(CNA 23/11/2006). Phát ngôn viên của các giáo phận Bilbao, San Sebastian, và Vitoria thuộc miền bắc Tây Ban Nha đưa ra thông báo chống lại “sự xuyên tạc cố ý” của đài truyền hình El Mundo trong bài phóng sự phát đi hôm 16/11 vừa qua trong đó cho rằng các thành phần khủng bố li khai ETA đã được sự ủng hộ của các linh mục trong vùng.

Trong thông cáo báo chí các Đức Giám Mục bày tỏ sự phẫn nộ đối với bài phóng sự mà các ngài cho rằng “không có chút đạo đức căn bản nào của nhà báo”.

Được biết hôm 16/11 đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha Antena 3 đã phát hình một bài phóng sự do El Mundo TV sản xuất trong đó các máy quay hình lén đã được dùng để ghi lại ý kiến của một số linh mục về các hoạt động của ETA cũng như về quan hệ giữs các ngài với tổ chức này.

Thông cáo do các giáo phận đưa ra chỉ trích những người thực hiện phóng sự này đã bất kể đến “các quyền căn bản và trách nhiệm thông tin khi đưa tin”. Những kẻ thực hiện phóng sự đã “không nói thật về căn cước của những người phỏng vấn và mục tiêu thực sự của các cuộc gặp gỡ do họ yêu cầu” và như vậy là vi phạm nghiêm trọng quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư của những người được phỏng vấn.

Thông cáo bày tỏ tình liên đới với các linh mục bị lừa gạt và bị đối xử bất công trong khi lên án “việc sử dụng các phương tiện truyền thông cách vô luân không đem đến sự loan truyền sự thật và dư luận ngay chính cũng như hòa bình trong sự thật, công lý và tự do”.

Quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và nhà nước Tây Ban Nha đã rất căng thẳng sau khi đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo cầm quyền kỳ cựu tại Tây Ban Nha đã thất cử thê thảm trong kỳ bầu cử tháng Tư năm 2004 vì những can dự vào chiến tranh Iraq và các vụ nổ bom của quân khủng bố tại Madrid.

Từ khi lên nắm chính quyền đến nay, đảng Xã Hội của thủ tướng Rodriguez Zapatero liên tục đưa ra các khiêu khích chống lại Giáo Hội Công Giáo đến độ người ta có cảm tưởng rằng đảng Xã Hội chỉ muốn nhân dịp nắm chính quyền này để thực hiện chỉ một mục đích duy nhất là chống lại Giáo Hội Công Giáo. Trong một năm cầm quyền đảng Xã Hội đã liên tục đưa ra các dự luật chống lại các giá trị truyền thống Công Giáo như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, nghiên cứu tế bào gốc, phá thai, an tử, đẩy nhanh tỷ lệ ly dị, và hạ cấp môn giáo lý tại các trường công lập.