Rome, 13/03/07 –Như VietCatholic đã loan tin trước đây rằng nhà thần học Jon Sobrino người Tây Ban Nha có thể bị Tòa Thánh rút huấn quyền. Nay thì phát ngôn viên Tòa Thánh,
Linh Mục Thần Học Gia Jon Sobino, Dòng Tên
Linh Mục Federico Lombardi và Bề Trên Cả Dòng Tên, Cha Peter Hans Kolvenbach, đều đã lên tiếng xác nhận là vào ngày mai, thứ Năm 15 tháng 3 năm 2007 Bộ Giáo Lý và Đức Tin sẽ chính thức loan báo biện pháp kỷ luật đối với thần học gia Jon Sobrino, người Tây Ban Nha, dòng Tên, một nhà thần học hàng đầu của phong trào thần học giải phóng.

Khi công bố biện pháp kỷ luật, Bộ Giáo Lý và Đức Tin sẽ nêu ra lý do chính đưa đến việc phải rút huấn quyền của nhà thần học Jon Sobrino. Theo Bộ Giáo Lý và Đức Tin, Bộ đã đối thoại nhiều lần với nhà thần học này và cho biết những tác phẩm đã xuất bản của tác giả đã không tương ứng với những giáo huấn của Giáo Hội. Điểm chính trong tư tưởng thần học của LM Sobrino là tác giả đã nhấn mạnh thái quá đến vai trò của Chúa Giêsu như là một diễn viên mang nhiều nhân tính trong các vấn đề liên quan đến xã hội, trong khi đó giảm nhẹ vai trò thiên tính trong việc cứu độ.

Theo luật, rút lại huấn quyền của một thần học gia Công Giáo có nghĩa là nhà thần học đó sẽ không được dậy tại bất cứ viện đại học Công Giáo nào trên thế giới về môn thần học. Đồng thời Tòa Thánh cũng yêu cầu Linh Mục Jon Sobrino ngưng xuất bản những sách về thần học.

Tin thần học gia Jon Sobrino bị rút lại huấn quyền cũng được đức Tổng Giám Mục Fernando Saenz Lacalle của nước San Salvador xác nhận vì Linh Mục Sobrino đang dậy thần học tại đại học Trung Mỹ Châu (Central America) nằm trong địa phận của đức TGM Fernando Saenz Lacalle.