Viết Về Một Tổng Giáo Phận Không Có Ranh Giới …..

Một Tổng Giáo Phận Chuyên Phục Vụ Cho Những Ai Hiện Đang Phục Vụ Cho Quốc Gia

Đẹp Thay Những Bước Chân Đi Khắp Nẻo Đường


A. Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ (Archdiocese for the Military Services, USA)

Bạn có hay biết rằng trong tổng số hơn 188 Giáo Phận và Tổng Giáo Phận hiện có thuộc Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, chỉ có một Tổng Giáo Phận duy nhất là không có đường ranh giới, và số con chiên phục vụ còn nhiều hơn tất cả những Tổng Giáo Phận lớn nhất của cả nước Mỹ hợp lại không?

Thưa, đó là Tổng Giáo Phận Quân Đội, một Tổng Giáo Phận mang tính đặc thù chuyên phục vụ cho không biết bao nhiêu người nam và người nữ quân nhân trong mọi quân ngành của Quân Đội Hoa Kỳ, một Tổng Giáo Phận mà các thành viên là các Cha hay các Đức Giám Mục tuyên úy, những người cũng phải cầm súng, xông pha nơi chiến trường binh lửa, khắt nghiệt, và hy sinh để bảo vệ không biết bao nhiêu linh hồn mà sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc, chỉ trong một khoảnh khắc rất ngắn, và rất bất ngờ..

Như là một cách đền đáp lại nghĩa cử thiêng liêng, sự hy sinh tận tụy và âm thầm, lời cầu nguyện chân thành, sâu lắng của các vị Linh Mục và các Đức Giám Mục tuyên úy dành cho không biết bao nhiêu binh sĩ, và nhất là riêng tôi, trong những lúc khốn cùng, đớn đau và tuyệt vọng nhất, nay xin được phép viết lại vài dòng, hòng có thể đánh thức và giúp Quý Vị hiểu rõ hơn về tính đặc thù của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, với hy vọng nhận được sự ưu ái, lời nguyện cầu và tinh thần bác ái của Quý Vị dành cho những ai đang phục vụ cho những người con đang phục vụ cho Quốc Gia.

Một ngày làm việc điển hình của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ gồm không biết bao nhiêu dự án, rất hối hã, nhanh chóng và hiệu quả, nào là: chiến dịch mang nước Gatorade (một loại nước giải khát cung cấp thêm sức mạnh cường tráng) tới cho chiến trường tại Afganistan; nào là việc gởi và chọn ra những lãnh đạo giới trẻ cho các binh sĩ đóng quân tại Đức Quốc; nào là gởi những người lãnh đạo giáo dân trẻ tuổi trên những chiến hạm rong ruổi ngoài biển cả, vượt sóng bão để bảo vệ biên cương, bờ cõi; hay tại các túp lều nơi sa mạc vốn cần đến sự huấn luyện và việc quản lý các nguyên vật liệu; vân vân và vân vân - thì đó chính là những đòi hỏi mà Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ vẫn thường hay nhận được.

Làm sao mà các thành viên của Tổng Giáo Phận có thể hổ trợ những cựu chiến binh tại các bệnh viện Cựu Chiến Binh, trong việc giúp họ đối phó với những chấn thương của biến cố 9/11 cũng như không biết bao nhiêu các loại thương tật khác nằm la liệt? Các thành viên của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ có thể làm được gì để ủng hộ cho các gia đình đang bị bỏ lại phía sau khi cuộc chiến chống khủng bố đang tới hồi căng thẳng, và khốc liệt nhất? Còn về sự thiếu vắng trầm trọng các linh mục tuyên úy quân đội thì sao? Hiện tại Tổng Giáo Phận chỉ có chưa đầy phân nửa các linh mục tuyên úy quân đội để ủng hộ cho sứ vụ của Tổng Giáo Phận.

Hiện tại, Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ chỉ nhận được duy nhất sự hổ trợ từ một tổ chức có tên là Tổ Chức về Cộng Đồng Công Giáo Quốc Gia (National Catholic Community Foundation), vốn cho phép Tổng Giáo Phận có vừa đủ ngân sách để ủng hộ cho các chương trình kể trên, chứ nếu không thì, Tổng Giáo Phận, không thể nào chu toàn được sứ vụ của mình. Sứ vụ chính của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ là quá rõ, chính là: “Phục vụ cho những ai đang phục vụ.” Đất nước chúng ta đang ở vào thời kỳ chiến tranh, và mỗi ngày, Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, phải phục vụ cho tất cả những ai đang ở đầu các chiến tuyến hiểm nguy đó.

Gieo Nơi Lệ Sầu...Gặt Trong Vui Sướng...


Như là một thành phần trong Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ, chứ không phải là một ban ngành của chính phủ hay là của quân đội, Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ không nhận được bất kỳ khoản tiền trợ cấp nào của chính phủ cả, cũng như là một Tổng Giáo Phận không có biên giới và lãnh thổ. Sứ vụ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ là chăm sóc mục cho trên 3.5 triệu binh sĩ Công Giáo của cả 5 quân ngành, và các hoạt động của chính phủ ở nước ngoài. Các thành viên tín hữu của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ nằm rãi rác khắp nơi trên toàn thể thế giới. Cả Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ và Tổ Chức Cộng Đồng Công Giáo Quốc Gia đều không có biên giới và phục vụ cho Cộng Đồng Công Giáo khắp cả địa cầu. Các con chiên của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ gồm 675,000 binh sĩ Công Giáo nam và nữ; 900,000 các gia đình thành viên; 49,000 bệnh nhân tại các bệnh viện của Các Cựu Chiến Binh; 80,000 người Công Giáo phục vụ cho các tổ chức của chính phủ Hoa Kỳ ở nước ngoài; cũng như khoảng 404,000 người Công Giáo trong các Lực Lượng Trừ Bị và Vệ Binh Quốc Gia.

Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ làm việc trực tiếp với hơn 375 linh mục tuyên úy toàn thời gian (active-duty) trong Lục Quân, Hải Quân, Không Quân, Thủy Quân Lục Chiến, và Lực Lượng Tuần Dương Duyên Hải; 426 linh mục tuyên úy bán thời gian tại các đơn vị Trừ Bị và Vệ Binh Quốc Gia; 90 vị linh mục tuyên úy toàn thời gian và 34 vị bán thời gian tại các bệnh viện dành cho Các Cựu Chiến Binh. Có trên 75,000 trẻ em tham gia vào các lớp học Giáo Lý và con số đó cứ tiếp tục tăng lên khi quân đội tái dựng xây lại. Có trên 4,1000 trẻ em và 1,100 người lớn được rửa tội tại Tổng Giáo Phận trong năm 2001 vừa qua. Có khoảng gần 1,000 cặp kết hôn, và có trên 2,200 tín hữu được lãnh nhận Phép Thêm Sức trong cùng năm. Hàng ngàn người lớn tham gia vào các lớp Giáo Lý Tân Tòng (RCIA) và các chương trình giảng dạy Giáo Lý cho người lớn.

Khi các cựu chiến binh trong hai cuộc chiến Triều Tiên và Việt Nam đang dần lớn tuổi lên, thì nhu cầu đòi hỏi phải phục vụ cho họ với đúng nhân phẩm và với sự chăm sóc chu đáo cho họ đến cuối đời tại 172 bệnh viện của Các Cựu Chiến Binh trong Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, khiến cho nguồn tài nguyên của Tổng Giáo Phận cứ mãi cạn kiệt dần. Chiến tuyến (front line) của Tổng Giáo Phận là ở cấp toàn cầu, và thế giới lại chính là Giáo Xứ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ. Tổng Giáo Phận phải chịu trách nhiệm chăm sóc mục vụ cho bộ mạch chiến đấu (combat circuit), và rằng bộ mạch đó cứ mãi thay đổi hằng ngày, cũng giống như đất trong sa mạc, và những luồn sóng lớn ngoài biển cả vậy. Chủ Tòa Án Hôn Nhân của Tổng Giáo Phận không chỉ chịu trách nhiệm cứu xét các trường hợp hóa giãi hôn nhân, mà vị linh mục đó cùng các vị linh mục tuyên úy quân đội khác phải nghĩ ra cách làm sao để củng cố, và làm vững mạnh hơn các cuộc hôn nhân của quân đội.

Đức Tổng Giám Mục Edwin O’Brien và các Đức Giám Mục Phụ Tá (gồm Đức Giám Mục John J. Kaising (Cựu Đại Tá), Đức Giám Mục Joseph W. Estabrook (Cựu Đại Úy), và Đức Giám Mục Richard B. Higgins (Cựu Đại Tá)) của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ phải chăm lo mục vụ tại 23 tiểu bang và 8 quốc gia hải ngoại trong cùng một mùa Phụng Vụ, cụ thể là việc chăm sóc cho đàn chiên và dõi theo từng bước đi của các con chiên.

Gieo Trong Nước Mắt...Sẽ Về Giữa Tiếng Cười...


Công việc của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ gồm:

(1) Mang 15 binh sĩ toàn thời gian đến Washington, D.C. để tham dự Tuần Lễ Nhận Thức Về Ơn Gọi, để khuyến khích các binh sĩ trẻ tuổi này vào chức vị tư tế linh mục, cũng như khích lệ vị linh mục tuyên úy tại Học Viện Không Quân (Air Force Academy), người đang trực tiếp phụ trách linh hướng cho 22 học viên trường sĩ quan tiến đến ơn gọi linh mục.

(2) Xây dựng một chương trình giáo dục đào tạo trên mạng dành cho những lãnh đạo giáo dân, những người phụ trách việc tổ chức mục vụ tại các chiến hạm ngoài biển khơi và các lều nơi sa mạc khi chưa có vị linh mục tuyên úy.

(3) Khuyến khích sự phát triển về chương trình giảng dạy Giáo Lý khắp toàn cầu, để đáp ứng được những nhu cầu tâm linh cho các trẻ em, những người độc thân trẻ tuổi, các bậc làm cha-mẹ, và các gia đình của các binh sĩ.

Gương mặt của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ cũng rất đa dạng, giống hệt như gương mặt của chính quân đội vậy. Chiến Dịch Tự Do Vĩnh Viễn (Operation Enduring Freedom), chính là cuộc chiến của Hoa Kỳ với những tổ chức khủng bố thế giới, do đó nó mang các lính của Không Quân, các binh sĩ trong Lục Quân, và các vị linh mục tuyên úy quân đội, đến những góc bờ xa xôi, thăm thẳm và diệu vợi của cả thế giới. Khi các lượng lượng này được triển khai (deploy), các vị linh mục tuyên úy quân đội cũng chính là một phần hội nhập của nhóm. Cũng giống như các binh sĩ nơi chiến trận hung tàn, khói lửa, thì các vị linh mục tuyên úy quân đội cũng rảo khắp mọi nơi trong những xe bọc thép chống đạn hay các trực thăng. Những trợ lý viên cho các ngài (hay trợ lý viên nhà nguyện mà tiếng Anh gọi là Chapel Assistants) thì chuẩn bị các lều để các cha tuyên úy quân đội đến dâng Thánh Lễ tại bất kỳ một trạm dừng chân nào; gặp gỡ vị linh mục tuyên úy quân đội tại địa điểm trực thăng đáp xuống và đẩy nhanh vị linh mục tuyên úy vào trong chiếc xe, và đưa về trạm chiến đấu. Đôi khi cũng có sự ngắt quảng, để xe tăng xoay vòng, và đó cũng là lúc để vị linh mục tuyên úy quân đội giải tội và dâng Thánh Lễ cho các binh sĩ.

Những vị linh mục tuyên úy quân đội này hiểu và biết rất rõ các con chiên của các ngài - và tìm cách nâng đỡ tinh thần của họ lên, khi cuộc chiến hãy còn tiếp diễn và vô cùng nguy hiểm ngoài bên lều. Những trợ lý viên nhà nguyện tìm kiếm các tập tin trên máy điện toán về các bài đọc của những ngày Chủ Nhật, phân phát Thánh Kinh cho các binh sĩ, vân vân.

Việc học hỏi Thánh Kinh tại các ngôi nhà của quân đội tại tiểu bang North Carolina; những đối thoại đại kết tại một trạm cà phê gần Vịnh Guantanamo; phong trào Cursillio tại Đức Quốc; Tuần Gặp Gỡ Về Hôn Nhân tại Okinawa, Nhật Bổn; những bài đọc hằng tuần bằng tiếng Tây Ban Nha trên các trang web; việc đem các thanh thiếu niên Công Giáo đến cùng làm việc và vui đùa với nhau, trong khi cha hay mẹ của chúng đang học tại trường Cao Đẳng War College tại tiểu bang Pennsylvania, vân vân, thì đây chính là công việc của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O’Brien, người mang quân hàm Tướng 3 Sao hay Trung Tướng (Lieutenant General) - chính là vị chủ chăn của một đàn chiên bao la, trải rộng, khắp bờ cõi và mọi thềm lục địa.

Như một cựu chiến binh Việt Nam và cũng là cựu linh mục tuyên úy quân đội tại 82nd Airborne, sau một chuyến đến vùng Balkans vào tháng 12/2001, đã viết như sau:

Sự hy sinh bỏ mạng của hàng ngàn lính tại vùng Balkans, một vùng xa xôi diệu vợi, đã trở nên một yếu tố vô cùng quan trọng nhất cho nền hòa bình được tiếp diễn tại đó. Những người lính Thủy Quân Lục Chiến và những Thủy Thủ đang đóng trên chiến hạm U.S.S. Theodore Roosevelt với hơn 5,000 lính, vốn chưa bao giờ rời khỏi bờ trong suốt năm tháng trời tại biển cả, có lẽ họ sẽ quay trở về nhà trong vòng hai tháng nữa, sau khoảng thời gian gắn bó với chiến hạm. Với cấu trúc khổng lồ của một chiến hạm như vậy, hầu hết những người lính thủy thủ rất hiếm khi thấy được ánh sáng mặt trời…. những thủy thủ với tuổi đời hãy còn rất trẻ, khoảng 20 là cùng……Những vùng chiến tranh bỏng lửa và đầy nguy hiểm không sao tả xiết, để những lực lượng đặc nhiệm thi hành các công vụ chiến đấu bất ngờ tại những ngọn núi hiểm trở và thù địch của vùng Afganistan lại là một câu chuyện khác chưa được kể ra, rồi cuộc chiến tàn khốc tại Irắc,…. Quả là chúng ta tự hào biết mấy vì tất cả họ, và chắc chắn rằng quả là diệu kỳ biết bao với những vị linh mục tuyên úy quân đội, những người mà sự hiện diện và lời cố vấn tâm linh của họ rất cực kỳ quan trọng, đã hằng ngày mang và làm sống lại Những Hồng Phúc Lớn của Thiên Chúa cho các binh sĩ, các thủy thủ, các lính Thủy Quân Lục Chiến, các lính Không Quân, vân vân…vì Phúc Thay Cho Những Kẻ Kiến Tạo Hòa Bình.”

Đẹp Thay Những Bước Chân Rao Truyền Chân Lý
B. Cách Giúp Đỡ Hiện Thực (Lend Your Practical Help):

Có rất nhiều cách để Quý Vị “Lend Your Support” và thể hiện tinh thần “Stewardship” Kitô Giáo đích thực của Quý Vị cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ

(1) Ủng Hộ về Mặt Tinh Thần: bằng Lời Cầu Nguyện hằng ngày, liên lũy Cho Ơn Gọi Linh Mục của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ.

(2) Nếu Quý Vị có lòng hảo tâm, muốn ủng hộ tiền của cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ, xin vào trang web sau https://www.milarch.org/offices/pop_dev_donation.html

(3) Hay qua Điện Thoại tại số: (202) 269-9100, Ext. 31

(4) Hoặc bằng Thư Từ qua địa chỉ sau:

Archdiocese for the Military Services, USA

Attn: Development Department

P.O.Box 4469

Washington, D.C. 20017-0469

Điện Thoại: (202) 269-9100 Ext. 31

Số Fax: (202) 269-9022

Email: Support@milarch.org

(5) Hoặc bằng Charitable Gift Annuity, A Gift of Stock Shares, A Gift of Life Insurance, hay WillsTrusts như tác giả đã có dịp trình bày chi tiết qua loạt bài về “Catholic Estate Planning” vừa qua.

Và sau cùng, đóng góp qua địa chỉ trang web của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ là: www.milarch.org

Nhân Ngày Chiến Sĩ Trận Vong Năm 2006 này, khi mà cả nước Mỹ nghiêng mình để tưởng nhớ và ghi công những người đã bằng máu, xương để hy sinh tất cả, hòng đem lại sự tự do và yên bình không những cho cả nước Mỹ mà còn cho cả lý tưởng chánh nghĩa của Hoa Kỳ khắp nơi trên thế giới, xin nguyện thắp một nén hương kính cẩn, nghiêng mình dành cho các linh hồn tử sĩ, cho tổ tiên, cho các vị linh mục tuyên úy trong mọi cuộc chiến đã tử trận, cho đồng đội và cho các bạn trẻ không quản sức trai hùng, nữ nhi của mình để tiếp nối sự nghiệp vã vang của Cha Ông vì rằng "All gave some, and some gave All."

Nguyện Cho Một Thế Giới Yên Vui, và Thái Bình!

Fort Belvoir, Virginia

Memorial Day

May 2006