VATICAN 16/05/07 – Lễ Hội Nhân Dân (The Feast of Peoples) lần thứ 16 sẽ được tổ chức tại công trường thánh đường Gioan Laterô tại Roma vào ngày Chúa Nhật 20 tháng 5 tới đây. Đây là buổi lễ dành cho các người di dân thuộc nhiều sắc tộc đang sinh sống tại Roma.

Lễ hội năm nay có chủ đề là “ Một căn nhà ở xa căn nhà cũ” do các LM Scalabrinian thuộc dòng truyền giáo cùng với cơ quan bác ái “Caritas” và Văn Phòng Di Dân của giáo phận Roma đứng ra tổ chức dành cho các người di dân và di cư tại Roma. Thành phần tham dực lễ hội lần này gồm các người di dân tại Á Châu, Âu Châu, Phi Châu và Mỹ Châu Latinh.

Qua lễ hội này, ban tổ chức ước mong biết được mức độ chấp nhận và tình trạng hội nhập của các di dân vào cộng đồng mới. Đồng thời ban tổ chức cũng muốn gợi lại trong lòng người di dân hình ảnh của Giáo Hội luôn mở rộng vòng tay, vượt qua khỏi mọi giới hạn và biên giới để đón nhận người di dân. Sáng kiến cũng nhằm trợ giúp thành phố Roma và giới chức chính quyền tỉnh trong vấn đề di dân và di cư

Theo bản tuyên cáo báo chí của giáo phậnRoma lễ hội sẽ khai mạc vào lúc 9 giờ sáng với các màn trình diễn của thiếu nhi thuộc các sắc tộc. Đến 10 giớ có cuộc hội nghị bàn tròn đề cập đến vấn đề “ Sự tham gia của người ngoại quốc vào đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của thành phố Roma.

Vào giữa trưa tại vương cung thánh đường Gioan Laterô, Đức Ông Mauro Parmeggiani, tổng thư ký giáo phận sẽ cử hành thánh lễ. Hiện diện trong thánh lễ có 30 sắc dân. Vào lúc 1 giờ 30 trưa sẽ có tiệc gồm 23 món ăn khác nhau của các sắc dân, đồng thời đến 3 giờ chiều sẽ có chương trình văn nghệ gồm 20 màn trình diễn dân ca và vũ của các sắc dân.

Tưởng cũng nên nói thêm tổ chức Lễ Hội Nhân Dân là sáng kiến của các cha truyền giáo Scalabrinian có từ tháng 5 năm 1992 với mục đích tạo cho các sắc dân di cư có cơ hội đối thoại, tìm hiểu văn hoá và truyền thống của các sắc dân đồng thời tạo cơ hội để giới thiệu các sắc dân, các cơ chế và cơ quan giáo hội.