ROMA -- Khi một đoàn chuyên lo việc phục chế nghệ thuật của Vatican bắt đầu cạo và xem xét kỹ nét vẽ ở bên dưới những chất mồ hóng, dầu mỡ đóng ở trên trần nhà và tường của nơi thánh tích chính của Cầu Thang Thánh (Scala Santa) ở Roma), nước Ý, họ đã khám phá những bức tranh vẽ trên tường thật đẹp. Cả một loạt tranh sơn dầu với mầu sắc rực rỡ vẽ phong cảnh hồi thế kỷ 16, nét vẽ ảnh hưởng của nhà hoạ sỹ Paul Bril và các nghệ sĩ khác. Một khám phá về nghệ thuật thật rực rỡ đã bị chôn vùi dưới lớp bụi bậm từ lâu.

Cầu Thang Thánh ở Roma
Và nay, sau 7 năm nghiên cứu và phục chế lại, khách hành hương vào thăm t Cầu Thang Thánh sẽ thấy được kho tàng nghệ thuật tại nhà nguyện Thánh Sylvester, nơi có Cầu Thang Thánh.

Theo ông Arnold Nesselrath, người đứng đầu ban nghệ thuật kiểu Byzantine của Vatican, phụ trách về những sưu tập thời trung cổ và hiện đại, và ônv có trách nhiệm việc phục hồi nhà nguyện này, ông nói “đây là những phong cảnh thiên nhiên thật đẹp và đầy sức sống... Nét vẽ phong cảnh thiên nhiên được phát triển ở Bắc Âu Châu và được những người nghệ sỹ như anh em Bril – đã hội nhập tại đây vào thời Phục Hưng (thế kỷ 16-17) cảnh sắc nói lên văn hoá của người Roma”.

Dước thời ĐGH Sixtô, Ngài đã khế ước với chừng 40 nghệ sĩ để họ vẽ các bức tranh trên tường khắp cả toà nhà, nơi có nhà nguyện và Câu Tháng Thánh, được xây vào hồi cuối thế kỷ 16. Thế nhưng trải qua một thời gian dài và là nơi khách du lịch thường xuyên thăm viếng, nên sau nhiều thế kỷ không được bảo trì cẩn mật, nên những bức tranh này đã giảm giá trị có khi không nhìn rõ ra được. Do đó mới cần tu bổ lại.

May thay nhờ tiền trợ cấp gần 500,000 Mỹ kim do Quỹ tài trợ Paul Getty từ Los Angeles, Hoa Kỳ, cộng thêm các nguồn tài trợ khác tại Roma mà nay một phần trong nhà nguyện Thánh Sylvester đã được phục hồi lại vẻ đẹp nguyên thuỷ của nó.

Cũng vậy gác đàn bằng gỗ nơi ca đoàn hát thánh ca cũng được lau chùi và chỉnh trang lại. Công trình tái tạo đòi hỏi sự kiên nhân vì đôi khi mất rất nhiều công phu. Một người thợ phát biểu rằng: “thật không thể tin được có bao nhiêu cục kẹo cao-su (chewed gum) dính ở trên ghế, trên lan can do du khách khi thăm viếng đã để lại”.

Thường ngày có ít nhất từ 2.000 cho đến 15.000 du khách thăm viếng nơi đây, tính ra có đến 2 triệu người thăm viếng trong 1 năm. Chắc chắn khi đến thăm được nhìn vẻ huy hoàng mới du khách sẽ rất hài lòng.

Nhiều khách hành hương đã đến đây và qùi gối leo lên 28 bậc thang, vừa leo vừa cầu nguyện tại nhà nguyện Sancta Sanctorum. Đây là nhà nguyện mà thời xưa chỉ dành riêng cho các Vị Giáo Hoàng thời Trung Cổ (thế kỷ 13-14) mà thôi. Nơi đây cũng có bức hình Chúa vẽ theo kiểu Byzantine được đặt trong khung bằng bạc và chạm đá quý.

Theo truyền thuyết thì trên những bậc Cầu Thang Thánh chính Chúa Giêsu đã bưóc đi trên đó để gặp đến quan Philatô khi Ông tuyên án đóng đinh Chúa.

Truyền thuyết cho rằng Cầu thang Thánh này được bà thánh Helena là mẹ của Vua Constantine (Hoàng Đế Roma 280-337) đã từ thành Jerusalem về Roma vào khoảng năm 326..

Các bậc cầu thang được che phủ bằng lớp gỗ dầy –nay cũng nhẵn bóng do khách hành hương quỳ lên trong nhiều thế kỷ qua. Nếu ai tò mò cũng có thể thấy và thò tay sờ được lớp đá qua các lỗ ở các bậc thang. Thánh tích này được giao cho nhà dòng Passonists (Thuong Khó) trông coi và vận động tiền quỹ cho việc trùng tu các bức tranh sơn fresco vẽ ngay trên trần nhà và tường.

Ngày nay, tuy không còn lớp mồ hóng bám do đốt nến tạo ra nữa, nhưng lại có những bụi bặm dầu mỡ bám vào kết của của khói xe hơi, xe bus chạy dầu diesel, và các xe gắn máy từng triệu chiếc chạy bên ngoài đường, không xa lối vào đền thánh này.

* Ghi Chú: Nếu có dịp bạn đến Roma, mà đến viếng thăm Cầu thang Thánh này, tốt nhất bạn nên đi bằng xe điện ngầm tuyến A (đổi tuyến A & B tại trạm chính Roma Termini). Và xuống trạm “San Gioavanni in Laterano” (Thánh Gioan ở Laterano), qua bên kia đường chừng hơn 10 phút đi bộ, thì phiá tay phải của đển thánh này, ở bên kia đường là toà nhà có Cầu Thang Thánh.