BẮC KINH 24/01/07- Bản tin đăng trên mạng lưới của Nhân Dân Nhật Báo Trung Quốc cho biết chính quyền Hoa Lục tuyên bố sẵn sàng duy trì đối thoại, tìm ra cách thế cải thiện quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican, dựa trên hai nguyên tắc căn bản.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Liu Jiangchao, thì hai điều kiện đó là Tòa Thánh phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và ngưng can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, dù đó là những việc có liên quan đến tôn giáo.

Ông Liu Jiangchao nói tiếp: “Nếu hai vấn đề trên được giải quyết thoả đáng, thì hai bên sẽ có cơ hội thuận tiện cải thiện quan hệ song phương và viễn tượng liên hệ sẽ sáng sủa”

Ông Liu cho rằng Trung Quốc luôn luôn coi việc cải thiện ngoại giao với Vatican là vấn đề quan trọng và đã không ngừng đẩy mạnh các nỗ lực này.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng đưa ra lời bình luận tích cực về hai ngày hội họp tại Tòa Thánh Vatican để bàn về vấn đề Công Giáo ở Hoa Lục. Ông tuyên bố Trung Quốc hoan hô thiện chí của Tòa Thánh Vatican sẵn sàng có những cuộc đối thoại xây dựng để bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai bên.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo kết luận: Trung Quốc hy vọng Tòa Thánh Vatican sẽ nhận ra chính sách của Trung Quốc về tự do tôn giáo, sẽ nhận thấy đạo Công Giáo đã phát triển ở Trung Quốc, và hy vọng Tòa Thánh sẽ có những hành động cụ thể tạo ra điều kiện cần thiết cho việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Giới phân tích tình hình tôn giáo tại Trung Quốc cho rằng hai điều kiện phát ngôn viên bộ Ngoại Giao đưa ra đều không có gì mới lạ, chỉ là những điều kiện đã được đưa ra từ lâu. Tuy nhiên, lập lại hai điều kiện này, Trung Quốc thứ nhất muốn trả lời cho buổi họp mới đây của Tòa Thánh bàn về vấn đề Công Giáo Trung Quốc. Thứ hai là nhắc lại lập trường cũ trước khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI gửi cho giáo dân Công Giáo lá thư có nội dung về chính sách của Tòa Thánh Vatican đối với Công Giáo Trung Quốc.