HONG KONG 06/06/06 - Nhật báo xuất bản ở Hồng Kông trích nguồn tin của AP cho biết việc đối thoại để nối lại bang giao giữa Tòa Thánh Vatican và Bắc Kinh sẽ được tiếp tục cho dù có chuyện bất đồng mới đây về việc Bắc Kinh bổ nhiệm 2 Giám Mục mà không được ĐGH phê chuẩn.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân của Hồng Kông vừa mới từ Vatican về tuyên bố với tờ The South China Morning Post rằng : “Hiện giờ tình hình lắng đọng, việc thương thảo sẽ tiếp tục”

Đức Hồng Y nói thêm: “Đường đi thì còn dài, chúng tôi mới chỉ bắt đầu thương thảo một chuyện quan trọng và chắc chắn sẽ không mau chóng đạt được thỏa thuận”.

Tuy nhiên phóng viên của hãng thông tấn AP điện thoại tới Đức Hồng Y để biết thêm chi tiết thì đã không nhận được điện thoại trả lời từ văn phòng của ĐHY.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân được coi là nhân vật trung gian giữa Bắc Kinh và Tòa Thánh Vatican vì Ngài cai quản giáo phận ở Hồng Kông là đất của Trung Quốc nhưng ở đó chính quyền cho tự do tôn giáo. Trong khi đó, tại Trung Hoa lục địa, chính quyền muốn Giáo Hội Công Giáo tách khỏi Tòa Thánh. Tuy nhiên ý định của Bắc Kinh đã không thành công vì đa số giáo dân vẫn hiệp thông chặt chẽ với ĐGH.