Đức Cha Juan Del Rio
Trong thời Internet, một hiện tượng khả phổ biến là “Thư ngỏ gởi Giáo Hoàng” đang được đăng tải rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Phương tiện kỹ thuật mới này đang được dùng để tán phát nhanh chóng các loại tài liệu này. Trong khi, Giáo Hội hoan nghênh những ý kiến đóng góp của anh chị em tín hữu, người ta cũng cần sáng suốt để nhận ra những hậu ý không lành mạnh của “những thư ngỏ này”. Tại sao những thư đó không được gởi trực tiếp cho các cơ quan thẩm quyền của Giáo Hội hay cho Đức Giáo Hoàng? Vì Giáo Hội quan liêu? Hay vì thực ra tác giả của nó thực sự chỉ muốn gởi đến một nhóm người khác? Và nếu chúng ta chịu khó mất thời giờ một chút để đọc những thư ngỏ này thì có thể thấy ngay những mô tả rất u ám về Giáo Hội để chứng minh cho thấy rằng tác giả của những lá thư ngỏ đó “thấy được những vấn đề rất nghiêm trọng” mà các đấng bậc chẳng ai thấy hết cả, và nếu các đấng bậc sau khi đã được lá thư ngỏ “mở mắt cho” vẫn “ngoan cố” không chịu làm theo thì tương lai của Giáo Hội đang đếm từng ngày.

Nội dung của những lá thư ngỏ có thể có những khác biệt nhưng đa số có một điểm này là chung nhất: sự phủ nhận vai trò của Thánh Thần Thiên Chúa trong Giáo Hội. Đọc những lá thư này, người ta thấy rất rõ quan điểm thần học của những người này: Thiên Chúa đã bỏ rơi Giáo Hội, Giáo Hội sống còn hay không phụ thuộc năng nề vào việc có chịu nghe lời khuyên bảo của những người ấy.

Trước hiện tượng đó, Đức Cha Juan Del Rio của giáo phận Asidonia-Jerez de la Frontera, Tây Ban Nha, lên tiếng khuyến cáo người Công Giáo tại Tây Ban Nha để đừng lọt bẫy “chủ nghĩa bi quan truyền nhiễm” đang được gieo rắc bởi “các tiên tri về thời kỳ đen tối và cùng quẫn của Giáo Hội” này, những kẻ thường xuyên mô tả Giáo Hội với cách thức rất tiêu cực và thiên lệch.

Theo Đức Cha Juan Del Rio, người Công Giáo cần phải chống lại những mô tả u ám về đời sống và hoạt động của Giáo Hội, đang “sản sinh ra bi quan và tiêu cực nơi nhiều người liên quan đến tương lai của đức tin Công Giáo tại đất nước chúng ta và trong bối cảnh văn hóa châu Âu”.

Đức Cha cảnh cáo chống lại “các tiên tri về thời kỳ đen tối và cùng quẫn của Giáo Hội”, những kẻ “trong sự dốt nát” của mình, “cứ viện dẫn các nghiên cứu xã hội được tài trợ mạnh mẽ nhằm chứng minh về những điều tệ hại của người Công Giáo trong thế giới ngày nay”. Sự nhấn mạnh về những tai tiếng và những vấn nạn trong Giáo Hội là một cố gắng để “lan truyền ý tưởng cho rằng những tương lai của Giáo Hội chỉ còn đếm từng ngày” hay “Giáo Hội chỉ là tàn tích của một ý thức hệ quá khứ, và dân chủ không thể đi đôi với Kitô Giáo”.

Đức Cha mạnh mẽ tố cáo những kẻ chấp nhận chủ nghĩa tương đối về tôn giáo và luân lý để rồi “tấn kích các tín lý Giáo Hội và hàng giáo phẩm” là phi dân chủ, bất chấp sự kiện là các nguyên tắc căn bản đề ra nền dân chủ “được sản sinh từ Kitô Giáo và những người hằng bảo vệ các nguyên tắc này là những con cái nam nữ của truyền thống và văn hóa Kitô Giáo”.

Người Công Giáo phải luôn nhớ rằng dù có thể có những thành viên bất toàn, Giáo Hội là thánh thiện, là hiền thê của Chúa Kitô, luôn được nâng đỡ và tác động bởi Thánh Thần. Trong niềm tin tưởng đó, Đức Cha Del Rio kết luận rằng:

“Chúng ta không được chán nản nhưng trái lại phải cho thấy niềm vui được là người Công Giáo trong những giai đoạn thử thách. Điều cấp bách là chúng ta tái phục hồi sự tự tin nơi khả năng của đức tin và ảnh hưởng tích cực vào sự hình thành của một nền văn hóa mới”.