Praha, ngày 16/06/2006 (AFP) – Theo tin của hãng Thông Tấn Pháp, Tòa án đại thẩm viện (kháng tố viện) đã phán quyết trao trả nhà thờ chính tòa Saint-Guy ở thủ đô Tiệp lại cho Giáo Hội

Nhà thờ chính tòa Saint-Guy
Saint-Guy


Vào ngày thứ sáu 16/6 vừa qua, Tòa án đại thẩm Praha đã phán quyết tối hậu trao trả nhà thờ chính tòa thời danh Saint-Guy, tọa lạc ngay trong trung tâm của Lâu Đài Praha, thủ đô Tiệp là thuộc quyền sở hữu Giáo Hội Công Giáo, chứ không thuộc quyền quốc gia. Vụ án này đã kéo dài từ năm 1992.

Như vậy Tòa án đại thẩm Praha đã thông qua án quyết của tòa sơ thẩm vào tháng 10 năm ngoái. Ông Vladimi Fucik, vị chánh án của tòa án đại thẩm đã tuyên bố: « tất cả mọi kháng án chống lại án quyết này đều vô hiệu »,

Nhà thờ chính tòa thuộc quyền sở hữu của Giáo Hội Công Giáo Tiệp trong nhiều thế kỷ, đã được vua Charles IV xứ Bohême (1316-1378) xây dựng và dưới chế độ cộng sản từ năm 1954, nhà nước đã đặt nhà thờ chính tòa dưới quyền quản trị của nhà nước. Nhưng chế độ cộng sản đã bị khai tử từ năm 1989.

Vào tháng 10 năm 2005, tòa án sơ thẩm Praha đã phán quyết rõ ràng rằng : quyền sở hữu nhà thờ chính tòa của Giáo Hội Công Giáo chưa hề bao giờ bị chính quyền cộng sản chính thức truất hữu.

Praha vẫn được mệnh danh là « thành phố của hàng trăm tháp chuông », chính vì lẽ ấy mà nhà thờ lớn nhất trong các nhà thờ của thủ đô Praha vừa là biểu tượng của niềm tin tôn giáo vừa là biểu tượng của thế quyền. Trong nhiều thế kỷ, chính tại nhà thờ chính tòa này đã diễn ra những lễ phong vương cho các vua miền Bohême.

Nhà thờ chính tòa là công trình của các kiến trúc sư nổi danh Mathias d'Arras (1290-1352) và Pierre Parler (1332-1399) đã được xây trên chính phần mộ của các vì vua xứ Bohême và phần mộ của các vị Thánh Bổn Mạng của quốc gia Tiệp như Thánh Venceslas (vào khoảng năm 907-935), Thánh Jean Npomucne (qua đời 1393) và Thánh Adalbert (vào khoảng năm 957-997).

Nhà thờ chính tòa Praha thực sự đã được hoàn thành vào năm 1929. Đây chính là đền đài thời danh nhất mà tất cả các du khách khi ghé thủ đô Tiệp đều phải viếng thăm.