GIÁO HỘI TẠI GIA

Hay Linh Mục Gia Đình

-----*****-----

Từ sau Công đồng Vatican II, Giáo hội đã rất quan tâm đến Gia đình một cách đặc biệt và gọi Gia đình là Giáo hội tại gia hay Giáo hội nhỏ. Đến đời ĐTC Phaolô VI, ngài gọi các cha mẹ, gia trưởng hay anh chị lớn là Linh mục Gia đình hay Linh mục tại gia.

1- Những danh từ này vẫn còn xa lạ với nhiều Kitô hữu, vì họ chưa được học hỏi, nhất là các bậc cha mẹ, vì bận kế sinh nhai nên chưa có giờ suy nghĩ về nhiệm vụ thật quan trọng này.

2- Theo hiến chế về Giáo hội hôm nay thì Giáo hội là mỗi người Kitô hữu, mỗi Gia đình, mỗi Cộng đoàn Giáo xứ, Giáo phận chúng ta là Giáo hội, chứ không phải Giáo hội chỉ ở bên Rôma.

3- Giáo hội tai gia hay Gia đình là Giáo hội nhỏ. Vậy ai là người có trách nhiệm trong Giáo hội này? Chính là các cha mẹ hay anh chị lớn, họ có một chức năng và trách nhiệm như là môt Linh mục phụ trách một Giáo xứ. Đó là “Linh mục tại gia hay Linh mục Gia đình.”

4- Họ có trách nhiệm dạy bảo con em về đời sống đạo đức nhân bản đối với mỗi người trong Gia đình và tha nhân ngoài Xã hội. Họ có bộn phận dạy Giáo lý và dẫn giải Lời Chúa cho con em qua bài bài giảng của Cha sở hay những kinh nghiệm về sống đạo của mình.

5- Mỗi buổi tối trong ngày hoặc ít mỗi tuần một lần, Gia trưởng nên xếp thì giờ thuận tiện tập hợp mọi người lại, chính cha mẹ hay anh chị đốt nến trên bàn thờ, rồi nói ý cầu nguyện chung. Phân công người đọc Lời Chúa, dẫn ý suy niệm xem ý Chúa muốn dạy điều gì và áp dụng bài Phúc âm vừa đọc vào đời sống. Có thể suy niệm một chục kinh Mân côi, rồi Cám ơn trông cậy, Sau cùng, cha mẹ, con em cùng chia sẻ những vui buồn và nhắc nhở những điều cần thiết.

6- Nhiều vị Gia trưởng hay cha mẹ kêu rằng đời sống hôm nay nhiều cực nhọc, vất vả, về đến nhà thì qúa mệt, còn thì giờ đâu mà lo cho việc đạo đức cho con cái, đã có các Linh mục, các Dì, Sơ lo việc đó. Nghĩ như thế, qúi vị đã khoán trắng cho các ngài, mà quên rằng từ sau khi chịu phép Rửa tội mỗi Tín hữu đã đã lãnh nhận ba chức vụ Tư tế, Tiên tri và Vương đế, nhất là từ sau Công Đồng Vatican II, Giáo hội đã trả lại ba chức vụ này cho các Tín hữu rồi.

7- Trong thực tế, hàng tuần các Cha xứ hay các Sơ chỉ dạy cho con em chúng ta được một giờ và hai giờ học Giáo lý là nhiều. Các ngài không thể làm thay chúng ta bẩy ngày trong tuần được. Do đó chức vụ Linh mục Gia đình hay tại gia của qúi vị thật là quan trọng.

8- Chỉ khi nào các bậc phụ huynh quan tâm đến “Giáo hội tại gia” cùng với các Linh mục, Phó tế, Tu sĩ thì mới thực sự đáp lại Lời mời gọi của Chúa Kitô để thực hiện một Giáo hội tai gia hay Gia đình là Giáo hội nhỏ, trong thân thể là Giáo hội Mẹ được. Lúc ấy, các cha mẹ đã làm tròn chức vụ Linh mục Gia đình của mình.

Thánh Phaolô đã gọi qúi vị là dân thánh, hàng tư tế thánh của Chúa, thật qúi trọng biết bao !

Mới đây nhất trong bài diễn văn của ĐTC Biển Đức XVI cho các Gia đình trong Đại hội lần thứ V về Gia đình trên thế giới, tại Valencia Tây Ban Nha, tôi xin tóm tắt vài điểm chính như sau:

Gia đình được gọi là Giáo hội tại gia vì hiệp thông với Giáo hội.

Gia đình là trường học huấn luyện công cuộc phát triển nhân bản.

Gia đình là môi trường ưu tiên Một cho việc học hỏi sống đạo.

Gia đình là cơ chế trung gian giữa cá nhân, Xã hội và Dân tộc.

Gia đình là nơi vun trồng tình yêu với sự trợ giúp của Thiên Chúa.

Gia đình là điều thiện hảo, là nền tảng không thể thiếu cho Xã hội.

Gia đình là nơi cha mẹ hứa trước mặt Thiên Chúa chấp nhận nhau.

Cuối cùng ĐTC nói đây là chủ đề trách nhiệm “Thông Truyền Đức Tin trong Gia đình”. Giáo hội có trách nhiệm Mục vụ giảng dạy, nâng đỡ, khích lệ sự gắn chặt giữa cha mẹ, con cái trong Gia đình.

Tôi muốn ngỏ lời với các ông bà Nội Ngoại, những thành phần rất quan trọng trong Gia đình; những người bảo đảm cho tình thương và sự dịu dàng mà mọi người cần cho đi và lãnh nhận. Ông bà Nội Ngoại cống hiến cho các cháu một ký ức và sự phong phú của Gia đình. Và là một kho tàng không thể nào quên lãng trong thế hệ mới này, khi làm chứng về đức tin cho con cháu, lúc cái chết gần bên.

Ưóc mong từ năm nay, mỗi Gia trưởng hãy dành thì giờ tìm hiểu về trách nhiệm về Linh mục Gia đình, Giáo hội tại gia và Gia đình là Giáo hội nhỏ để thực hiện sứ mạng mà quý vị đã lãnh nhận. Xin đừng chờ hay khoán trắng cho ai, để Gia đình ta là Gia đình Thánh.

Phó tế GB Huyền Đồng/Nguyễn Văn Định – johndvn@yahoo.com