Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 4)

Bài 4: Việc Tuyển Lựa Các Chủng Sinh vào Ngành Tuyên Úy của Quân Đội Hoa Kỳ

Cứ vào mỗi mùa hè, ngành Tuyên Úy Quân Đội Hoa Kỳ có một số chương trình mùa hè đặc biệt dành cho các thanh niên trẻ tuổi tại các Chủng Viện Công Giáo tại Hoa Kỳ, tức những ai muốn khám phá về lời gọi mời để có thể phục vụ Quân Đội Hoa Kỳ trong tư cách là các Tuyên Úy Công Giáo hay không.

A. Ngành Lục Quân (Army):

Đại Úy Linh Mục Tuyên Úy (gốc Ấn Độ)
Các Chủng Sinh nào có nhã ý muốn trở thành một vị Tuyên Úy trong Ngành Lục Quân Hoa Kỳ, thì ứng viên đó có thể tham dự vào Khóa Huấn Luyện Sĩ Quan Tuyên Úy Cơ Bản (Army Chaplain Officer Basic Course). Cũng giống như ngành Không Quân - như được đề cập dưới đây - thì các Chủng Sinh bắt buộc phải ở cấp Cao Học hay Thạc Sĩ, cũng như nhận được sự cho phép của vị Bề Trên hay của vị Giám Mục địa phận, thì mới có thể tham dự được vào khóa huấn luyện này.

Khóa học kéo dài 12 tuần lễ, và được giảng dạy tại Fort Jackson thuộc tiểu bang South Carolina, nhằm giới thiệu một cách chung chung về những kỷ năng căn bản, không phải là tác chiến, của ngành Lục Quân Hoa Kỳ.

Khóa học được chia thành 4 Giai Đoạn nối tiếp nhau, nhưng không nhất thiết phải trong cùng một năm riêng lẽ nào đó.

Trong suốt Giai Đoạn 1, các Chủng Sinh sống tại Fort Jackson để học biết về các kỷ năng như: đọc bản đồ, quy tắc và truyền thống lễ giáo của Quân Đội (military customs and courtesies), cách hoạt động trong mọi điều kiện của chiến trường, và những kỷ năng chiến đấu để tự vệ (combat survival skills). Giai Đoạn 1 chính là một khóa học kéo dài 2 tuần về cách viết và thư tính của Ngành Lục Quân. Khóa học này có thể học tại Fort Jackson, hay học hàm thụ.

Các Giai Đoạn 2 và 3 chính là 2 khóa học, mỗi khóa kéo dài 3 tuần tại Fort Jackson dạy cho các Chủng Sinh về các trách nhiệm cụ thể của một vị Tuyên Úy. Khóa huấn luyện này cho phép các Chủng Sinh đem các kỷ năng về mục vụ của họ ra thực hành trong môi trường của thực tế của Lục Quân.

Như Thiếu Tướng Tuyên Úy của Lục Quân tại Ngũ Giác Đài và cũng là Phó Chỉ Huy Trưởng Ngành Tuyên Úy của Lục Quân Hoa Kỳ là Đức Ông Jerome Haberek cho biết: "Chính Khóa Huấn Luyện Sĩ Quan Tuyên Úy Cơ Bản này đã cho tôi có cơ hội để thể hiện việc mục vụ của tôi trong sứ vụ mục tử của Quân Đội."

B. Ngành Không Quân (Air Force):

Đối với các Chủng Sinh đang học ở bậc Cao Học (hay Thạc Sĩ tức Graduate-School level), thì Chương Trình Ứng Viên Tuyên Úy của Ngành Không Quân (Air Force Chaplain Candidate) là cơ hội tốt nhất để các Chủng Sinh có thể cảm nghiệm được cách làm thế nào mà một Vị Linh Mục Tuyên Úy Không Quân thi hành sứ vụ mục tử của các Vị cho các quân nhân của ngành.

Như Cha John Kurzak (Đại Tá Tuyên Úy của Ngành Không Quân) giải thích cho biết: "Thì đây đúng là một cơ hội về tâm linh, về trí tuệ và về mục vụ nhằm cũng cố và đào sâu hơn nữa việc huấn luyện và đào tạo các chủng sinh tại các chủng viện. Vì rằng nó thách thức người chủng sinh đó phải phát triển lên ở mọi cấp độ. Cuối cùng thì chủng sinh đó sẽ hết sức ngạc nhiên là mình đã phải thay đổi nhiều và nhanh như thế nào trong một khoảng thời gian rất ngắn."

Dĩ nhiên là với sự đồng ý và cho phép của vị Bề Trên hay của Đức Giám Mục địa phận, sau đó thì các chủng sinh sẽ phải trải qua 6 tuần dài để dự khóa huấn luyện sĩ quan căn bản tại tiểu bang Alabama, vốn do các vị Linh Mục Tuyên Úy giảng dạy, để các chủng sinh biết được đâu là những điều kiện và đòi hỏi để có thể trở thành các Sĩ Quan của Ngành Không Quân và đâu chính là những nhiệm vụ của một vị Tuyên Úy Không Quân.

Phần 2 của chương trình huấn luyện, vốn sẽ được diễn ra tại Colorado và Wyoming - tức những nơi mà các Chủng Sinh sẽ làm việc trong nhiều sứ vụ mục tử đa dạng tại các căn cứ của ngành Không Quân đóng tại địa phương (local bases) và tại Học Viện Không Quân (Air Force Academy).

Trong suốt chương trình huấn luyện, các ứng viên của ngành Tuyên Úy này sẽ sống cùng với các vị Linh Mục chịu trách nhiệm việc huấn luyện họ - vì những Vị này sẽ giúp cho các Chủng Sinh biết cách thức khám phá và đào sâu hơn về lời gọi mời để sau này có thể trở thành một Vị Linh Mục Tuyên Úy cho Ngành Không Quân. Không có một ràng buộc nào trong việc bắt buộc ứng viên đó phải trở thành một vị Tuyên Úy sau khi hoàn tất chương trình, mặc dù đại đa số các tham dự viên đều muốn trở thành hoặc là các Tuyên Úy toàn thời gian hay các Tuyên Úy phục vụ cho lực lượng trừ bị mà thôi.

C. Ngành Hải Quân (Navy):

Đối với những ứng viên Chủng Sinh nào tự thấy mình có nguyện vọng phục vụ cho các nam nữ quân nhân của Ngành Hải Quân Hoa Kỳ, thì có một Chương Trình như thế dành cho họ, gọi là Chương Trình Huấn Luyện Tuyên Úy Cơ Bản của Trường Tuyên Úy Hải Quân (Navy Chaplains School Basic Chaplain Training).

Mục đích của khóa học dành cho các Chủng Sinh đang ở cấp Cao Học này, cùng với sự cho phép của vị Linh Mục Bề Trên hay vị Giám Mục địa phận là nhằm giúp cho các Chủng Sinh đó hiểu rõ một cách sâu sắc hơn về đời sống, ngôn ngữ và văn hóa của những việc phục vụ trên biển cả.

Chương trình kéo dài khoảng 10 tuần gồm có 3 phần. Phần 1 diễn ra tại thành phố Newport thuộc bang Rode Islands, nhằm huấn luyện các chủng sinh về những kỷ năng lãnh đạo và điều hành mà các vị Tuyên Úy cần, để có thể trở thành những vị sĩ quan chỉ huy các bộ một cách có hiệu quả.

Trong Phần 2, các ứng viên sẽ trải qua 9 ngày với các Lính Thủy Quân Lục Chiến tại thành phố Cape Cod, thuộc bang Masachusetts, nhằm lấy thêm kinh nghiệm để đáp ứng cho các nhu cầu của các vị Chỉ Huy Thủy Quân Lục Chiến và các vị Chỉ Huy việc đổ bộ (amphibious), cũng như học về các kỷ năng cơ bản để điều khiển những vụ xung đột hay phá hoại.

Phần cuối của chương trình huấn luyện là tập trung vào các nghĩa vụ cụ thể để thực thi sứ vụ mục tử cho các thành viên cùng các quân nhân và gia đình của họ, vốn đang phải phục vụ trên biển cả. Thêm vào đó, các Chủng Sinh rút tỉa thêm các kinh nghiệm về việc sống tại các căn cứ hay các chiến hạm của Hải Quân đóng tại Châu Âu.

Như Cha Salvadore Aguilera, một Linh Mục Tuyên Úy của Ngành Hải Quân chia sẽ: "Đây là một chương trình rất hay. Nó giúp cho các Chủng Sinh hiểu rõ được thế nào là cuộc sống của Hải Quân. Mặc dầu họ không bị bất kỳ ràng buộc nào để trở thành một hay nhiều vị Tuyên Úy sau khi họ hoàn tất chương trình, thế nhưng có đến 9 trong 10 Chủng Sinh tham dự vào chương trình này, đã yêu thích nó và sau này trở thành các Vị Tuyên Úy của ngành Hải Quân."

(Còn tiếp. ..)