ANKARA 25/11/06 - Nguồn tin của các hãng thông tấn quốc tế AP, AFP, Reuters đều loan tin ĐGH Bênêđictô đang cứu xét chuyện khả dĩ Ngài sẽ viếng thăm đền thờ Hồi Giáo Sultan Ahmet Mosque mà người ta thường gọi là Đền Thờ Xanh (Blue Mosque)vì ngói lợp màu xanh.

Đền thờ này nằm cách Viện Bảo Tàng Hagia Sophia chừng vài trăm mét. Theo dự liệu, ĐTC sẽ đến thăm viện bảo tàng vào ngày cuối cùng trước khi trở về Roma và sau đó đến viếng Đền Thờ Hồi Giáo Xanh. Các hãng thông tấn quốc tế bình luận rằng nếu ĐGH thăm viếng đền thờ Hồi Giáo, thì đó là một nghĩa cử của sự hòa giải. Phát ngôn viên Tòa Thánh LM Federico Lombardi cũng xác nhận là có tin đồn ĐGH cứu xét việc đến thăm đền thờ Hồi Giáo. ĐGH Gioan Phaolô II đã từng viếng thăm đền thờ Hồi Giáo tại thủ đô Damascus ở Syria

Một diễn biến khác về chuyến tông du của ĐGH là nhật báo Corriere della Sera, trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AP cho biết có thể Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, sẽ gặp đức Thánh Cha tại phi trường nếu chuyến bay của ĐGH đến phi trường Ankara trùng với giờ chuyến bay của Thủ Tướng Erdogan đi Riga tham dự hội nghị thượng định khối Nato.

Tưởng cũng nên nói thêm, từ trước tới nay, các nguồn tin của Thổ Nhĩ Kỳ đều loan tin Thủ Tướng Erdogan sẽ không gặp ĐGH. Tuy nhiên lần này lại đưa tin Thủ Tướng sẽ gặp ĐGH. Các nhà bình luận quốc tế đặt câu hỏi: Liệu đây có phải là một nghĩa cử xoa dịu dư luận quốc tế trước khi có cuộc họp của khối Liên Hiệp Âu Châu xét đơn xin gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ không?

Cũng trong ngày hôm nay thứ Bảy, Thủ Tướng Erdogan đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại những cuộc biểu tình phản đối ĐGH do các người có tinh thần quốc gia và Hồi Giáo quá khích khởi xướng mà theo báo chí Thổ thì sẽ có hàng trăm ngàn người tham gia cuộc biểu tình tại Istanbul vào ngày Chúa Nhật này.

Thủ tướng tuyên bố: “Chúng tôi không chấp nhận thái độ của những nhóm người chống đối. ĐGH sẽ cảm nghiệm thấy tinh thần hiếu khách của chúng tôi y như tất cả các du khách khác đã đến đây”.