếp xúc với người phụ nữ, hồi đó bị khinh chê là người “tội lỗi”. Chị ta đến với Chúa Giêsu bày tỏ tấm lòng ăn năn yêu mến. Chúa Giêsu tha thứ những tội lỗi cho chị ngay. “ Tội của con đã được tha…Lòng tin của con đã cứu chữa con. Hãy đi bằng an”.

Như thế, đời sống chị ta có khác nào một cây xương rồng lâu năm chỉ mọc lan tỏa toàn gai nhọn xấu xí, giờ đây đã nở nụ bông hoa tươi thắm.

Tình yêu thương là viên gạch căn bản xây dựng cuộc sống làm người, nhất là trong tương quan với Thiên Chúa, Đấng là nguồn mạch tình yêu thương.

“ Mỗi người đều mang trong mình hai mẫu hình tượng: ai cũng là người xa lạ, và xa lạ ngay cả với tình yêu thương (điều căn bản này vượt qúa điều tự nhiên trong đời sống đã bị đánh mất); mỗi người cần phải được chữa lành và được ban tặng.

Mỗi người cần phải là một người Samaritano nhân lành đầy lòng bác ái thương người– tin theo trở nên Chúa Giêsu Kitô như ông ta. Có thế mới sống đúng. Chúng ta mới yêu thương phải đạo chính đáng, khi chúng ta trở nên giống Chúa Giêsu Kitô, Người đã yêu thương tất cả mọi người. ( 1 Ga 4,19) ( Joseph Ratzinger – Benedickt XVI., JESUS VON NAZARETH, I. Herder 2007, chương 7., Tr. 241.).