MOSCOW, 22/02/07.- Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Alexy II đã ca tụng tổ chức Trợ Giúp Giáo Hội Cần Giúp Đỡ (Aid to the Church in Need). Đồng thời Đức Thượng Phụ cũng ca ngợi vị Chủ Tịch của tổ chức này là ông Hans Peter Röthlin nhân dịp tổ chức mừng sinh nhật thứ 60.

Tổ Chức Trợ Giúp Giáo Hội Cần Giúp Đỡ có trụ sở chính đặt tại Đức hôm qua đã công bố lá thư của Đức Thượng Phụ.

Đức Thượng Phụ viết trong thư: “Sự giúp đỡ vật chất cách vô vị lợi cho giáo hội gặp khó khăn đã làm cho công tác bác ái dành được sự kính trọng và được thừa nhận trong toàn thể thế giới Kitô Giáo. Chính tôi còn nhớ niềm vui của những lần gặp gỡ cá nhân vào năm 1992 và 1994 với vị sáng lập tổ chức bác ái quốc tế là Linh Mục Werenfried van Straaten."

Tưởng cũng nên nói thêm, Tổ Chức Trợ Giúp Giáo Hội Cần Giúp Đỡ có trụ sở chính ở Đức nhưng đặt dưới thẩm quyền của Tòa Thánh Vatican và có chi nhánh ở 17 quốc gia trên thế giới.

Trong lá thư, Đức Thượng Phụ bày tỏ lòng tri ân đối với sự giúp đỡ rộng rãi không đo lường được mà Cha van Straaten đã giúp cho Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga để Giáo Hội có thể tìm lại được cuộc sống bình thường sau bao nhiêu năm bị bức bách dưới chế độ vô thần”

Đức Thượng Phụ cũng nói thêm trong lá thư rằng sự trợ giúp lẫn nhau là nền tàng để giữa những Giáo Hội có thể hợp tác và đối thoại.

Cũng trong lá thư chúc mừng tổ chức Bác Ái nói trên, Đức TGM Smolensk và Kaliningrad nhắc lại sáng kiến của Cha Werenfried. Theo Ngài sáng kiến đó đã trở thành khuôn mẫu tốt cho việc hợp tác giữa Công Giáo và Chính Thống Giáo, kể cả việc mở lại các trường thần học và phát triển các địa điểm giáo dục và truyền giáo”.