Vatican - Như tin VietCatholic đã loan hôm qua 12/4, Đức Tổng Giám Mục Antonio Franco, sứ thần Tòa Thánh tại Thánh Địa đã gởi đến chính phủ Do Thái công hàm phản đối việc trưng bày hình ảnh của Đức Thánh Cha Piô XII tại Yad Vashem với những chú thích trong đó hàm ý Đức Thánh Cha Piô XII đã thờ ơ với số phận người Do Thái trong chiến tranh thế giới lần thứ Hai. Chú thích dưới hình ảnh ngài nói rằng Đức Thánh Cha đã từ chối ký một tuyên bố lên án cuộc diệt chủng Do Thái và “giữ một thái độ trung lập trong suốt cuộc chiến”.

Phiên bản “giữ một thái độ trung lập trong suốt cuộc chiến” là một phiên bản nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với phiên bản “Giáo Hoàng của Hitler” trước đây. Phiên bản này đã được cho ra đời sau khi hàng loạt các tài liệu lịch sử về những gì Đức Thánh Cha Piô XII đã làm để cứu sống người Do Thái trong chiến tranh thế giới Thứ Hai được công bố, nhất là sau khi trung tướng công an Liên Sô Ion Mihai Pacepa, người đạo diễn âm mưu “Giáo Hoàng của Hitler” chính thức lên tiếng.

Tuy nhẹ nhàng hơn phiên bản bóp méo trắng trợn lịch sử “Giáo Hoàng của Hitler”, phiên bản “giữ một thái độ trung lập trong suốt cuộc chiến” vẫn mang đầy tính chất vô ơn của ít nhất là viện Yad Vashem. Chính vì thế trong cuộc họp báo sáng Thứ Sáu 13/4, Tòa Thánh đã bày tỏ sự bất mãn trước thái độ này của Do Thái.

Cha Peter Gumpel, Dòng Tên, của bộ Phong Thánh cho biết hơn 3000 trang positio của bộ về cuộc đời của Đức Thánh Cha Piô XII đang sẵn sàng để cho những ai thắc mắc về cuộc đời và các nhân đức anh hùng của Đức Giáo Hoàng Piô XII tham khảo.

Dịp này, cha Gumpel đã nhắc lại là hồi tháng Mười năm ngoái ngài đã hết sức bực mình và đã gởi thư phản đối đến ông Oded Ben Hur, đại sứ Do Thái cạnh Tòa Thánh, vì ông này tuyên bố tào lao rằng án phong thánh cho Đức Thánh Cha Piô XII đã bị ngưng lại vì những cáo buộc liên quan đến thái độ của ngài đối với người Do Thái trong thế chiến thứ Hai.

Điều đáng nói là tuyên bố tào lao của ông Oded Ben Hur đã được đưa ra chỉ ít lâu sau khi hai lá thư của Đức Giáo Hoàng Piô XII liên quan đến việc trợ giúp người Do Thái được Cảnh Sát Quốc Gia Ý công bố trong cuốn "Giovanni Palatucci, cảnh sát trưởng đã cứu hàng ngàn người Do Thái"

Hai lá thư nói trên do Đức Giáo Hoàng Piô XII gởi vào năm 1940 cho Đức Giám Mục Maria Palatucci thuộc giáo phận Campagna, miền Nam nước Ý nơi có đa số các trại tập trung người Do Thái. Ông Giovanni Palatucci, cảnh sát trưởng Fiume, là cháu của Đức Cha Maria Palatucci. Ông đã nhận được các yêu cầu trợ giúp người Do Thái của Đức Thánh Cha Piô XII thông qua Đức Giám Mục Maria Palatucci.

Trong thư số 28436 đề ngày 2/10/1940, Đức Thánh Cha đã gởi 3,000 lire, một số tiền rất lớn lúc bấy giờ, và ghi rõ "số tiền này dành cho những ai đang chịu bách hại vì lý do chủng tộc".Trong lá thư thứ hai, số 31514, Đức Thánh Cha đã gởi thêm số tiền 10,000 lire và ghi rõ "để giúp cho những người Do Thái đang bị giam giữ".

Trong án phong Thánh dành cho Đức Giáo Hoàng Piô XII, người ta ghi nhận rằng chính Do Thái đã phong tặng cho ngài danh hiệu "Người Công Chính Giữa Các Dân Tộc" và tại Tel Aviv ngày nay có một con đường mang tên ngài.

Tuy nhiên, điều lạ lùng rằng Do Thái, dân tộc đáng lẽ phải mang ơn Đức Thánh Cha Piô XII rất nhiều, vẫn luôn sẵn sàng kết án ngài là không làm gì cho người Do Thái trong thời gian Quốc Xã. Susan Zuccotti, giáo sư sử học tại Barnard College, New York, chẳng hạn, đã viết như sau trong cuốn "The Vatican and the Holocaust in Italy".

"Vị Giáo Hoàng này thường bày tỏ cách chung chung niềm xót thương cho những đau khổ của người dân vô tội, nhưng không bao giờ công khai nói đến người Do Thái".

Trong khi đó, cựu trung tướng Liên Sô Ion Mihai Pacepa đề cập đến một sự thật lịch sử không thể chối cãi được là “Vào đầu thế chiến thứ Hai, thông điệp đầu tiên của Đức Piô XII đã bài Hitler đến mức không lực Anh và Pháp đã thả 88,000 bản xuống lãnh thổ Đức”.