ROME 31/3/2007 Hội nghị Quốc Tế Giới Trẻ diễn ra tại Giáo đô Rôma từ ngày 26 tháng 3 đến 1 tháng 4 năm nay do Hội Đồng Giáo Hoàng về Giáo Dân tổ chức để giới trẻ toàn cầu có dịp gặp gỡ, hội thảo và tìm hướng đi cho mục vụ giới trẻ ngày nay trong một thế giới toàn cầu hoá.

Chủ đề Hội Nghị lần thứ IX này là “Làm chứng nhân cho Đức Kitô trong môi trường lao động”. Theo quy định của ban tổ chức, mỗi một quốc gia được gửi hai đại biểu, ngoài ra các phong trào giáo dân quốc tế cũng được cử hai đại biểu tham dự. Các đại biểu phải là những thành viên dấn thân trong công tác tông đồ cũng như trong ngành nghề lao động của họ. Mỗi đoàn đại biểu có thời gian để trình bày sinh hoạt của giới trẻ trong quốc gia hoặc phong trào của mình. Họ cùng thảo luận về những thách đố cũng như những chiều hướng mới trong việc sống đức tin trong môi trường làm việc.

Đại biểu giới trẻ Việt Nam
Trong số trên 300 bạn trẻ về Roma để dự Hội Nghị Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ IX, ngoài hai đại biểu được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cử đi là Hùynh Thanh Vân và Phạm Quang Huy, còn có một người Việt thứ ba đến từ Hoa Kỳ cũng có mặt trong hội nghị này là chị Vũ Thùy Tiên.

Chị Vũ Thùy Tiên thuộc cộng đoàn Đồng Hành Christian Life Community, đã được cử đi tham dự Hội Nghị, đại diện cho cộng đoàn Christian Life Community Thế Giới (World CLC). Người đại diện thứ hai của cộng đoàn là một thành viên từ Âu Châu.

Christian Life Community (CLC) là một phong trào giáo dân được hình thành từ năm 1563 do tu sĩ dòng Tên Gioan Leunis khởi xướng ở Roma giữa các sinh viên, dựa trên linh đạo của thánh I-nhã Loyola. Đây là phong trào giáo dân đầu tiên trong Giáo Hội được biết dưới danh xưng Hiệp Hội Thánh Mẫu (Congregatio Mariana). Mặc dù được gọi là Hiệp Hội Thánh Mẫu, căn tính tông đồ của phong trào là làm chứng cho Chúa Kitô trong mọi lãnh vực hoạt động chứ không chỉ giới hạn trong việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên trong nhiều thế kỷ sau, phong trào trở thành một hội đạo đức trong các giáo phận. Sau Công đồng Vatican II, một số hiệp hội cải tổ và trở về với căn tính nguyên thuỷ của mình với tên gọi CLC.

Về phía người Việt, Đồng Hành CLC được thành lập do những bạn trẻ từ thập niên 70 ở SàiGòn dưới sự hướng dẫn của các tu sĩ Dòng Tên, tại trung tâm Đắc-Lộ. Hiện nay Đồng Hành là một thành phần chính thức của Cộng Đoàn CLC-USA. Các thành viên của Đồng Hành là những người Việt hiện sinh sống ở hải ngoại, đặc biệt ở Hoa Kỳ, Canada, Bỉ, Anh và Đức. Chị Vũ Thùy Tiên đã sinh hoạt với Đồng Hành gần 10 năm qua và hiện nay thuộc thế hệ thứ hai của Đồng Hành.

Việc CLC-USA chọn một người Việt Nam để đại diện cho World CLC nói lên sự trưởng thành và sức sống dồi dào của các bạn trẻ VN đang sinh hoạt trong Cộng Đoàn CLC Thế Giới, và đặc biệt là Đồng Hành CLC.