Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 6)

Bài 6: Những Câu Hỏi và Trả Lời về Ơn Gọi Trở Thành Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong Lục Quân Hoa Kỳ

Mấy ngày qua, VietCatholic đã cho giới thiệu một đoạn phim ngắn về Ơn Gọi làm Tuyên Úy trong Quân Đội Hoa Kỳ.

Đoạn phim ngắn đó chính là một phần trong rất nhiều nổ lực khác nhau của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ với mong muốn là tìm kiếm và tuyển chọn những vị Mục Tử chân chính: có lòng yêu mến Thiên Chúa thật sự và có niềm khát khao được phục vụ cho Quốc Gia qua việc phục vụ cho đàn chiên xa nhà - chính là các binh sĩ trong mọi quân ngành.

Hy vọng, qua đoạn phim ngắn đó, Quý vị Linh Mục và các bạn nam thanh niên trẻ tuổi gốc Việt chúng ta có được một chút khái niệm nào đó về sự cao cả và tính thánh thiên của chức vị Tư Tế Linh Mục trong việc phục vụ cho những đàn chiên vốn hãy còn quá thiếu thốn và nghèo nàn về mặt tâm linh lẫn tu đức; những con chiên vốn hãy còn lưu lạc nơi các chiến trường, các căn cứ quân sự, các bệnh viện, vân vân...

Một người chiến binh công chính, trước hết, phải luôn là người biết mến yêu Thiên Chúa thật sự, và sau đó biết hiện thể tình yêu thương đó ra cho nhân loại, qua những hành động hợp với lẽ công chính hóa Kitô Giáo, hòng giúp mang lại sự công bằng và bình yên cho mọi người dân thiện chí. Để được như vậy, thì người chiến binh đó cần phải có sự hướng dẫn, sự hổ trợ, sự đỡ nâng và nguyện cầu của các vị Linh Mục Tuyên Úy và của tất cả chúng ta - những người giáo dân.

Một tình yêu bao dung, một tình yêu rộng mở, một tình yêu luôn biết nghĩ đến những người khác, và một tình yêu nhân từ thứ tha của Thiên Chúa, bao giờ cũng là một thứ tình yêu mà các binh sĩ Hoa Kỳ hiện nay đang rất cần đến, khi cuộc chiến chống lại bọn khủng bố toàn cầu đang vẫn còn tiếp diễn.

A. Những Lời Phát Biểu Bất Hủ:

Để hiểu rõ thêm về sự cao cả và tính thánh thiên của chức vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ, kính mời Quý Vị độc giả hãy cùng tôi nghiệm suy về những lời nói bất hủ sau:

"Before you lies the task of educating others in human and spiritual values, and of helping them to place ethics above technology, moderation above passion, a sense of justice and brotherhood above hatred and oppresion" (Pope John Paul II - Address to the 3rd International and Interdenominational Conference of Chief Military Chaplains of Europe and North America).

"Trước mắt các con chính là sứ vụ giáo dục những người khác theo đúng với các giá trị nhân bản và tâm linh, và giúp họ biết đặt đạo đức lên trên kỹ thuật, sự bình tĩnh lên trên sự giận dữ; ý thức về sự công chính hóa cùng với tình băng hữu lên trên sự thù hận và áp bức" (Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị - Diễn Văn đọc tại Đại Hội Quốc Tế Liên Tôn của các Vị Chỉ Huy Tuyên Úy Quân Đội của Châu Âu và Bắc Mỹ Lần 3).

"Military Chaplains meet the great needs of men and women serving the nation. I will continue to encourage priests who are considering this valuable ministry" (Francis Cardinal George, Chicago, IL).

"Các vị Tuyên Úy Quân Đội đáp ứng những nhu cầu rất lớn của những nam-nữ thanh niên đang phục vụ cho quốc gia. Tôi sẽ tiếp túc khích lệ những vị Linh Mục nào đang suy xét về sứ vụ mục tử cao quý này" (Đức Hồng Y Francis George, Chicago, IL).

"Soldiers, especially those new to the Army or those deployed in harm's way, reach out for spiritual help, guidance, and assistance in a way rarely seen in young people elsewhere in our society. Army Priests are not only serving those with a tremendous need, but they have a once in a lifetime opportunity to reach out to thousands of young Soldiers, often welcoming young men and women back to the church of their youth" (Renee Finnegan, Colonel, U.S. Army).

"Các Binh Sĩ, đặc biệt là là các tân binh hay những ai được điều động vào vòng vây hiểm nguy đều tìm đến sự trợ giúp về mặt tâm linh, sự hướng dẫn và hổ trợ theo một cách rất hiếm khi có thể nhìn thấy được nơi những người trẻ tại bất kỳ nơi nào trong xã hội của chúng ta. Các vị Linh Mục Tuyên Úy của Lục Quân không chỉ phục vụ cho những người đang có nhu cầu rất lớn đó, mà các Vị còn có được một cơ hội quý giá ngàn năm một thưở, để đến với hàng ngàn các Binh Sĩ trẻ tuổi khác, để đón chào những người nam-nữ thanh niên trẻ tuổi này trở về lại với Giáo Hội trong tuổi thanh xuân của họ" (Đại Tá Renee Finnegan, Lục Quân Hoa Kỳ).

"Military Chaplains make huge difference for our Soldiers and family members. Their faith and leadership on the field of battle combined with their care and compassion here at home make them invaluable" (Thomas Bostick, Major General, U.S. Army)

"Các vị Tuyên Úy Quân Đội tạo ra một sự khác biệt vô cùng lớn cho tất cả các Binh Sĩ và những thành viên trong gia đình của họ. Đức tin và sự lãnh đạo của các Vị đó nơi chiến trường cộng với sự quan tâm và lòng trắc ẩn của các Vị nơi hậu phương, khiến các Vị trở nên vô cùng quý giá" (Chuẩn Tướng Thomas Bostick, Lục Quân Hoa Kỳ).

B. Những Câu Hỏi và Trả Lời:

1. Là một Linh Mục Tuyên Úy, liệu tôi có phải đem theo súng bên mình không?

Thưa không. Các vị Linh Mục Tuyên Úy của Lục Quân Hoa Kỳ không phải là những người trực tiếp tham gia vào trận chiến. Khi ra ngoài chiến trận, thì vị Linh Mục Tuyên Úy sẽ được một người trợ lý của mình, có trang bị súng ống đầy đủ để bảo vệ cho vị Linh Mục Tuyên Úy.

2. Là một Linh Mục Tuyên Úy, có phải tôi cũng là một Sĩ Quan không?

Thưa, đúng thế. Khi mới gia nhập, vị Linh Mục đó chính thức trở thành một Sĩ Quan với cấp bậc là Trung Úy (First Lieutenant). Tuy nhiên, tùy thuộc vào tuổi tác, kinh nghiệm và những hoàn cảnh đặc biệt, Vị ấy có thể bước vào ngành Tuyên Úy của Lục Quân Hoa Kỳ với cấp bậc khởi sự là Đại Úy (Captain).

3. Là một Linh Mục Tuyên Úy, vậy thì tôi sẽ đóng quân tại đâu?

Câu trả lời ngắn ngọn nhất là: bất kỳ nơi nào đang thiếu vắng Linh Mục. Lục Quân Hoa Kỳ có hơn 200 căn cứ trên khắp cả nước Hoa Kỳ lẫn tại nước ngoài như: Đại Hàn, Đức Quốc, Ý Quốc, và Nhật Bổn.

4. Là một Linh Mục Tuyên Úy, liệu tôi còn có cơ hội để tiếp tục việc học hỏi mục vụ không?

Thưa có, như được trình bày chi tiết ở phần C.

5. Liệu tôi có cần sự cho phép của Đức (Tổng) Giám Mục địa phận của tôi để gia nhập vào Lục Quân Hoa Kỳ không?

Thưa có, như đã trình bày chi tiết trong các Bài Viết trước.

C. Những Lợi Ích Khác của việc Trở Thành Tuyên Úy trong Lục Quân Hoa Kỳ:

Về Chương Trình Giáo Dục và Đào Tạo Tuyên Úy, ngoài những gì mà người viết đã giới thiệu trong các Bài Viết trước, thì các vị Tuyên Úy còn học thêm các chương trình sau: Critical Incident Stress Management, Clinical Pastoral Education, Suicide Prevention, Marriage and Relationship Enhancement, cùng với việc theo học tới cấp bậc Thạc Sĩ hay Tiến Sĩ tại các trường Đại Học Dân Sự Hoa Kỳ, và mọi chi phí đều do Lục Quân Hoa Kỳ chi trả hết.

Các Bổng Lộc Khác: Vì là một Sĩ Quan trong Lục Quân Hoa Kỳ, nên vị Linh Mục Tuyên Úy nhận được: tiền lương và các trợ cấp bổng lộc khác thuộc cấp Sĩ Quan; 30 ngày phép mỗi năm; có đến 10 ngày nghĩ hành chánh (administrative leave) mỗi năm; có chổ cư trú miễn phí thuộc cấp Sĩ Quan trong các căn cứ của Lục Quân Hoa Kỳ; được trợ cấp khi phải chuyển căn cứ; được bảo hiểm đầy đủ về mặt sức khỏe và răng hàm; được trả tiền hưu bổng mà không bị trừ vào tiền lương mỗi tháng; có được bảo hiểm nhân mạng đến $400,000; được tham gia vào các hoạt động thể thao, giải trí lành mạnh ở cấp chuyên nghiệp tại các căn cứ đóng quân; được trợ cấp về quân phục; và nhận được $6,000 tiền thưởng cho những vị Tuyên Úy của ngành Lục Quân Trừ Bị.

(Còn tiếp... )