KUALA LUMPUR, Malaysia — Thông tấn xã AP trích dẫn tin của một Mục Sư cho biết nhà cầm quyền Mã Lai đã tịch thu 15,000 quyển Thánh Kinh Kitô Giáo vì đã dùng từ Allah để chỉ Thiên Chúa.

Mục Sư Hermen Shastri, Tổng Thư Ký Hội Đồng Các Giáo Hội tại Mã Lai cho biết vào ngày 11 tháng 9 vừa qua, chính quyền đã tịch thu 10,000 ấn bản Thánh Kinh được gửi từ Nam Dương tới Sarawak, Mã lai.

Một giới chức khác xin được dấu tên vì sợ nhà cầm quyền Mã Lai trả thù nói rằng vào tháng 3 vừa qua chính quyền cũng đã tịch thu 5,100 quyển Thánh Kinh nhập cảng từ Nam Dương.

Ở Nam Dương, các ấn bản Thánh Kinh đều dùng từ Allah để chỉ Thiên Chúa, và việc chính quyền Mã Lai tịch thu số sách trên chỉ vì lý do đã dùng từ Allah để chỉ Thiên Chúa

Tiếng Nam Dương cũng giống tiếng Mã Lai, để chỉ Thiên Chúa người ta đều dùng từ Allah. Tuy nhiên, ở Nam Dương là nước đông người Hồi Giáo nhất thế giới, người Kitô Giáo có thể dùng từ Allah để chỉ Thiên Chúa, còn tại Mã Lãi, chính quyền lại cho rằng chỉ có người Hồi Giáo mới được phép dùng từ Allah.

Chính quyền Mã Lai viện lẽ rằng Kính Thánh Kitô Giáo dùng từ Allah sẽ làm người Hồi Giáo nổi giận. Dân số Mã Lai là 28 triệu dân trong đó 60% là người Hồi Giáo. Số còn lại 25% là người Trung Hoa, 8% là người Ấn Độ hầu hết theo Kitô Giáo, Phật Giáo hay Ấn Giáo.

Giáo Hội Công Giáo tại Mã Lai đã đưa vụ này ra tòa án với luận chứng rằng từ Allah đã được dùng từ lâu tại các nước Ả Rập, trước cả khi Hồi Giáo xuất hiện. Và việc cấm người Kitô Giáo dùng từ Allah là vi hiến vì kỳ thị người Kitô giáo. Sau phiên xử đầu tiên cách đây 2 năm, vụ án đã được ngưng lai.

Chính quyền Mã Lãi luôn lên tiếng là họ có lập trường trung dung về tôn giáo, nhưng nếu luật quốc gia trái với luật của Hồi Giáo thì người dân phải theo luật Hồi Giáo. Nhiều người không phải Hồi Giáo nhưng khi chết phải chôn cất theo nghi thức Hồi Giáo vì cộng đồng Hồi Giáo ở đó bảo người này trước khi chết đã bí mật theo Hồi Giáo.

Người Ấn Giáo cũng lên tiếng phàn nàn nhiều đền thờ của họ tại Mã lai bị chính quyền phá hủy.