CONCORD, New Hampshire (AP) - Một cuộc bố ráp do cảnh sát liên bang, tiểu bang, địa phưởng phối hợp khiến 6 người bị bắt và 10 căn nhà thuộc loại sang trọng bị tịch biên vì trồng cây cần sa trong nhà.

Trong một cuộc họp báo hôm Thứ Tư, bộ trưởng tư pháp tiểu bang Kelly Ayotte tuyên bố, “Họ (các cơ quan điều tra) đã thực hiện được chuyện có thể là cuộc tịch thu cần sa lớn nhất trong lịch sử tiểu bang.”

Trong hai tháng qua, đơn vị điều tra ma túy (Narcotics and Investigations Unit) thuộc cảnh sát tiểu bang, phối hợp với cơ quan DEA liên bang, văn phòng bộ trưởng tư pháp tiểu bang, văn phòng công tố liên bang tại New Hampshire, và nhiều sở cảnh sát địa phương đã cùng điều tra các cơ sở trồng cần sa tại nhà trên khắp tiểu bang.

Sau hai lần tịch thu cần sa tại hai thành phố Hooksett và Epsom, cảnh sát lần ra manh mối và tìm thêm được 10 căn nhà khác tại các thành phố Concord, Derry, Pembroke, Andover, Chester, Weare, Hopkinton, Londonderry, và Canterbury.

Các căn nhà này đã bị tịch biên như một thứ phương tiện sản xuất chất ma túy. Giá trị mười căn nhà này lên tới $4 triệu.

Cảnh sát tiểu bang, trong buổi họp báo hôm Thứ Tư, liệt kê tên chủ nhân mười căn nhà bị tịch biên, tất cả đều có họ tiếng Việt: Michelle Nguyen, Thuy Anh Nguyen, Hong Bach Nguyen, Nu Thi Tran, Cong Nguyen, Robert Nguyen, Da Vav Ha, Hung Tran, Hai Bui và Dung Nguyen.

Cảnh sát cũng cho biết trong một bản thông cáo báo chí, rằng người trồng cần sa trong nhà cũng còn ăn cắp điện “bằng cách câu bên ngoài đồng hồ điện, bằng cả phương pháp ngầm dưới đất và trên mặt đất.”

Tại Hooksett, dây câu điện dưới mặt đất khiến căn nhà bị bốc cháy và máy chuyển áp trên cột điện bị nổ, cảnh sát cho biết.

Từ vụ cháy nhà tại Hooksett hồi Tháng Mười, cảnh sát khám phá ra 700 cây cần sa trồng trong nhà, và bắt được nghi can Toan Nguyen, 34 tuổi. Ông bị truy tố tội trồng cần sa trị giá $2.7 triệu.

Tại Epsom Tháng Mười Một, máy chuyển áp cột điện bị nổ và trong khi điều tra, cảnh sát tìm ra một căn nhà trong đó trồng 1,400 cây cần sa, nhưng khi đó đã không bắt ai.

Tất cả 10 căn nhà bị tịch biên đều là nhà sang trọng. Tất cả chỉ mới được mua nội trong năm vừa qua, với trị giá mỗi căn từ $240,000 đến $490,000.

(Người Việt)