Manila - Tin từ Manila cho biết đức Hồng Y Gaudencio Rosales, vị Tổng Giám Mục thứ 31 của giáo phận thủ đô Manila, Phi Luật Tân sẽ xin từ chức để đến ngày 10 tháng 8 tới đây, khi tròn 75 tuổi, Ngài được ĐTC Bênêđictô cho về hưu.

ĐHY Gaudencio Rosales
ĐHY đã xác nhận tin trên với một vị Linh Mục: “Tôi sẽ đệ đơn từ chức vào ngày 10 tháng 6. Như vậy Tòa Thánh có 2 tháng để cứu xét đơn xin nghỉ hưu của tôi”.

Ngày 10 tháng 8 là ngày ĐHY tròn 75 tuổi. Theo giáo luật các vị Giám Mục đến 75 tuổi, được yêu cầu xin từ nhiệm khỏi chức vụ. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là Tòa Thánh sẽ đương nhiên chấp thuận cho ĐHY từ chức. Các nguồn tin tại Manila cho rằng ĐTC sẽ yêu cầu ĐHY Rosales ở lại chức vụ ít nhất là thêm 5 năm nữa.

Những Linh Mục ở Manila cho biết Đức Hồng Y có sức khoẻ rất tốt, tinh thần thì minh mẫn, thề xác mạnh khoẻ, trái tim đầy lòng yêu thương, ”

Theo Linh Mục James Reuter, Giám Đốc Truyền Thông Thuộc HĐGM Phi Luật Tân, ĐHY đã thực hiện được một công tác tuyệt vời giúp người nghèo qua chương trình Pondong Pinoy tức ngân khoản tiền người Phi Luật Tân giúp người nghèo. Chương trình này được dân chúng hoan nghênh và Tòa Thánh Vatican đánh giá rất cao.

Linh Mục Giám Đốc Truyền Thông nói tiếp: “Việc làm của ĐHY tuy không giải quyết được nạn nghèo đói ở Phi Luật Tân, ĐHY biết rõ điều đó, nhưng qua công tác bác ái, Ngài muốn dậy cho mọi người bài học biết mở rộng tấm lòng giúp đỡ nhau. Đó chính là tinh thần bác ái Kitô Giáo được dậy trong Phúc Âm.”

Và rồi LM kết luận về con người của ĐHY Rosales: “Ngài quả là một mục tử nhân lành, quan tâm sâu sắc đến các Linh Mục, giáo dân nhất là đến những con chiên lạc đàn”