Việc sử dụng rộng rãi Sách Lễ Misa bằng tiếng La Tinh có thể được chấp thuận và diễn ra trong nay mai

VATICAN CITY (CNA).- Cuốn Sách Lễ Misa Thánh Piô V, vốn được Giáo Hội Công Giáo sử dụng mãi cho đến năm 1962 trước khi nó được thay thế bằng sách lễ mới bình thường theo sau những cải cách về phụng vụ của Công Đồng Chung Vaticăn II, có thể được chấp thuận để sử dụng rộng rãi trở lại, theo như những nguồn tin thân cận của Tòa Thánh Vaticăn.

Thánh Lễ La Tinh
Quyết định về việc sử dụng Sách Lễ Misa bằng tiếng La Tinh chính là chủ đề tham vấn giữa Đức Thánh Cha Biển Đức 16, các vị Hồng Y của Giáo Hội và các vị đứng đầu các Thánh Bộ khác nhau của Vaticăn, vốn có thể được thông báo ra cho công chúng trong nay mai sau cuộc họp giữa Đức Thánh Cha và các vị lãnh đạo Giáo Triều vào ngày 7 tháng 4 vừa qua.

Cuốn Sách Lễ Misa Thánh Piô V gồm có phần Thánh Lễ được cử hành bằng tiếng La Tinh theo nghi lễ “Tridentine” (tức theo nghi lễ thuộc Công Đồng Trent) và hiện tại chỉ được cho phép cử hành với sự đồng ý của Đức Giám Mục địa phương mà thôi. Với sự phê chuẩn phổ quát này, cũng có nghĩa là các linh mục có thể cử hành Thánh Lễ theo nghi thức truyền thống một cách tự do trên khắp cả thế giới nếu như các ngài muốn như vậy.

Quyết định này không trực tiếp dính liếu gì cả với nhóm ly giáo Lefebvrist, vì kể từ khi Ngài còn là một thần học gia, Đức Thánh luôn bày tỏ mong ước của Ngài về việc khôi phục lại nghi thức truyền thống này. Tuy nhiên, những nguồn tin tại Vaticăn cho biết thêm rằng đây có thể là một bước quan trọng tiến tới việc tái giải quyết vấn đề ly giáo, vì rằng một trong những điểm đồng ý của các thành viên thuộc nhóm Lefebvrist là khả năng cử hành Thánh Lễ bằng tiếng La Tinh theo Sách Lễ Misa của Thánh Piô V.

Vào tháng 7 sắp tới, Hội Thánh Giáo Hoàng Piô X, vốn được biết như những thành viên của Nhóm Ly Khai được dẫn đầu bởi Cựu Tổng Giám Mục Lefebvrist, sẽ bầu chọn ra một vị bề trên tổng quyền mới. Nhóm sẽ chọn lựa giữa việc cởi mở để hòa giải theo chính sách của vị bề trên tổng quyền đương nhiệm Bernard Fellay, hay quan điểm chủ yếu chống lại Tòa Thánh Vaticăn của Richard Williamson, một trong bốn vị cựu giám mục đã được cựu Tổng Giám Mục quá cố Marcel Lefebvre tấn phong mà không có sự phê chuẩn của Tòa Thánh Vaticăn.

Cũng nên biết thêm rằng Hội Thánh Giáo Hoàng Piô X do cựu Tổng Giám Mục quá cố Marcel Lefebvre, người Pháp, thành lập vào năm 1970, và đã bị Tòa Thánh vạ tuyệt thông vào năm 1988, vì dám cả gan chống đối những cải cách của Công Đồng Chung Vaticăn II diễn ra từ năm 1962 đến năm 1965, cũng như tự động tấn phong 4 vị Giám Mục mà không có sự phê chuẩn của Tòa Thánh.