Giêrusalem -
Tân Tổng Thống Shimon Peres
Phản ứng trước tin về sự thắng cử của ông Shimon Peres trong chức vụ tổng thống Do Thái, sứ thần Tòa Thánh tại Thánh Địa là Đức Tổng Giám Mục Antonio Franco đã tỏ ra rất lạc quan. Đức Cha Franco nói ông Peres “hoàn sinh một lịch sử dài các cuộc thương thảo”. Dù chức vụ tổng thống tại Do Thái chỉ có tính chất biểu tượng, và thực quyền nằm trong tay thủ tướng, Đức Cha Franco cũng nghĩ rằng việc đắc cử của ông Shimon Peres đem lại một nhịp đập mới cho tiến trình hòa bình.

Nhận xét về vị tổng thống mới, Đức Cha Franco cho rằng ông Peres “là một ứng viên sáng giá trong cuộc bầu cử này và ông ta là một khuôn mặt thế giá quen thuộc. Hình ảnh tổng thống Do Thái được coi là điểm tham chiếu luân lý và là đại diện cho quốc gia”.

Liên quan đến các cuộc thương thảo hòa bình, Đức Cha Franco bày tỏ hy vọng chúng có thể được nhanh chóng tái tục. “Hy vọng là sinh khí cuộc sống chúng ta. Thực sự là những gì đang diễn ra tại dải Gaza là rất tệ hại. Giáo Hội dự phần, sống và đau khổ với dân chúng trong vùng trước những thực tại này”.

Ông Shimon Peres năm nay đã 83 tuổi là tổng thống thứ 9 của quốc gia Do Thái. Năm 1994, ông đã nhận được giải Nobel về hòa bình.