Sáng Lập Viên của Hãng Tin Zenit Nhận Giải Thưởng

Tổ Chức Con Đường Đến Hòa Bình Vinh Danh Ba Cá Nhân

Ông Jesús Colina
NEW YORK (Zenit.org).- Sáng lập viên và giám đốc của hãng tin Công Giáo Zenit là Jesús Colina, là một trong ba người được nhận giải thưởng về phục vụ cho hòa bình được Tổ Chức Con Đường Đến Hòa Bình (Path to Peace Foundation) trao tặng.

Cũng được vinh dự trong số này là Ông Gary Krupp, sáng lập viên của Tổ Chức Dọn Đường (Pave the Way Foundation), và Đại Sứ Tiến Sĩ Dino Samaja, phó chủ tịch và chủ tịch ban điều hành của FARMASA (tức Phòng Thí Nghiệm về Dược Học Trị Liệu của Hoa Kỳ hay American Laboratory of Pharmacotherapy).

Chủ tịch của Tổ Chức Con Đường Đến Hòa Bình là Đức Tổng Giám Mục Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc. Tổ Chức này được thành lập ra để ủng hộ cho các công việc và sứ vụ của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc.

Giải thưởng đã được trao vào hôm thứ Ba vừa qua trong một buổi lễ được diễn ra tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc tại New York.

Vào năm 1997, Ông Colina đã thành lập ra hãng tin Công Giáo Zenit, một hãng tin độc lập, và bất vụ lợi trên mạng Internet, nhắm vào việc lan truyền thông điệp của Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là những giảng dạy về mặt xã hội của Giáo Hội.

Nhóm làm việc cho hãng tin Zenit gồm có 52 nhà báo, nhà viết văn, các phiên dịch, các kỷ thuật viên và những người quản trị đến từ 14 quốc gia. Hãng truyền tin bằng 6 thứ tiếng và hiện có hơn 400,000 người đăng ký nhận tin.

Vào năm 1998, Ông Colina đảm nhận dự án của Mạng Lưới Số của Giáo Hội tại Mỹ Châu La Tinh, RIAL, một dự án của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về việc Truyền Thông Xã Hội và của Hội Đồng Các Giám Mục Mỹ Châu La Tinh.

Vào năm 2003, Ông Colina trở thành đồng sáng lập viên và đồng giám đốc của trang Web có địa chỉ là: periodismocatolico.com, một mạng lưới lớn nhất gồm những nhà báo Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha.

Giải thưởng cho Ông Colina như là cách “để nhìn nhận sự đóng góp của Ông cho Giáo Hội trong việc giúp lan truyền những giảng dạy của Giáo Hội về hòa bình, và về tính nhân phẩm của con người, và đã tường thuật rất hữu hiệu về công trình của Tòa Thánh tại Liên Hiệp Quốc.”

Ông Gary Krupp, người Hoa Kỳ, sáng lập viên của Tổ Chức Dọn Đường vào năm 2003, với mục đích là nối nhịp cầu giữa các tôn giáo thông qua những sự trao đổi về văn hóa, kỷ thuật, và tri thức. Cao quý và nổi bật nhất chính là Ông đã tổ chức ta một cuộc gặp gỡ rất đông đảo những người Do Thái để gặp gỡ với Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị để cảm ơn Ngài về tất cả những gì mà Ngài đã làm cho người Do Thái và đất nước Israel.

Vào ngày 29 tháng 7 năm 2000, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã vinh danh Ông Krupp, và được trao phó cho chức Hiệp Sĩ Điều Hành Trưởng (Knight Commander) của Hội Kỵ Mã Thánh Gregory Cả Giáo Hoàng. Krupp là người Do Thái thứ 7 được vinh danh như vậy.

Vào ngày 12 tháng 9 năm 2002, Krupp được trao giải thưởng Cây Sự Sống 500 Năm từ Quỹ Quốc Gia Do Thái vì công việc của Ông cho nhà nước Israel, cho người Do Thái, và cho Giáo Hội Công Giáo. Gần đây nhất, vào ngày 23 tháng 7 năm 2005, Ông được Nữ Hoàng Anh Quốc Elizabeth II mời vào Hội Dòng Thánh Gioan Anh Giáo.

Ông được trao giải thưởng như là cách “để nhìn nhận về sự cam kết không mệt mỏi của Ông để cổ võ cho hòa bình, và cho sự hài hòa giữa các dân tộc có nhiều truyền thống đức tin khác nhau.”

Tiến Sĩ Dino Samaja, sinh tại Ý Quốc, là một dược sĩ người Ba Tây, là phó chủ tích và chủ tịch ban quản trị của FARMASA.

Ông cũng là Đại Sứ, đại diện toàn quyền cho Vương Quốc Tự Trị Malta tại Paraquay, là chủ tịch của Hiệp Hội Sao Paulo và Nam Ba Tây của Vương Quốc Tự Trị của Malta, và là đại biểu đầu tiên đại diện cho Vương Quốc Tự Trị Malta tại Liên Hiệp Quốc.

Ông được trao giải thưởng như là cách “để nhìn nhận về cam kết bất vụ lợi của Ông cho những nhu cầu của những người khác, đặc biệt là những người nghèo.”