Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 5)

Bài 5: Giới Thiệu về Chương Trình Đồng Bảo Trợ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ

Chương Trình Đồng Bảo Trợ (Co-Sponsorship) là Chương Trình gì vậy?

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, trong việc liên kết với các (Tổng) Giáo Phận khác trên khắp cả nước Hoa Kỳ, cùng quản lý một Chương Trình gọi là Chương Trình Đồng Bảo Trợ. Chương Trình này cho phép một người nam có ơn gọi muốn trở thành Linh Mục được đồng tài trợ về mặt tài chánh trong việc đào tạo tại cả chủng viện dân sự lẫn tại Tổng Giáo Phận Quân Đội. Chủng sinh đó sau này được chịu chức Linh Mục cho (Tổng) Giáo Phận đó. Sau khi hoàn tất ít nhất là 3 năm trong sứ vụ mục tử Linh Mục của mình, thì vị Linh Mục trẻ đó sẽ được phép phục vụ toàn thời gian (active duty) trong tư cách là một Linh Mục Tuyên Úy đến suốt cuộc đời (như là một phần thỏa thuận của Chương Trình Đồng Bảo Trợ giữa Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ và các (Tổng) Giáo Phận dân sự khác).

Thực chất mà nói, tất cả những vị Linh Mục Công Giáo, vốn đã từng hay hiện còn đang phục vụ trong ngành Tuyên Úy của Quân Đội Hoa Kỳ, đều được Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ "mượn" từ các giáo phận hay các dòng tu khác trước đây. Thì tất cả những vị Linh Mục Tuyên Úy này tất nhiên không phải là những thành viên chính thức trong Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ. Sự dàn xếp đặc biệt này có được là do sự rộng lượng của các (Tổng) Giáo Phận khác trên khắp cả nước Hoa Kỳ, trong việc giúp Tổng Giáo Phận Quân Đội trước tình trạng thiếu hụt một cách trầm trọng các vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong các quân ngành của Quân Đội Hoa Kỳ.

Đâu chính là những lợi ích của Chương Trình Đồng Bảo Trợ này nếu như một vị Linh Mục nào đó cảm thấy mình được mời gọi để phục vụ trong cả hai tư cách, tức vừa là một Linh Mục Công Giáo dân sự, và đồng thời cũng là một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ?

Thưa, Chương Trình Đồng Bảo Trợ này tạo cho vị Linh Mục đó có cơ hội để phục vụ cả trong (Tổng) Giáo Phận dân sự lẫn trong Quân Đội trong khoảng thời gian lâu dài tùy ý miễn do sự quyết định của vị Linh Mục đó và của Đức Giám Mục địa phận hay Cha Bề Trên của Vị ấy. Thêm vào đó, nếu vị Linh Mục đó muốn trở thành một vị Tuyên Úy Công Giáo vĩnh viễn, và khi đã đến thời hạn nghĩ hưu từ Quân Đội, thì Vị ấy vẫn còn có rất nhiều cơ hội để chu toàn sứ vụ mục tử của mình qua việc tiếp tục phục vụ trong (Tổng) Giáo Phận dân sự mà trước kia Vị ấy tùy thuộc vào.

Đâu là những bước cần thiết phải thực hiện nếu như Vị đó cảm thấy mình được mời gọi để phục vụ trong cả hai tư cách, tức vừa là một Linh Mục Công Giáo dân sự, và đồng thời cũng là một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ?

Nếu ứng viên đó chưa phải là một Chủng Sinh hay một Linh Mục và cảm thấy mình có ơn gọi vào thiên chức Linh Mục và ngành Tuyên Úy Công Giáo của Quân Đội Hoa Kỳ, thì ứng sinh đó có thể nói chuyện cùng với vị Linh Mục Tuyên Úy của mình nếu ứng sinh đó đang phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ, hay nói chuyện với một Linh Mục nào đó trong giáo xứ của mình, để vị Linh Mục đó có thể hướng dẫn ứng sinh đó liên lạc trực tiếp với Đức (Tổng) Giám Mục địa phận hay Cha Giám Đốc đặc trách về Ơn Gọi của (Tổng) Giáo Phận đó.

Nếu ứng sinh đó không phải là thành viên trong một Giáo Phận nào cả của Hoa Kỳ, thì vị Linh Mục Tuyên Úy sẽ có thể giúp ứng sinh đó tìm ra được Giáo Phận của mình.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ có chương trình giúp đào sâu thêm về ơn gọi Linh Mục vào mỗi cuối tuần hằng năm, qua đó tất cả các vị Linh Mục Tuyên Úy, cùng các vị Linh Mục thuộc các Giáo Phận dân sự, và tất cả những ai có ý hướng muốn trở thành Linh Mục Tuyên Úy trong Quân Đội Hoa Kỳ, đều tụ tập cùng nhau để tìm hiểu thêm đâu là những phần thưởng vô giá cũng như đâu là những thách thức đang đón chờ họ trong việc phục vụ cho cả Thiên Chúa lẫn quốc gia của họ.

Nếu một quyết định tương hổ được đưa ra để cho ứng sinh đó được đào tạo hòng có thể trở thành một vị Linh Mục cho ngành Tuyên Úy Hoa Kỳ, tức thì ứng viên đó sẽ tham dự vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ như được đề cập đến ở trên.

Nếu ứng viên đó hiện đang là một Chủng Sinh cho một (Tổng) Giáo Phận dân sự tại địa phương, thì ứng viên đó trước tiên phải bày tỏ mong muốn được phục vụ trong ngành Tuyên Úy Hoa Kỳ của mình cho Đức (Tổng) Giám Mục địa phận của mình biết, để từ đó Đức (Tổng) Giám Mục địa phận mới có thể đưa ra những chỉ dẫn một cách cụ thể để cho ứng viên tuân theo. Ứng viên đó không nên tiếp xúc với Tổng Giáo Phận Quân Đội một cách trực tiếp, nếu như chưa thông qua vị Bản Quyền tại địa phương của mình.

Ai có thể tham gia vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ này của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ?

Bất kỳ nam thanh niên trẻ tuổi nào có bằng Đại Học, và cảm thấy mình có ơn gọi vào chức vụ tư tế Linh Mục, cũng như hội đủ các điều kiện đòi hỏi của việc đào tạo tại chủng viện và các tiêu chuẩn để gia nhập vào ngành quân ngũ Hoa Kỳ, đều có thể tham gia vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ này của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Rất nhiều ứng viên tham gia vào Chương Trình này là các binh sĩ hiện hành trong Quân Đội Hoa Kỳ, hay những ai trước đây đã từng phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ, hoặc những người con trai của các gia đình có nguồn gốc từ Quân Đội Hoa Kỳ. Theo luật lệ, số tuổi tối đa để phục vụ trong Quân Đội là 62 tuổi, thế nhưng thường thì một ứng viên phải gia nhập vào Quân Đội khi tuổi hãy còn ở mức 42. Những điều chỉnh về số tuổi nhập ngũ có thể được xem xét đến đối với những ai đã từng phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ trước đây, miễn là tổng số năm phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ gần bằng, hay hơn 20 năm.

Đâu là những bước thực hiện cần thiết để được chấp nhận vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ?

Nếu ứng viên đó hiện nay không phải là một Chủng Sinh, thì sau lần tham khảo đầu tiên với Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, thì ứng viên đó sẽ được dàn xếp cho một cuộc gặp gỡ với (Tổng) Giáo Phận dân sự của ứng viên đó, để từ đó mới có thể tham gia vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ này. Ứng viên đó sẽ gặp Cha Giám Đốc đặc trách về Ơn Gọi của (Tổng) Giáo Phận đó và các thành viên của Ban Tuyển Lựa để bảo chắc rằng ứng viên đó thỏa các điều kiện về mặt học vấn, tâm sinh lý, sức khỏe, ơn gọi và đời sống tâm linh, vân vân..., tức những điều kiện đòi hỏi của một (Tổng) Giáo Phận dân sự.

Sau khi được chấp thuận, thì ứng viên của Chương Trình Đồng Bảo Trợ này sẽ học tại chủng viện của (Tổng) Giáo Phận dân sự.

Còn nếu ứng viên đó hiện đang là một Chủng Sinh của một (Tổng) Giáo Phận dân sự nào đó, thì vị Giám Mục hay Cha Bề Trên của vị Chủng Sinh đó sẽ cố vấn cho vị Chủng Sinh đó về tiến trình để gia nhập vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ này của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Trong thời gian còn học tại Chủng Viện, thì ứng viên đó sẽ bước vào Chương Trình Đào Tạo Ứng Viên Tuyên Úy (Chaplain Candidate Program) của một quân ngành nào đó mà mình đã chọn lựa trong suốt thời gian được đào tạo về Thần Học. Thì Chương Trình Mùa Hè này sẽ giúp cho các Chủng Sinh biết nếm mùi thế nào là việc phục vụ Quân Đội trong tư cách là Tuyên Úy, cũng như để tiếp tục giúp vị Chủng Sinh đó đào sâu thêm về ơn gọi của mình có liên quan đến việc trở thành một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ.

Sau khi Chủng Sinh đó được chịu chức Linh Mục, thì Vị đó sẽ được đặc cách để phục vụ trong tư cách là Tuyên Úy trong ngành Trừ Bị hay Vệ Binh Quốc Gia mãi cho đến khi đủ thời hạn mục vụ để có thể trở thành Tuyên Úy cho các binh sĩ toàn thời gian trong Quân Đội Hoa Kỳ.

Tôi có thể chọn lựa Quân Ngành nào mà tôi muốn phục vụ trong tư cách là Tuyên Úy không?

Thưa có. Các ứng viên được quyền tự do chọn lựa Quân Ngành nào mà mình thích trong Lục Quân, Hải Quân hay Không Quân của Hoa Kỳ.

Thế nếu Đức (Tổng) Giám Mục hay chính tôi ý thức rằng tôi không nên trở thành một vị Tuyên Úy Công Giáo thì sao?

Thì ứng viên đó vẫn còn là một Chủng Sinh hay một Linh Mục của (Tổng) Giáo Phận dân sự đó, vì thế ứng viên đó cũng phải tiếp tục việc học hành để tiến tới việc được chịu chức Linh Mục hay việc chăm sóc mục vụ cho (Tổng) Giáo Phận dân sự đó.

Tôi nên tiếp xúc với ai để bắt đầu tiến trình trở thành một vị Tuyên Úy Quân Đội thông qua Chương Trình Đồng Bảo Trợ này?

Nếu ứng viên đó hiện này chưa phải là một Chủng Sinh của một (Tổng) Giáo Phận dân sự nào đó, thì ứng viên đó phải tham vấn với Cha Sở của mình trước đã, rồi đến Cha Giám Đốc đặc trách về Ơn Gọi của (Tổng) Giáo Phận đó trước khi tiếp xúc với Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Nếu vị Linh Mục cảm thấy ứng viên đó nên bắt đầu tiến trình nộp hồ sơ tham dự vào Chương Trình Đồng Bảo Trợ này của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, thì Cha Sở hay Cha Giám Đốc đặc trách về Ơn Gọi của (Tổng) Giáo Phận đó sẽ thực hiện việc tiếp xúc đầu tiên - thay cho ứng viên đó - với vị Giám Đốc đặc trách Chương Trình Đồng Bảo Trợ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ tại địa chỉ sau:

Co-Sponsorship Program Director

Archdiocese For The Military Services

P.O.Box 4469

Washington, DC 20017-0469

Phone: (202) 269-9100

Fax: (202) 269-9022


Ứng viên đó sẽ được yêu cầu để hoàn thành một bảng thăm dò, vốn đòi hỏi ứng viên đó phải cung cấp về các thông tin về cá nhân, về học vấn, vân vân. Trên cơ sở của những thông tin đã thu thập được, thì Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ sẽ đưa ra những chỉ dẫn và lời khuyên cụ thể về những bước thực hiện kế tiếp cho ứng viên đó.

Nếu ứng viên hiện đang là một Chủng Sinh của một (Tổng) Giáo Phận dân sự tại địa phương, thì vị Chủng Sinh phải nói chuyện trước với Đức (Tổng) Giám Mục hay Cha Bề Trên của mình, rồi từ đó các vị Bản Quyền đó mới hướng dẫn tới những bước thực hiện cụ thể.

(Còn tiếp... )